Kinh doanh online hiện nay là sự lựa chọn của đa số những người có khát vọng khởi nghiệp song song với sự phát triển của Internet và mạng xã hội facebook. Tuy nhiên trên thực tế 2/3 những người bắt đầu hoạt động bán hàng trên mạng đều nhanh chóng thất bại, chịu thua lỗ lớn và phải từ bỏ giấc mơ của mình. Lý do chính xuất phát từ lối kinh doanh tự phát, chạy theo phong trào, không có một kế hoạch dài hạn, tiếp cận thị trường… Trên thực tế từ người mới vào nghề đến những tay buôn trực tuyến dày dạn kinh nghiệm, ai cũng có thể thành công nếu tìm hiểu đúng cách khi bắt đầu mô hình kinh doanh trực tuyến. Dưới đây là 7 bước cơ bản giúp bạn mang lại hiệu quả tốt hơn cho công việc kinh doanh của mình.
8 bước chuẩn bị cho người bắt đầu kinh doanh online
Bước 1: Trang bị kiến thức kinh doanh
Đừng nghĩ việc công việc kinh doanh đơn giản như thi cử, có sách vở để bạn dựa dẫm. Kinh doanh đòi hỏi bạn phải đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để đối phó với vô vàn khó khăn trước mắt, vạch ra hướng đi vững chắc cho cửa hàng của mình.
– Đọc sách liên quan đến kinh doanh, cách thức thu hút khách hàng, marketing
– Học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, trang bị kỹ năng Seo, quảng bá cửa hàng
– Nếu xác định làm ăn lâu dài hãy tham gia khóa học đào tạo kỹ năng quản lý, lãnh đạo đội ngũ.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
Bước 2: Xác định nhu cầu khách hàng
Hầu hết những người bát đầu khởi nghiệp kinh doanh online đều không có định hướng vững chắc về dòng sản phẩm của mình. Quá mơ hồ, hướng đến nhiều loại đối tượng khách hàng khác nhau hay đánh vào thị trường đặc biệt, không có khả năng cạnh tranh…
Để gia tăng cơ hội thành công, hãy thực hiện nghiêm túc việc nghiên cứu thị trường thông qua gia đình, người thân hay bạn bè. Lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng công cụ tìm kiếm, mạng xã hội để xác định nhu cầu thị trường.
– Tham gia vào các diễn đàn, trang tin như “tiền của tôi – vnexpress” hay một số group facebook để tìm kiếm nhu cầu khách hàng
– Xác định xem từ khóa nào đang được tìm kiếm nhiều trên google
– Làm phiếu khảo sát gửi lên các diễn đàn, nhờ người thân, bạn bè share.
– Truy cập vào một số website đang kinh doanh để xem họ đang bán những sản phẩm nào, cách tiếp cận khách hàng ra sao. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã được học để tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã tồn tại, tốt nhất là sản phẩm của bạn nên tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Thiết kế website
Nhiều người nghĩ rằng việc kinh doanh trên facebook đã đủ, không cần đến một website tốn kém. Đúng là hiện nay không thể phủ nhận những tiện ích mà facebook mang lại, khả năng tương tác cao cùng tính phổ cập, dễ dùng nhưng nếu xác định kinh doanh lâu dài, coi đó là con đường làm giàu, bạn cần nghiêm túc hơn. Đơn giản là nếu bạn bán hàng trên fanpage sẽ khiến khách hàng khó theo dõi danh sách sản phẩm khi các thông tin cập nhật cứ bị trôi tuột đi theo thời gian. Để tìm kiếm các thông tin trước đây, họ phái mất nhiều thời gian và fanpage cũng không có bộ lọc như website.
Hãy tạo một website đơn giản, thực ra bạn không có quá năm giây để thu hút được sự chú ý của một ai đó trước khi họ rời trang web của bạn và sẽ không bao giờ quay lại thêm một lần nào nữa. Sau đây là một số lời khuyên quan trọng mà bạn cần lưu ý:
– Tùy vào lĩnh vực hoạt động mà bạn lựa chọn phông màu phù hợp, ví dụ thời trang cho giới trẻ nên sử dụng nền, phông chữ sôi động. Còn nếu bán hàng cao cấp thì màu đen là sự lựa chọn tuyệt vời.
– Hạn chế sử dụng video, âm thanh hay đồ họa nặng bởi nó có thể làm chậm tốc độ tải web, chỉ dùng nếu muốn nhấn mạnh thông điệp.
– Mọi thông tin cung cấp cần rõ ràng, có hướng dẫn mua hàng, thanh toán.
– Hãy lựa chọn một số đơn vị đối tác thiết kế web như Kinh Doanh Việt để có mức gia tối ưu và sự hỗ trợ tốt nhất.
>Có thể bạn quan tâm:
Báo giá thiết kế website bán hàng
Bước 4: Thu hút khách hàng
Có một phương thức bán hàng đã được chứng minh sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng đến với mình:
– Sử dụng tiêu đề hay, hấp dẫn để cuốn hút người xem. Tiêu đề nên đánh trúng tâm lý của khách hàng.
– Dòng mô tả không nên quá dài dòng, tập trung vào yếu tố cuốn hút nhất
– Cung cấp ý kiến từ những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ. Một nghiên cứu cho thấy 80% người mua quyết định chi tiền nếu đọc được lời nhận xét tốt
Trong suốt quá trình, bạn cần phải tập trung vào việc làm thế nào chỉ duy nhất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của mọi người hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi “Tôi có thể có gì từ sản phẩm đó?”