20 lời khuyên giúp Startup Việt Nam thành công trong thương mại điện tử (P3)

Trong phần 1 phần 2, chúng ta đã chiêm nghiệm 13 yếu tố cần thiết cho khởi nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nốt 7 yếu tố còn lại, những điều không thể thiếu nếu các Startup Việt Nam muốn thực sự được khởi sắc.

13. Tầm nhìn

Mặc dù việc nhận thức đúng đắn thực tế so với con số ước tính là cần thực hiện, nhưng các Startup cũng cần tầm nhìn rộng lớn. Tuy nhiên, thực tế mà nói các Startup của Việt Nam vẫn đang còn rất xa vời để có thể chạm mức định giá 10 triệu USD, nếu vẫn có một tầm nhìn hạn hẹp. Chúng ta cần có những Startup có thể mơ xa hơn mức định giá 100 triệu USD. Chúng ta cần các Startup dám ước mơ và thực hiện nghiêm túc kế hoạch của mình với một định giá 1 tỷ USD. Đó là cách duy nhất mà các nhà đầu tư sẽ chú ý đến Việt Nam, và đó là cách duy nhất để Startup có thể tạo ra giá trị và tạo sức ảnh hưởng lớn cho nền kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Điều đó cho bạn thấy rằng, nếu đang muốn tìm kiếm một mức định giá lớn trong quy mô này, bạn sẽ cần tạo ra nhiều giá trị để mang lại lợi nhuận. Do đó, nó không đơn giản chỉ là một doanh nghiệp xã hội. VNG đang tác động đến hàng triệu cuộc sống của người dân Việt Nam đồng thời cũng tạo ra lợi nhuận đủ để nuôi sống cho 2.000 nhân viên của họ.

14. May mắn

Mọi người ai cũng cần cần may mắn. Điều đó đã được minh chứng rất rõ khi nhiều sáng kiến của nhân viên và công ty ngày nay đã có được những yếu tố may mắn dành cho họ. Người đàn ông đã tạo ra ứng dụng dock, hiện đang được sử dụng trên máy Mac ngày nay, đã bị từ chối bởi nhân viên tuyển dụng của Apple, nhưng đã may mắn được Steve Jobs chọn vì ông thích nó. Hầu như, mỗi một Startup đều có một câu chuyện may mắn như vậy. Nếu bạn nói chuyện với những người sáng lập thành công nhất, bạn sẽ luôn luôn được nghe họ chia sẻ về những điều may mắn mà họ có được trong cuộc sống.

Điều này không có nghĩa là bạn vượt quá giới hạn và cầu nguyện may mắn cho mình, nhưng bạn cần phải chớp thời cơ khi cơ hội đến.

15. Lean startup hoặc một phương pháp khởi nghiệp đáng tin cậy

Nếu bạn chưa đọc Lean startup của tác giả Eric Ries, có lẽ bạn nên thử qua một lần. Mặc dù đó không phải tất cả mọi người sẽ đồng ý với quan điểm này, nhưng hiện tại nó đang là một mô hình hấp dẫn của sự đổi mới và khởi nghiệp. Mỗi một Startup sẽ cần một phương pháp khởi nghiệp để điều hành kinh doanh của họ và thử nghiệm trên thương trường. Nếu không, nó giống như việc đi dạo trong một khu rừng tối mà không có ánh sáng dẫn đường. Không có một công thức rõ ràng cho một Startup, mà bạn phải tự đi tìm cách riêng của mình, và không có một triết lý nào có thể nhận ra đó là thành công hay thất bại. Hãy tìm hiểu từ những người đi trước, thử nghiệm ý tưởng, và tiếp tục thực hiện mục tiêu của mình.

>>Xem thêm:

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

 Bảng giá website 

16. Vấn đề thực tế

Điều này đang chịu ảnh hưởng một phần từ hệ thống giáo dục của Việt Nam. Khi mà toàn bộ mọi người đang học theo xu hướng thuộc lòng và chạy theo thành tích trong các kỳ thi quốc gia, thì khái niệm tư duy phê phán sẽ không còn tồn tại. Tư duy phê phán là cốt lõi để xác định vấn đề và thực hiện trên chúng. May mắn thay, con người Việt Nam đã tìm hiểu để giải quyết vấn đề bằng cách thẩm thấu. Nhưng nền tảng này vẫn còn yếu.

Đối với các Startup trẻ, điều này có ý nghĩa sâu sắc. Paul Graham đã từng ghi nhận rằng: “Cho đến nay sai lầm phổ biến nhất mà các Startup đang mắc phải là đi giải quyết những vấn đề mà không ai gặp phải”. Các Startup của Việt Nam cần phải xem xét nghiêm túc những vấn đề mà họ cho rằng bản thân mình đang cần giải quyết và chắc chắn rằng vấn đề đó là có thật. Đừng thực thi một giải pháp và áp dụng nó vào một vấn đề thực chất không tồn tại.

17. Quan hệ đối tác và tận dụng thương hiệu khác

Mặc dù Ticketbox.vn chỉ là một dịch vụ bán vé, nhưng vẫn là một Startup trẻ đã khẳng định được chính mình trên thị trường về lâu dài với mức đột tăng trưởng đều đặn do duy trì được các quan hệ đối tác bền vững. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của thương hiệu. Đặc biệt nếu bạn là một công ty nhỏ không có tên tuổi. Người Việt Nam đặc biệt khá nhạy cảm với vấn đề thương hiệu, họ thích những thương hiệu nước ngoài hơn là các thương hiệu trong nước.

Nếu bạn có thể đảm bảo quan hệ đối tác, và kết hợp với các thương hiệu khác, bạn sẽ được lợi ích từ hiệu ứng domino. Và trong quá trình này, bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn từ các doanh nghiệp lớn và lớn hơn nữa những thứ mà họ đang muốn và có nhu cầu. Điều này đặc biệt quan trọng với mô hình B2B, và nó cũng có ảnh hưởng sâu sắc trong thị trường B2C.

18. Đổi mới Nghiên cứu và Phát triển

Một nhà đầu tư gần đây đã tâm sự với tôi rằng, một trong những vấn đề lớn nhất mà Startup của Việt Nam mắc phải là họ sao chép ý tưởng từ thung lũng Silicon. Khi họ có thể sao chép ý tưởng, thì những Startup khác cũng hoàn toàn có thể sao chép lại ý tưởng đó của họ. Và như thế, nó đã biến toàn bộ hệ sinh thái của ý tưởng trở thành một cái giá rẻ mạt. Ý tưởng rẻ mạt rất dễ dàng bị đánh cắp và không thể tồn tại nếu nó không được thực hiện một cách hoàn hảo. Vấn đề ở đây là các Startup không dành đủ thời gian để nghiên cứu và phát triển. Nếu không phát triển công nghệ và ý tưởng thì sẽ rất khó để một nhà khởi nghiệp có thể sao chép ý tưởng và biến nó thành một giá trị mới sáng tạo cho mình.

19. Con người

Thành thật mà nói, những con người sáng tạo đang rất khan hiếm tại Việt Nam. Quá nhiều người đang thiếu thốn kinh nghiệm để có thể phát triển một doanh nghiệp lớn và những người khác lại không được đào tạo bài bản và đủ chuyên nghiệp để mang lại thành công cho một doanh nghiệp lớn. Người Việt Nam thường có xu hướng thích leo thang sự nghiệp và nhiều người đang được “gắn mác” Giám đốc, nhưng lại không đủ sức mạnh và quyết tâm thực sự để tạo nên khởi sắc cho doanh nghiệp của mình. Điều đó cho thấy, việc tìm kiếm và giữ chân những người tốt nhất là một trong những điều khó khăn nhất mà các Startup cần làm được. Nếu không có những con người đầy tiềm lực, bạn không thể xây dựng nên bất cứ điều gì.

20. Đầu tư

Quá trình phát triển một doanh nghiệp không thể thiếu tiền. Mỗi một Startup sẽ cần tiền để phát triển vững mạnh, duy trì tài chính, trả lương cho nhân viên, và đầu tư vào các nguồn tài nguyên. Nhưng tiền lại là yếu tố mà các Startup trẻ đang thiếu trầm trọng trong giai đoạn khởi nghiệp hiện nay. Sự thật là, nếu đội ngũ và ý tưởng của bạn thực sự tuyệt vời, tiền sẽ tự tìm đến. Vì vậy, đừng nên băn khoăn về số tiền hiện có và hãy đặt doanh nghiệp lên ưu tiên hàng đầu. Các Startup tại Việt Nam hiện nay đang có xu hướng tìm kiếm nhà đầu tư và và thuyết phục họ góp vốn cho doanh nghiệp của mình. Nhưng vấn đề thực sự ở đây không phải là tiền, mà cái bạn cần là xây dựng một đội ngũ vĩ đại, xác định được vấn đề thực sự, và phát triển một sản phẩm tuyệt vời.

Xem thêm:  

20 lời khuyên giúp Startup Việt Nam thành công trong thương mại điện tử (P1)

20 lời khuyên giúp Startup Việt Nam thành công trong thương mại điện tử (P2)


Chia sẻ bài viết này