Định vị thương hiệu khi mới khởi nghiệp kinh doanh (phần 3)

Định vị thương hiệu được xem là xác định được linh hồn cho thương hiệu. Nếu định vị thương hiệu tốt, bạn sẽ xác định được phương hướng cho Công ty. Vấn đề luôn làm tôi nhớ đến câu chuyện “Alice lạc vào xứ sở thần tiên “. Alice bị lạc và hỏi đường ông mèo. Ông hỏi cô bé muốn đi đâu. Alice trả lời cũng không biết đi đâu. Ông mèo đã nói với cô thế này: “Nếu không biết mình đang đi đâu, thì con đường nào cũng vậy thôi “. Lời thoại của một nhân vật hoạt hình nhưng lại có giá trị và tính đúng đắn cao trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh. Phần 3 này sẽ mang đến cho bạn những yếu tố cuối cùng trong quá trình định vị thương hiệu.

7. Tổng kết và rà soát

Khi kết thúc buổi thảo luận, hãy tập hợp các ý tưởng lại. Sau đó, dùng chúng để phát triển thành một phát biểu định vị ngắn gọn và được mọi người đánh giá cao. Bản tóm tắt các ý tưởng này, cần ghi rõ những điểm tương tự và những điểm trái ngược của các ý tưởng, từ đó sáp nhập chúng lại với nhau để rút ra được những yếu tố cần thiết cho quá trình định vị. Có thể sẽ có hai hay nhiều hơn những lựa chọn cho phát biểu định vị và các thông điệp chính. Bản tổng kết sẽ được gửi cho mọi người cũng tham khảo trước khi diễn ra buổi họp tiếp theo. Điều này rất quan trọng và cần thiết vì nó sẽ giúp mọi người có thời gian tìm hiểu nhiều hơn, từ đó có được những ý kiến hiệu quả hơn khi làm việc nhóm với nhau.

Buổi thảo luận kế tiếp, sẽ tập trung vào việc chọn lọc và thống nhất để đề ra một phát biểu định vị duy nhất và một vài thông điệp chủ đạo. Những gì rút ra được trong buổi thảo luận sẽ được đưa lên bàn làm việc của những nhà lãnh đạo cấp cao trước các buổi họp sau cùng. Thông thường, các vị lãnh đạo Công ty không nên đưa ra quyết định sau cùng quá lâu vì như vậy tránh được tình trạng tranh cãi kéo dài, thay đói ý kiến liên tục và có quá nhiều bình luận đối với phát biểu định vị đang được chọn.

8. Hoàn tất phát biểu định vị thương hiệu

Cuối cùng, công ty có thể bắt đầu áp dụng phát biểu định vị cho tất cá mọi hoạt động truyền thông (cả bên ngoài và nội bộ Công ty), từ bộ phận marketing cho đến bán hàng, từ website cho đến các thông cáo báo chí. Qui trình này sẽ được kiểm tra và lập lại tùy theo sự chuyển biến của thị trường, mà điều kiện tiên quyết là khách hàng và các đối thủ cạnh tranh, chứ không phải thay đổi theo từng tháng hay từng quí.

9. Triển khai thực hiện

Trên đây là các bước cần thiết để tạo ra một chiến dịch truyền thông hiệu quả dựa trên định vị thương hiệu. Bất cứ hoạt động truyền thông hay marketing nào, từ khuyến mại đến tiếp thị trực tiếp đều phải tuân theo phát biểu định vị của thương hiệu. Như vậy, bạn mới có thể gởi đến khách hàng một thông điệp nhất quán và mạnh mẽ nhất. Bây giờ, tất cả phụ thuộc vào chiến dịch truyền thông marketing tích hợp của bạn. Những người phụ trách chương trình truyền thông, quan hệ cộng đồng và quảng cáo cần dẫn dắt, điều khiển quá trình tiếp cận với người tiêu dùng để đảm bảo luôn giữ được tính nhất quán và của thông điệp chủ đạo. Bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng đảm bảo kết quả đạt được là hoàn toàn xứng đáng.

 Định vị thương hiệu khi mới khởi nghiệp kinh doanh (phần 1)

Định vị thương hiệu khi mới khởi nghiệp kinh doanh (phần 2)


Chia sẻ bài viết này