5 yếu tố cần có để doanh nghiệp thương mại điện tử vươn tầm quốc tế

Ở Việt Nam hiện nay đang có hai loại hình khởi nghiệp, bao gồm những Startup đi theo thị trường hướng nội và những Startup hướng đến thị trường toàn cầu. Với thị trường trong nước phải kể đến ba ông trùm VNG, VC Corp và Vat Gia, trong khi các doanh nghiệp thành công hướng đến thị trường toàn cầu phải kể đến là DotGears, cha đẻ của game Flappy Bird – Nguyễn Hà Đông. Ngoài ra, còn hàng loạt những doanh nghiệp trong nước khác như DKT vừa phát triển thị trường nội địa, vừa xúc tiển mở rộng thị trường nước ngoài, Not A Basement, TOSY, Misfit Wearables, INKredible, Adatao, KMS… lại chỉ hướng tới toàn cầu hóa. Họ luôn có hướng đi sâu sắc trong giai đoạn khởi nghiệp và cách tạo ra sản phẩm, giúp xóa nhòa ranh giới giữa thị trường trong nước và  nước ngoài.

Chính vì điều đó, các doanh nghiệp cỡ nhỏ này cũng đang khiến 3 ông lớn đang thao túng thị trường Việt Nam thực sự phải ghen tị, Xét cho cùng, VNG, VC Corp và Vat Gia đều là những người đang rất cố thủ trong thị trường nội địa, và đương nhiên sẽ rất khó khăn để có thể chuyển hướng sang thị trường khác. Nếu một doanh nghiệp đã lún sâu trong thị trường Việt Nam, làm thế nào để người lãnh đạo có thể bắt đầu suy nghĩ nếu muốn vươn đến thị trường toàn cầu? Đó là một khó khăn sâu sắc. Bạn sẽ phải thuê toàn bộ nhân viên mới và thiết kế lại chiến lược cho mình một cách hoàn toàn.

Hai Startup có trụ sở tại Việt Nam nhưng vẫn tập trung duy trì theo hướng toàn cầu đã chia sẻ với tôi rằng: “Tôi không quan tâm đến thị trường Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Tôi bỏ qua tất cả”. Mặc dù nghe có vẻ nghịch lý, nhưng đây chính là dũng khí của một doanh nghiệp nếu đang muốn hướng đến mục tiêu toàn cầu hóa.  Đó chỉ là một nguyên tắc đầu tiên của lời khuyên cho những người đang muốn thoát khỏi ngôi nhà chung của họ.

1. Hoàn toàn độc lập với môi trường xung quanh

Lối tư duy, cách quản lý, cách kiếm tiền, phương pháp học tập, đó là những thứ mà mọi người vẫn đang sử dụng trong môi trường học tập và làm việc của Việt Nam. Nhưng nếu bạn muốn thành công ở nước ngoài, bạn cần có lối tư duy khác. Nếu muốn giành chiến thắng trên thị trường quốc tế, bạn không thể đem những tư duy và cách làm việc ở Việt Nam ra áp dụng, mà những phương pháp luận và cách tư duy phải được đổi mới và học hỏi từ một nơi khác. Vì vậy, đừng để bị cản trở xuống bởi môi trường xung quanh.

2. Có được bạn bè, cố vấn, và các nhà đầu tư nước ngoài

Cách tốt nhất để thoát ra khỏi môi trường của Việt Nam là giao du và kết bạn với người nước ngoài. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh vẫn luôn có sẵn những bè bạn quốc tế để mọi người giao lưu và củng cố vốn tiếng Anh của mình được tốt nhất. Tiếp đến mọi người sẽ cần học hỏi, giao lưu với họ để có thể tiếp xúc với những cái mới mà mình đang thiếu. Một điển hình nhất là Nguyễn Hà Đông, tác giả của Flappy Bird. Anh đã dành gần một năm nghiên cứu với các nhà thiết kế game Nhật Bản. Đó là thời kỳ tiếp xúc đã giúp Đông tìm ra giá trị và phong cách riêng cho mình. Vì vậy, tiếp xúc với môi trường nước ngoài sẽ mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn để bản thân có được lối tư duy vượt giới hạn.

 

3. Trong đội ngũ cần có những người mang tầm ảnh hưởng quốc tế

Nếu bạn thực sự muốn có những quan điểm và chiến lược mang tầm cỡ quốc tế, doanh nghiệp bạn quản lý sẽ cần có những nhân viên người nước ngoài hoặc những người Việt Nam đã từng học tập và nghiên cứu bên nước ngoài về. Trong các cuộc họp, chắc chắn ý tưởng và văn hóa ứng xử của bạn và những người đó sẽ khác, điều đó sẽ có thể dẫn đến những mâu thuẫn. Tuy nhiên, đó là những thứ bạn đang cần. Đó chính là quan điểm. Nếu không, bạn sẽ bị mắc kẹt theo tư duy lối mòn của mình.

>> Có thể bạn chưa đọc:

Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

 Bảng giá website  

4. Chú trọng khâu thiết kế và sản phẩm sáng tạo

Ở Việt Nam, việc chú trọng đầu tư vào khâu thiết kế và sản phẩm còn rất khan hiếm. Nguyên nhân chủ yếu là do công nghệ kỹ thuật còn non trẻ và đội ngũ thiết kế chưa được coi trọng và đầu tư thỏa đáng. Nếu bạn nhìn vào các sản phẩm phổ biến nhất ở Việt Nam, bạn sẽ thấy chúng có hàng hàng loạt các tính năng không cần đến. Điều này sẽ không giúp chúng có thể bay xa, nếu doanh nghiệp của bạn muốn vươn ra toàn cầu. Nếu muốn thực hiện điều đó, sản phẩm cần được tập trung các tính năng đặc trưng cho người sử dụng, những tính năng nổi trội sẽ được ưu tiến trên hàng loạt các tính năng vô bổ.

5. Thuê những người đã có sẵn kinh nghiệm

Bạn không nên hy vọng quá nhiều về điều này, nhưng ít nhất những người bạn tuyển dụng cần có sẵn kinh nghiệm, và cần tốn ít chi phí nhất để đào tạo thêm. Họ cần phải tự định hướng và phải đủ thông minh để xây dựng sản phẩm xuất sắc mang tính toàn cầu. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có tư duy toàn cầu mà lại tuyển về những người non trẻ, không có kinh nghiệm và định hướng tiến bộ, bạn đang lãng phí thời gian của mình. Đặc biệt ở Việt Nam, nhiều người đang có thói quen làm việc hoàn toàn bị động. Họ luôn sợ mình làm sai, và người quản lý sẽ cần nhắc nhở liên lục để họ có thể hoàn thành công việc được giao. Hãy tránh tuyển dụng những người như vậy. Hãy tìm kiếm những người sẵn sàng thức trắng đêm cùng bạn để tìm ra chiến lược xây dựng một sản phẩm chi bởi họ đam mê nó. Đó chính là những hình mẫu nhân viên lý tưởng bạn cần có, để tạo nên động lực giúp doanh nghiệp của bạn vươn ra thế giới.

 Theo Anh-Minh Do – BTV Techinasia


Chia sẻ bài viết này