8 công cụ hỗ trợ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả (P2)

Có một câu nói rất hay thế này: “Con cá nếu bơi một mình trong hồ sẽ không ai chú ý, chỉ khi đặt bên cạnh những con cá bình thường khác mới khiến người ta trầm trồ khen ngợi”. Ý nói cạnh tranh cũng là một phương thức để phát triển, nếu không tìm cách đối mặt với nó thì con đường tuy bằng phẳng nhưng sẽ rất rất dài. Trong phần 1 của bài viết 8 công cụ hỗ trợ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả, chúng tôi đã gợi ý cho bạn cách xác định 5 đối thủ hàng đầu trên thương trường và 3 công cụ hỗ trợ phân tích những đối thủ đó. Với phần 2 này hãy cùng tìm hiểu 5 công cụ cũng rất độc đáo khác.

4. Internet Archive

Internet Archive bắt đầu xuất hiện trên Interner từ năm 1996 với tác dụng chính là chụp lại ảnh giao diện các website. Bạn có thể sử dụng miễn phí công cụ này để xem lại tiến trình phát triển và xu hướng thiết kế giao diện của đối thủ trong từng thời kì. Đôi khi bạn sẽ học được rất nhiều từ những thay đổi tinh tế đó. Ví dụ như từ năm 2006, Internet Archive đã chụp 600 bức ảnh về trang chủ của shopify.com, bức ảnh dưới đây là từ ngày 2 tháng 11 năm 2009.

5. DomainTools: Whois

Nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào Whois bạn sẽ nhận được các dữ liệu toàn diện về tên miền đó, bao gồm ngày đăng ký, thông tin liên lạc, số liệu thống kê máy chủ, liên kết vào/ra và các lĩnh vực khác mà người đăng ký sở hữu. Nhờ đó bạn sẽ biết được một số thông tin về quá trình phát triển trên Internet của đối thủ.

6. SpyFu

SpyFu là một dịch vụ thu phí (79$ mỗi tháng) cho phép bạn theo dõi Adwords và các từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể nhận ra những hoạt động nào trong chiến dịch Google Adwords của đối thủ đang chạy tốt, hoạt động nào không. Điều này vừa giúp bạn nhìn thấy thất bại của họ để rút kinh nghiệm vừa hỗ trợ lập kế hoạch cạnh tranh sau này. Nói cách khác thì SpyFu sẽ biến đối thủ thành đối tượng thử nghiệm thị trường cho chính bạn.

7. Open Site Explorer

Bên cạnh dịch vụ miễn phí nhưng hạn chế tính năng thì Open Site Explorer còn có gói dịch vụ nâng cao tính phí 99$ hàng tháng. Công cụ này cho phép bạn so sánh website của mình với tối đa 4 đối thủ khác về Page Authority, Domain Authority, địa chỉ tên miền gốc, tổng số liên kết, ở phiên bản trả phí bạn còn có thể so sánh số liệu thống kê mạng xã hội.

8. Google Alerts

Với dịch vụ miễn phí này của Google bạn sẽ nhận được các email cập nhật thông tin mới nhất về một lĩnh vực nào đó liên quan đến từ khóa mà bạn nhập vào. Bạn nên dùng Google Alerts cho tên website bán hàng của mình, nhưng dĩ nhiên đừng quên thiết lập cho cả đối thủ cạnh tranh hàng đầu nữa. Ngoài ra, bạn có thể điều tra thị trường bằng Google Alerts, nó sẽ cho bạn biết xu hướng hiện nay và các tin tức quan trọng về lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang tham gia.

Với 8 công cụ trực tuyến hỗ trợ nghiên đối thủ cạnh tranh tuyệt vời này, hi vọng bạn sẽ có được những dữ liệu phân tích chi tiết về đối thủ để lên kế hoạch cạnh tranh tốt hơn.

Theo shopify.com

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

8 công cụ hỗ trợ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả (P1)

Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh (P1)

Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh (P2)


Chia sẻ bài viết này