10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn

Với thế giới internet và công nghệ thông tin phát triển vượt bậc như hiện nay thì chỉ cần một vài cú nhấp chuột thôi, người tiêu dùng có thể truy cập vào một thế giới thông tin bao gồm cả những thông tin tốt, những thông tin xấu và cực kỳ xấu về bạn và doanh nghiệp của bạn. Mặt khác thì người tiêu dùng đang ngày càng trở nên thông minh hơn, trước khi mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, họ đều lên mạng để tìm kiếm, nghiên cứu hầu như tất cả các nhà cung cấp để đưa ra quyết định cuối cùng. Chính vì vậy mà, uy tín và danh tiếng trực tuyến có thể là một vật cản ngăn bạn vươn đến thành công trong kinh doanh.

Danh tiếng trực tuyến của bạn là vô cùng quan trọng, phải được xử lý cẩn thận và liên tục, thường xuyên. Trong khi các doanh nghiệp lớn  thường có một phòng ban chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại thường lơ là trong việc quản lý các hoạt động trực tuyến của mình. Họ đã không lường đến hậu quả của những tin đồn xấu bởi lẽ, chỉ cần một thông tin phản hồi tiêu cực từ khách hàng  được đăng tải trên mạng thôi cũng đủ để lan truyền một cách rộng rãi và phá tan danh tiếng, cũng như cản trở con đường thành công của bất cứ doanh nghiệp nào.

Sau đây là 10 sai lầm bạn cần tránh để bảo vệ an toàn cho danh tiếng trực tuyến của doanh nghiệp mình:

Không coi trọng tầm quan trọng của Internet

Hình 1: 10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không kinh doanh trực tuyến thì vẫn tồn tại một danh tiếng trên mạng internet được lan truyền bởi nhiều đối tượng, chẳng hạn như khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối tác, bên thứ 3,…. Mặt khác, trên mạng, mọi điều tiếng về bạn cũng sẽ bị phóng đại hơn rất nhiều. Do đó, đừng bao giờ xem nhẹ tầm quan trọng của internet trong hoạt động kinh doanh. Hãy bắt đầu gõ google tên công ty của bạn, sau đó đọc tất cả các thông tin được hiển thị ra, tất cả các nhận xét và các bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội một cách thường xuyên hơn để biết và quản lý tốt mọi thứ đang diễn ra trên đó.

Chờ đợi và có phản ứng

Tuy nhiên thì bạn không thể xử lý tất cả mọi lời chê trách của người khác, hãy biết cách chờ đợi và chỉ phản ứng trong trường hợp mọi điều tiếng trở nên quá đà mà thôi. Hãy luôn luôn chủ động trong việc quản lý hồ sơ trực tuyến của mình và các vấn đề phát sinh từ nó.

Bỏ qua SERPs

Hình 2: 10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn

Trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP) là rất quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở trang đầu mỗi khi người dùng tìm kiếm các cụm từ khóa có liên quan thì khả năng họ truy cập vào website của bạn và mua hàng sẽ lớn hơn nhiều so với việc bạn chỉ xuất hiện ở trang 2, trang 3 sau hàng loạt các đối thủ cạnh tranh khác. Hơn nữa, nếu xuất hiện đầu tiên và ở trang đầu, chắc chắn rằng khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng  bạn hơn.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá thiết kế website bán hàng

Hạn chế các tài khoản truyền thông xã hội

Nếu chỉ tham gia vào một số mạng xã hội, bạn sẽ không thể kiểm soát được thông tin trực tuyến của mình trên các mạng xã hội khác. Do đó, cũng chẳng mất gì cả, bạn hãy lập tài khoản và hồ sơ trên tất cả các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Pinterest,… để tránh trường hợp bị đánh cắp thương hiệu và giúp cho việc kiểm soát SERP tốt hơn.

Không có bất cứ hoạt động nào trên các phương tiện truyền thông xã hội

Hình 3: 10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn

Sẽ không đủ nếu bạn chỉ thiết lập tài khoản, thiết lập hồ sơ xong rồi bỏ không đó. Điều quan trọng là bạn cần phải thực hiện các hoạt động nhằm thu hút khách hàng, truyền bá thông tin và xây dựng danh tiếng trực tuyến của mình trước khi nó bị định đoạt bởi các đối tượng khác trên mạng.

Coi thường danh tiếng trực tuyến của đội ngũ nhân viên

Không chỉ quan tâm đến danh tiếng trực tuyến cả doanh nghiệp mà bạn còn phải kiểm soát danh tiếng trực tuyến của đội ngũ nhân viên nữa, đặc biệt là các nhà quản lý cấp cao. Tất các những điều tiếng hay những hoạt động trực tuyến của họ cần phải phù hợp với giá trị của công ty. Bởi lẽ, uy tín của một doanh nghiệp thường đi đôi với với danh tiếng của nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp đó.

Tránh khỏi các công cụ hữu ích

Quản lý danh tiếng trực tuyến là một hoạt động cần đến thời gian. Tuy nhiên thì ngày nay có rất nhiều công cụ tốt giúp bạn hợp lý hóa quá trình này, chẳng hạn như Google Alerts, Social Mention, TweetBeep,…

Hình 4: 10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn

Không có kế hoạch phản ứng

Sẽ luôn có những bài viết tiêu cực về bạn trên mạng internet, mạng xã hội bởi lẽ trong kinh doanh, điều đó là không thể tránh được. Cho dù nó xuất phát từ một đối thủ cạnh tranh muốn bôi nhọ danh tiếng của bạn; xuất phát từ một khách hàng từng có trải nghiệm không tốt hay xuất phát từ chính sai lầm của bạn trong quá trình kinh doanh thì vẫn cần đến những hành động hợp pháp, phù hợp để điều chỉnh, giải quyết sao cho mọi việc có chiều hướng tốt lên chứ không thể tồi tệ thêm nữa.

Xem thêm:

7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công

5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt

 Báo giá thiết kế website bán hàng

Bỏ qua Blog

Blog là một trang mạng cần thiết và là công cụ quan trọng giúp bạn quản lý hiệu quả danh tiếng trực tuyến của mình. Nếu bạn đang không có một trang blog doanh nghiệp riêng thì hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng nó.

Hình 5: 10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn

Không đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc quản lý danh tiếng trực tuyến

Nếu bạn không có thời gian và chuyên môn để quản lý danh tiếng trực tuyến của doanh nghiệp mình thì hãy thuê các chuyên gia để làm điều đó mà bạn không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì cả. Nếu không, bạn sẽ không bao giờ có thể làm tốt được việc đó, đồng nghĩa với việc, bạn sẽ đặt hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp của mình trên bờ vực nguy hiểm, thậm chí là phá sản vào một thời điểm nào đó trong tương lai khi mọi điều tiếng xấu trở nên quá tệ hại, tất cả các khách hàng, đối tác,…đều quay lưng lại với bạn.

Quả thực, danh tiếng trực tuyến là một vấn đề vô cùng quan trọng, đóng góp một phần lớn vào sự thành công của bất cứ doanh nghiệp lớn hay vừa và nhỏ nào. Do đó mà hoạt động quản lý danh tiếng trực tuyến là việc làm cần thiết, không được bỏ qua. Hãy đọc kỹ lại một lần nữa 10 sai lầm có thể phá tan danh tiếng trực tuyến của bạn trên đây để biết cách tránh và khắc phục nhé!

 


Chia sẻ bài viết này