Trong bài viết trước chúng tôi đã nêu ra 5 lý do khiến bạn thất bại khi huy động vốn đầu tư. Và với bài viết này, sẽ là 5 lý do tiếp theo được liệt kê để bạn tham khảo và tránh phạm phải sai lầm trong quá trình khởi nghiệp của mình.
6. Sản phẩm không khả thi, không nổi bật
Bạn làm kinh doanh mà, thứ để bạn đem ra cạnh tranh với người khác chắc chắn là sản phẩm của mình rồi. Nếu bạn vẽ ra một thứ tuy đặc sắc đấy, nhưng lại bất khả thi trong việc chế tạo hay đẹp nhưng chỉ để làm cảnh, không đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì cũng vô nghĩa. Thay vào đó hãy cho nhà đầu tư thấy một sản phẩm với các tính năng nổi bật, thực tế và đánh trúng tâm lý khách hàng, như vậy mới thuyết phục được họ rằng kế hoạch của bạn là khả thi.
7. Bạn không có khả năng lãnh đạo
Tất nhiên tôi muốn nói đến trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp. Bạn có thể giỏi kinh doanh, biết phân tích thị trường, biết đề ra kế hoạch, nhưng chưa chắc bạn đã biết lãnh đạo người khác. Thực tế của việc làm lãnh đạo không phải ngồi chỉ tay năm ngón và sẽ có người phục tùng bạn. Bạn cần biết cách sắp xếp, quản lý công việc và phân phối nguồn lực, biết kết hợp giữa nguyên tắc với sự linh hoạt, biết tiếp thu, học hỏi để không ngừng hoàn thiện. Lãnh đạo người ta nhưng bạn cũng phải làm cùng với họ, để họ phục bạn cả về đức và tài. Một người chủ có năng lực quản lý chắc chắn sẽ đưa tập thể của mình đến thành công, quan trọng chỉ là thời gian. Đây cũng là thứ mà nhà đầu tư cần nhìn thấy ở bạn.
8. Đòi hỏi quá nhiều khi huy động vốn đầu tư
Để bỏ ra một số tiền cho bạn thì nhà đầu tư đã phải suy xét rất nhiều, vì tiền đó cũng là mồ hôi nước mắt của họ. Thế nên đừng có trách khi họ chỉ chịu đầu tư một số vốn nhỏ nhoi, có trách thì trách bạn không biết cách thuyết phục họ, hay là trách bạn đã kì vọng quá nhiều dẫn đến ảo tưởng về giá trị doanh nghiệp mà thôi. Thay vì định giá quá cao hãy xác định những gì thực tế hơn, đưa ra một con số phù hợp với mỗi nhà đầu tư để được cấp đủ tiền.
9. Không biết lựa chọn nhà đầu tư
Có cả trăm nhà đầu tư khác nhau, và nếu ai bạn cũng gửi hồ sơ và bản kế hoạch để chờ ý kiến của họ thì chắc chắn tỷ lệ bị đánh rớt là rất cao. Vì như tôi đã nói rồi đấy, chỉ trừ khi kế hoạch của bạn quá xuất sắc, quá hoàn hảo, còn không thì bạn luôn cần một thời gian không ngắn để thuyết phục người ta bỏ tiền cho mình. Nên thay vì chơi trò đánh dàn trải bạn hãy tập trung vào nhà đầu tư tiềm năng, đang quan tâm đến lĩnh vực bạn muốn kinh doan mà thôi. Tốt nhất, hãy tìm đến người mà bạn được giới thiệu, tiến cử hay có quen biết, như vậy tỉ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều.
10. Không có chiến lược marketing
Bạn lập kế hoạch phân tích thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm, đưa vò quy trình chế tạo, và bán. Chấm hết, bản kế hoạch đó giống như vẽ rồng không chấm mắt, kì công sáng tạo mà đến bước cuối cùng lại bỏ dở. Có sản phẩm rồi, muốn xúc tiến bán bạn phải có chiến lược marketing, phải không? Nhà đầu tư chắc chắn sẽ không quan tâm đến một doanh nghiệp không có mục tiêu quảng bá, không lên trước chương trình tiếp thị để tiếp cận khách hàng.
Vì marketing đóng vài trò quan trọng giúp bạn đẩy mạnh lượng tiêu thụ, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, thay vì mơ hồ hãy vạch ra chiến lược cụ thể, cho nhà đầu tư thấy tính khả thi của nó.