Khởi nghiệp kinh doanh là hành trình gian nan, không có điểm dừng chân nghỉ ngơi cho bất kỳ một ai bởi chỉ cần mất cảnh giác bạn sẽ bị đẩy khỏi cuộc chơi tranh giành thị trường. Đã có hàng nghìn người thất bại trong cuộc chiến này bởi thay vì đưa ra quyết định thông minh và có tính toán, họ lại lao đi một cách mù quáng và nhanh chóng tiêu cạn những đồng tiền khó kiếm của mình. Tuy nhiên điều này có thể không xảy ra nếu như bạn bước chậm hơn một chút, suy ngẫm kỹ càng trước khi khởi nghiệp kinh doanh và tự đưa ra phương án rõ ràng cho những câu hỏi dưới đây.
4 câu hỏi thiết yếu cần giải đáp trước khi khởi nghiệp kinh doanh
1. Có đủ đam mê theo đuổi công việc kinh doanh không?
Vâng! Đây chính là câu hỏi đầu tiên mà bất kỳ người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh nào cũng phải trả lời. Hãy phân biệt giữa sở thích và đam mê bởi đôi khi sở thích chỉ là nhất thời, khi nhìn thấy người khác thành công trong một lĩnh vực và bạn muốn làm theo nhưng khi đối mặt với thất bại lại nhanh chóng bỏ cuộc và chạy theo lối đi khác. Brian Short – người sáng lập allnurses.com (mạng xã hội lớn nhất dành cho y tá đã nói “Tôi nghĩ rằng khi bạn đam mê về bất cứ thứ gì bạn sẽ tìm ra được khía cạnh riêng để khai thác ý tưởng tiềm năng của mình”.
Để thành công trong kinh doanh bạn cần có niềm đam mê với công việc
Mặc dù đây chỉ là yếu tố thuộc về tinh thần nhưng trên thực tế phải cần có nó bạn mới hoàn thành được cuộc hành trình gian nan, vất vả để tìm kiếm được thành công. Chặng đường đầy chông gai, cạm bẫy phía trước, nếu không giữ cho mình một niềm đam mê mãnh liệt thì không thể nào đạt được cái đích mình mong muốn. Bill Gate, Steven Job hay ông chủ facebook Mark Zuckerberg cũng không thể thành công trong lần đầu tiên, họ đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách, đôi khi còn bị mọi người gọi là “điên, khùng”. Nhưng điều gì đã giúp họ thành công, giữ vững quyết tâm của mình, đó là niềm đam mê theo đuổi công việc kinh doanh. Hãy nhớ rằng thành công chính là chặng đường bạn sống hết mình với đam mê.
2. Lĩnh vực đầu tư là gì?
Để trả lời được câu hỏi này, cách duy nhất bạn phải làm là phải tiến hành nghiên cứu thị trường bởi nó sẽ giúp bạn bắt kịp xu hướng thời đại. Những người thành công trong con đường khởi nghiệp đều tự tìm cho mình một hướng đi riêng, không lặp lại những gì đã có rồi dù có học hỏi người đi trước. Nghiên cứu thị trường ở đây tức là tìm hiểu xem nhu cầu của người tiêu dùng có thực sự lớn? Có bao nhiêu người đã tham gia vào lĩnh vực này? Đối thủ có những bước đi chiến lược như thế nào?
Tìm kiếm một thị trường ngách riêng
Ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu xem trong tương lai ngành mà bạn theo đuổi có sự thay đổi như thế nào? Nếu bị đình trệ bạn sẽ chọn đổi mới theo hướng ra sao? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra về ngành nghề cần chọn khi khởi nghiệp. Bạn cũng cần tạo ra sự sáng tạo cho chính sản phẩm của mình để mang lại sự độc đáo, nhưng nhớ rằng mọi sự thay đổi đều cần diễn ra từ từ bởi đôi khi người tiêu dùng không kịp thích ứng và tốn kém nhiều chi phí.
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
3. Yếu tố nào đảm bảo cho công việc thành công?
– Chi phí: Đây là vấn đề đau đầu nhất của các doanh nghiệp, dù là những người lão làng, có kinh nghiệm đầy mình cũng toát mồ hôi khi dự toán chi phí. Cần phải quan tâm xem sản phẩm có được sản xuất với mức chi phí hợp lý hay giá nhập của cửa hàng so với đối thủ cao hơn hay thấp hơn. Những khoản phụ thu mà bạn phải cõng trên mình như mặt bằng, quảng cáo, vận chuyển hàng, trả tiền cho nhân công, điện, nước.
Ngoài ra bạn cần phải tự mình lên một kế hoạch để chi trả các chi phí, nhất là những khoản phát sinh bất ngờ trong thời gian đầu khởi nghiệp “Nếu bạn hết tiền và bị bế tác, bạn sẽ nhanh chóng chùn bước”. Bạn không có một nguồn vốn dự trữ khổng lồ vì vậy khi vấn đề liên quan xảy ra sẽ rất khó có tiền để giải quyết vì vậy phải tính toán được xem khoảng bao lâu thì công việc kinh doanh sẽ mang lại lợi nhuận.
Quản lý tài chính hiệu quả
– Kỹ năng: Trên thực tế những người giỏi nhất đều sở hữu cho mình những khả năng nhất định. Tuy nhiên không phải ai cũng toàn năng, am hiểu hết mọi thứ, họ thành công bởi có mọi người xung quanh giúp đỡ. Xác định được các đầu việc hãy tuyển thêm nhân viên giỏi đảm trách phần việc mà bạn còn yếu. Brian Short chia sẻ rằng “Tôi thuê những người giỏi để phụ trách những phần tôi yếu. Còn lại tôi dành hết thời gian để phát huy điểm mạnh của mình”.
4. Người tiêu dùng thực sự có nhu cầu
Dù vốn của bạn lớn, kế hoạch vài trang giấy, sản phẩm đẹp nhưng không có khách hàng thì cũng bỏ đi. Không ai có thể khẳng định sản phẩm của mình khi tung ra thị trường có thể nhận được sự chào đón. Ngay cả Coca, Pepsi, Mc’s Donald cũng từng mắc sai lầm, bị người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm. Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu xem thị trường có thực sự hứng thú với sản phẩm của cửa hàng thông qua việc nói chuyện với các chuyên gia cùng lĩnh vực, nhờ họ đưa ra nhận xét phản hồi về những gì mọi người đang cần.
Ngoài ra bạn cần tiến hành thử nghiệm thị trường, tức là thông qua các đơn vị bán lẻ, bán hàng online trên mạng xã hội để xem sự phản ứng của thị trường. Nếu có thể, hãy làm ra một số lượng sản phẩm giới hạn và cố gắng bán nó, đây là sự đầu tư thông minh về lâu dài mặc dù khá tốn kém.
Khởi nghiệp kinh doanh không phải là hành trình đơn giản, bạn phải vượt qua vô vàn thử thách, liên tục đổi mới mình để thích hợp với nhu cầu cầu người tiêu dùng và xu hướng của xã hội. Bạn cũng nên tìm sự ủng hộ từ phía gia đình như bố mẹ, vợ, anh chị em bởi khi có một chỗ dựa tinh thần vững chắc, bạn có thể yên tâm đối diện với những thử thách trong kinh doanh.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và báo giá thiết kế website bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.