Để kinh doanh hiệu quả doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Đây là một quá trình dài và rất khó khăn, không phải chỉ cần cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt là đủ, mà còn cần kết hợp nhiều yếu tố khác. Trong số đó, cách thức để đưa hình ảnh của doanh nghiệp đến với công chúng cũng rất quan trọng, PR chính là một công cụ đắc lực thường được sử dụng nhất. Nhưng PR như thế nào để đạt hiệu quả lan truyền tốt nhất? 10 bí quyết PR dưới đây có thể sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
1. Tổ chức sự kiện, ngày kỷ niệm
Tổ chức các sự kiện, ngày kỷ niệm là một bí quyết PR không còn quá mới mẻ nhưng luôn luôn hữu hiệu trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà còn để nhìn lại một quãng thời gian hoạt động tích cực của mình. Thông qua những sự kiện này, doanh nghiệp có thể tạo nên sự nổi bật để gây ấn tượng với khách hàng, đồng thời khẳng định vị thế trên thị trường.
2.Bí quyết PR hiệu quả: Viết sách
Để viết được một cuốn sách hay không phải điều dễ dàng, chính vì vậy nếu bạn làm được chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng, rằng bạn có kiến thức sâu rộng và rất tin cậy. Những cuốn sách không nhất thiết phải nói về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn, mà có thể chỉ là những dòng chia sẻ kinh nghiệm hay phân tích thị trường, chỉ cần nội dung hữu ích sẽ khiến danh tiếng của bạn lên cao hơn, và mọi thứ xung quanh bạn cũng được chú ý theo. Có thể nói đây là bí quyết PR dùng một để nâng tất cả, dựa vào cá nhân để quảng bá cho cả tập thể. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa phủ nhận công lao của người khác, chính họ sẽ là bệ đỡ để đẩy bạn, cả hai gắn với nhau bởi lợi ích và mục tiêu chung.
3. Giành giải thưởng kinh doanh
Không có cách làm nào giúp hình ảnh của doanh nghiệp trở nên tốt đẹp, đầy tin cậy và nhanh chóng đến với công chúng hơn phương pháp này. Tất nhiên sẽ rất khó khăn để bạn vượt qua các đối thủ trong cuộc đua và giành giải thưởng, nhưng nếu thành công, ánh hào quang của doanh nghiệp bạn sẽ được giới truyền thông tự động trợ giúp để tỏa sáng hơn. Khi đã đạt được giải thưởng, uy tín của doanh nghiệp tăng cao, bạn có thể công bố với khách hàng hiện tại và tiềm năng như một cách khẳng định vị trí của bạn trên thị trường. Đồng thời những thông tin mà doanh nghiệp bạn đưa ra sẽ luôn được đón nhận và có giá trị hơn rất nhiều.
Một cuộc đua trong kinh doanh luôn tràn đầy khốc liệt, nếu không cẩn thận bạn có thể mất nhiều hơn được, nhưng cơ hội PR tuyệt vời mà nó mang lại cũng rất hấp dẫn, thậm chí có thể đảo ngược tình thế, khiến doanh nghiệp của bạn sau một đêm trở nên nổi tiếng. Hãy nắm bắt và cố hết sức để giành về giải thưởng cho mình, đây cũng chính là cách để bạn liên tục hoàn thiện và phát triển.
4. Tài chợ hoặc tham gia chương trình truyền hình
Hiện nay truyền hình không chỉ là một kênh tin tức đơn thuần, mà còn là một kênh giải trí có lượng người theo dõi cực lớn, đa dạng về tuổi tác, nghề nghiệp, quốc tịch,…Rất nhiều chương trình truyền hình mới được ra mắt để phục vụ khán giả, đây cũng chính là nơi để quảng bá thương hiệu rộng rãi cho doanh nghiệp.
Bạn có thể là nhà tài trợ cho một vài chương trình nào đó có tần suất phát sóng và lượng người xem khả quan. Banner quảng cáo, tên thương hiệu của bạn sẽ được xuất hiện liên tục, thậm chí còn được người dẫn chương trình giới thiệu chi tiết. Hoặc là chính bạn có thể tham gia vào một chương trình nào đó, như gameshow hoặc talkshow, tọa đàm, và chia sẻ một chút về bản thân, doanh nghiệp của mình.
5. Tổ chức hội thảo, tư vấn miễn phí
Đây cũng là một bí quyết PR gián tiếp, thông qua cá nhân để tạo sự chú ý cho tập thể. Những buổi hội thảo, tư vấn được tổ chức thường xuyên về các vấn đề nhiều người quan tâm chắc chắn sẽ gây được sự chú ý của mọi người. Chính nhờ những buổi chia sẻ như thế này bạn có thể tạo dựng uy tín của mình, nâng cao nhận thức của mọi người về doanh nghiệp và sản phẩm. Đồng thời, bạn cũng có được những thông tin hữu ích từ khách hàng, thực hiện thăm dò phản ứng có họ để đưa ra chiến lược phù hợp.
(còn tiếp)
Định vị thương hiệu khi mới khởi nghiệp kinh doanh (phần 3)
Định vị thương hiệu khi mới khởi nghiệp kinh doanh (phần 2)
Định vị thương hiệu khi mới khởi nghiệp kinh doanh (phần 1)