Search engine Optimization (SEO) là một trong những công cụ quan trọng bậc nhất của Internet marketing. Tuy nhiên tại Việt Nam mọi người thường phạm phải nhiều sai lầm trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà trong một số trường hợp hậu quả dẫn đến còn tai hại hơn không làm.
Trong bài “5 điều hoang tưởng khi làm SEO” tôi sẽ phân tích một số sai lầm mà người làm Internet Marketing cụ thể là người làm SEO thường phạm phải.
1. Lên top trong 24 giờ
SEO là công cụ tuyệt vời để đưa bài viết của bạn lên top, giúp website tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng SEO không phải là công cụ vạn năng, có thể hiện thực hóa ước mơ của chủ website ngay lập tức. SEO là cách nuôi trồng dài ngày, không ai có thể thấy được kết quả của công việc này trong vòng 24h.
Hiện nay, rất nhiều người tin tưởng và nghe theo những lời quảng cáo từ phía SEO mũ đen như “Lên top google chỉ trong vòng 24h”, nhưng tất cả đều là “giả dối”. Bạn thử nghĩ xem, nếu làm SEO đơn giản như vậy, vậy mỗi ngày sẽ có hàng nghìn bài viết thay phiên nhau nằm trong top google à. Dù trang web của bạn có rất nhiều lượt truy cập có sẵn hay được Google bot ưu tiên nhưng việc lên top trong 1,2 ngày vẫn vô cùng khó khăn. Còn thông thường việc lên top 1 từ khóa nhất định nào đó trong vong 24 giờ là điều không thể.
Một số SEOer giải thích nguyên nhân vì sao họ có khả năng mang lại kết quả nhanh chóng bởi vì họ phát tán các liên kết của trang web với tốc độ cao. Tuy nhiên với những thay đổi trong nhận dạng dữ liệu của google hiện nay, bạn sẽ bị liệt vào những trang web spam và bị loại bỏ khỏi các thuật toán tìm kiếm. Điều này vừa không mang lại kết quả lại vừa có thể phá hỏng công sức xây dựng website của mình.
Cuộc chiến thứ hạng của các website trên trên google dù diễn ra âm thầm nhưng vô cùng quyết. Hầu hết các nguyên nhân để mang đến thành công là nhờ việc xây dựng hàng ngày những liên kết có chất lượng, những nội dung hữu ích và từ đó chuyển đổi độc giả vãng lai thành những độc giả trung thành.
2. Vị trí top là mãi mãi
Vị trí top trên các công cụ tìm kiếm: Google, Bing hay Yahooo luôn là mục tiêu phấn đấu của mọi website. Nếu website của bạn leo lên được thứ hạng này với một từ khóa nhất định, đấy là một thành công rất lớn.Tuy nhiên không ai, không cái gì có thể đảm bảo với bạn rằng vị trí đó không bị biến mất nếu như bạn vẫn đang chìm đắm trong men say chiến thắng, chất lượng trang web vẫn dậm chân tại chỗ. Nó sẽ nhanh chóng mất vào tay của đối thủ bởi đơn giản chủ nhân của mọi website khác cũng cố gắng giống như bạn để tìm cách cải thiện thứ hạng của mình trong mắt công cụ tìm kiếm.
Khi website của bạn đã được lọt vào trong top, hãy coi nó như là động lực, không ngừng thay đổi, nổ lực, cố gắng và tích lũy lượt truy cập. Lọt vào top 10 trong bảng kết quả, đó là công việc bạn phải làm hàng ngày để duy trì và đẩy thứ hạng lên. Một vị trí tốt là một trang web có khởi đầu chắc chắn và lớn lên cùng với sự phát triển về nội dung của chúng.
3. Meta Tags
Ở những thời kỳ đầu khi Meta tags được phát triển nhằm hỗ trợ cho việc phát triển chung của website. Tuy nhiên sau đó việc ứng dụng của nó bị thay đổi lớn, nhiều webmasters đã sử dụng nó một cách thái quá trong việc ứng dụng Meta tags cho keywords (từ khóa) đối với các website có nội dung không lành mạnh. Rất nhiều từ khóa không liên quan được đặt vào website nhằm giúp cho website đạt kết quả tốt trong kết quả tìm kiếm của các bot. Ví dụ website có nội dung người lớn nhưng lại đặt một số từ khóa liên quan đến các vấn đề nóng hổi như kinh tế, công nghệ hoặc về các ngôi sao nổi tiếng mà người dùng thường hay tìm kiếm.
Hiện nay các cỗ máy tìm kiếm đã giảm bớt độ ảnh hưởng của Meta tags cho việc hiển thị kết quả mà dựa chủ yếu vào nội dung đặt trong trang web. Thay vì việc đưa từ khóa vào thẻ , người làm SEO, viết nội dung có thể tối ưu các từ khóa trong bài viết hoặc viết lại các đường dẫn để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu và nhận biết từ khóa hơn. Các thẻ meta tag gần như sẽ trở nên vô nghĩa hoàn toàn trong thời gian tới.
>>Xem thêm:
Bảng giá website của công ty uy tín
Công ty thiết kế web bán hàng tốt
4. Sử dụng từ khóa nào cũng được
Bạn không quá khó khăn để tìm những website có những cụm từ các công ty nhắm tới mà những người truy cập không bao giờ nhập, vì thậm chí hầu hết những người tỉnh táo cũng có thể rơi vào bẫy này.
Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thường xuyên sử dụng từ ngữ hàng ngày trong vốn từ ngữ, vì thế chúng ăn sâu vào suy nghĩ của bạn đến mức quên đi một thực tế rằng người tiêu dùng không hề quen với những ngôn từ đầy tính tập thể nội bộ ấy.
Bạn cần phải đánh giá độ phổ biến và tính phù hợp của từ khóa. Những công cụ như Keywords Tool Google, KeywordDiscovery và WordTracker là những “trợ thủ” nổi tiếng trong việc đánh giá độ khó và tính hiệu quả của từ khóa.
5. Đặt nhiều link trong bài viết
Cách đây vài năm, khi google còn đánh giá cao website dựa vào số lượng các link trở về trang web (backlink), đã dẫn đến hiện tượng spam link khủng khiếp. Ngày này, các công cụ tìm kiếm đã được cải tiến thông minh hơn và coi trọng sự phù hợp của nội dung từ khóa tìm kiếm hơn là quá nhiều liên kết. Tất cả các hiện tượng spam link sẽ bị liệt vào danh sách đen của google và họ sẽ cho website của bạn biến mất khỏi công cụ tìm kiếm này vĩnh viễn. Mọi công sức xây dựng website từ làm nội dung, SEO, marketing đều đổ xuống sông.
Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không làm link building, trái lại nó vẫn là thành phần quan trọng trong marketing online. Nhưng việc kiểm soát số lượng link và chất lượng link cần theo quy chuẩn nhất định. Các bot tìm kiếm hiện nay đủ thông minh để phân tích các website thuộc lĩnh vực nào. Ví dụ nếu website của bạn chuyên về công nghệ nhưng lại có liên kết từ một website thực phẩm, bot tìm kiếm sẽ quy web của bạn vào danh sách cần theo dõi.
Một trang web có quá nhiều liên kết nhưng lại không có nội dung phù hợp với từ khóa đó sẽ chỉ giúp có thể thăng hạng một thời gian rất ngăn rồi sau đó nhanh chóng bị quên lãng hoặc bị loại khỏi công cụ tìm kiếm. Vì vậy hãy tạo những liên kết thật chất lượng và ghi nhớ rằng mục đích của link là tăng traffic chứ không phải là page rank.
Xem thêm:
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018