7 bí quyết thành công cho chiến dịch SMS Marketing (P1)

Nền kinh tế và công nghệ đang phát triển nhanh chóng tạo điều kiện để các thiết bị di động dần trở nên phổ biến, thống lĩnh thị trường với hàng chục thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới, hàng trăm mẫu mã khác nhau với những tính năng ngày càng thông minh. Đây không chỉ là lĩnh vực màu mỡ với những người kinh doanh công nghệ, mà còn là nơi lý tưởng để nhiều hình thức Marketing ra đời. Trong đó không thể không kể đến một phương thức tiếp thị cổ điển nhất nhưng cũng hữu dụng nhất: SMS Marketing.

SMS (Short Message Services) là một giao thức viễn thông cho phép gửi các thông điệp (tin nhắn) dạng text ngắn (không quá 160 ký tự), được dùng hầu hết trên các điện thoại di động và một số PDA có khả năng truyền thông không dây.

SMS Marketing là việc ứng dụng gửi SMS phục vụ chủ yếu cho các mục đích marketing, quảng cáo,…nhằm tăng độ tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 7 bí quyết vận dụng SMS Marketing để đạt hiệu quả cao nhất.

SMS Marketing là  phương thức tiếp thị cổ điển nhất nhưng cũng hữu dụng nhất

1. Hỏi ý kiến khách hàng

Điện thoại di động đã trở thành phương thức liên lạc chính của con người trong thời điểm hiện tại, ngoài ra, các mẫu điện thoại thông minh được tích hợp nhiều tính năng tiện ích như chụp ảnh, games, ứng dụng văn phòng,… còn được mệnh danh là vật bất ly thân của nhiều người. Là một vật dụng cá nhân có tầm quan trọng như vậy nên người dùng thường không thích bị làm phiền bởi những tin nhắn quảng cáo không liên quan đến họ. Vì thế nếu không muốn những SMS Marketing của mình trở thành tin nhắn rác thì hãy hỏi ý kiến khách hàng trước khi gửi.

Nghe thì có vẻ buồn cười, chẳng ai đi quảng cáo lại xin phép người khác là “cho tôi quảng cáo nhé”, nhưng việc thực hiện đúng cam kết sẽ giúp ích rất nhiều cho chiến dịch tiếp thị của bạn. Khi đã có được danh sách số điện thoại, đừng vội gửi tin quảng cáo ngay, hãy gửi tin nhắn hỏi khách hàng xem họ có đồng ý nhận những thông tin về vấn đề này, vào thời điểm này, với tần suất này hay không. Nếu khách hàng chấp nhận thì mới triển khai, còn nếu không, đừng tốn công gửi, chỉ làm xấu thêm hình ảnh thương hiệu của bạn mà thôi.

2. Sử dụng ngôn ngữ chuẩn

Điểm giới hạn lớn nhất của SMS Marketing là mỗi tin nhắn chỉ được chứa tối đa 160 ký tự, dĩ nhiên bạn có thể gửi thành nhiều tin nhắn nhưng thông điệp truyền tải sẽ bị đứt gãy, chi phí cũng tốn kém hơn nên không ai chọn hạ sách này cả. Cách mà nhiều người dùng thường làm nhất để tận dụng ký tự là viết tắt các từ, cụm từ thông dụng như “tôi – t, anh – a, sinh nhật vui vẻ – snvv”. Nhưng trong SMS Marketing thì đây là điều cấm kỵ, tuyệt đối không được dùng. Thứ nhất, không phải ai cũng hiểu các từ viết tắt hay tiếng lóng này, đặc biệt là các khách hàng lớn tuổi. Thứ 2, viết đầy đủ từ, đầy đủ câu là tôn trọng người đọc, thể hiện sự chuyên nghiệp và thái độ của bạn. Thế nên khi xây dựng chiến lược tiếp thị hãy lựa chọn những tin nhắn có nội dung ngắn gọn, đủ ý và trực tiếp nhất để gửi cho khách hàng. Ngoài ra, nếu có thể hãy gửi tin nhắn có dấu để khách hàng không hiểu sai nội dung truyền tải.

3. Cho khách hàng quyền lựa chọn từ chối

Giống như Email Marketing, SMS Marketing cũng cần phải có lựa chọn từ chối cho khách hàng. Vì có đôi lúc khách hàng không muốn nhận những tin nhắn quảng cáo để tập trung cho công việc. Cách làm này còn cho thấy sự tôn trọng của bạn dành cho họ. Bạn nên có một hướng dẫn ngắn để khách hàng thực hiện từ chối nếu muốn, thậm chí ở nhiều quốc gia như Mỹ, Úc, Canada và Anh, việc này được quy định cụ thể trong luật.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

 7 bí quyết thành công cho chiến dịch SMS Marketing (P2)

8 bước nuôi dưỡng 1 ý tưởng kinh doanh thành hiện thực

Bài học quản lý từ câu chuyện “con kiến”


Chia sẻ bài viết này