Đồ handmade không chỉ là một xu hướng hot trong giới trẻ mà còn có thể trở thành những món quà độc đáo được khách du lịch, người nước ngoài thích thú sưu tầm. Kinh doanh đồ handmade không chỉ là mảnh đất để các bạn trẻ thể hiện cá tính, tài năng và sự sáng tạo mà còn giúp họ làm giàu bằng chính đôi bàn tay của mình. Tuy nhiên, đến nay thị trường kinh doanh đồ handmade rất phong phú với sự tham gia của rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ. Vì vậy, để lôi kéo khách hàng quay trở lại mua hàng thì bạn cần có chiến lược chăm sóc khách hàng khi kinh doanh đồ handmade. Sau đây là 4 cách đơn giản giúp lôi kéo khách hàng quay trở lại shop của bạn.
-
1. Hướng dẫn sử dụng đồ handmade
Khi kinh doanh đồ handmade, không phải bạn chỉ bán hàng cho khách là xong mà bạn còn cần giúp họ biết cách sử dụng sản phẩm của mình. Ví dụ với các lọ đèn trang trí handmade, hãy hướng dẫn khách hàng cách làm thế nào để nối chiếc lọ với đèn điện, hay các loại mành rèm handmade thì bạn cần hướng dẫn họ cách treo mành… Đối với các đồ trang trí nội thất, bạn cũng có thể đưa ra những lời khuyên để khách hàng biết cách bài trí đồ vật cho căn phòng đẹp hơn.
-
2. Hướng dẫn bảo quản đồ handmade
Nhiều người mua hàng nhưng lại không biết cách bảo quản dẫn đến đồ handmade dễ bị hỏng, điều đó có thể khiến khách hàng hiểu lầm là do chất lượng sản phẩm của bạn không tốt. Vì vậy, khi khách đến mua hàng, bạn nên hướng dẫn họ thật cẩn thận về cách bảo quản đồ handmade. Đối với các sản phẩm vải dạ nỉ, khi giặt không nên vò mà chỉ nên bóp nhẹ, nếu sản phẩm bị xù lông thì chỉ cần dùng kéo cắt chỉ để tỉa những chỗ bị xù là đồ vật lại gần như mới. Đặc biệt, đồ trang sức là những vật dụng cần bảo quản cẩn thận nhất, bạn cần để riêng các loại dây, vòng nếu không muốn chúng bị rối vào nhau, còn các loại trang sức nhỏ như nhẫn, bông tai thì nên có hộp chia ngăn để đựng, vừa tránh mất mát, mà vừa bảo quản sản phẩm được tốt hơn.
-
3. Hướng dẫn làm đồ handmade
Nếu có điều kiện, bạn nên thường xuyên tổ chức những buổi học làm đồ handmade miễn phí cho khách hàng. Khi khách hàng mua nguyên liệu tại cửa hàng, họ sẽ được hướng dẫn làm đồ handmade để có thể tự tay làm nên những món đồ mình thích. Làm như vậy, bạn vừa bán được hàng, vừa mang lại giá trị gia tăng cho người mua, từ đó khách hàng sẽ muốn quay lại cửa hàng của bạn cho những lần sau.
3 mẹo nhỏ chăm sóc khách hàng khi kinh doanh đồ handmade
-
4. Làm đồ handmade theo yêu cầu
Nhiều khách hàng rất muốn sở hữu những món đồ độc đáo theo mẫu họ thiết kế. Vì vậy, ngoài những mẫu đồ handmade làm sẵn, bạn nên có thêm dịch vụ đặt hàng theo mẫu. Điều đó sẽ làm cho khách hàng cảm thấy được thỏa mãn mọi nhu cầu và họ sẽ quay lại cửa hàng của bạn hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân…
Trên đây là 4 mẹo đơn giản để chăm sóc khách hàng khi kinh doanh đồ handmade. Hãy áp dụng ngay những bí quyết trên đây và cảm nhận hiệu quả mà nó mang lại. Chúc bạn kinh doanh thành công!