10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu 4 lời khuyên về việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn. Hãy tiếp tục với những lời khuyên khác trong phần 2 này.

5. Tham dự hội nghị

Tham dự các triển lãm và hội nghị trong ngành – cũng như tham gia các hiệp hội trong ngành – có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và họ đang cung cấp những gì – theo Amy Lewandowski, giám đốc tiếp thị của nhà bán lẻ trực tuyến PepWear. “Chúng tôi tham dự các hội nghị này, đồng thời cũng ghé thăm gian hàng của đối thủ trong khi chúng tôi đang ở đó và quan sát họ tương tác với khách hàng, nhận các tài liệu và kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ. Tôi lấy làm ngạc nhiên là hầu hết trong số họ không bao giờ ghé thăm gian hàng của chúng tôi” – Amy cho biết.

10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 2)

6. Nói chuyện với nhà cung cấp

Nếu bạn làm việc trong một ngành mà bạn chia sẻ cùng nhà cung cấp với các đối thủ cạnh tranh, có thể sẽ hứu ích khi hỏi họ một số câu hỏi đơn giản. Zach Berning – đồng sở hữu của Overland Gourmet – cho biết: “Hãy nói chuyện với nhà cung cấp của bạn và dành thời gian để hiểu họ. Mặc dù họ có thể không nói cho bạn biết những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đặt hàng hoặc khối lượng họ mua, hãy đặt những câu hỏi tốt hơn”. Ví dụ, nếu bạn hỏi họ có bao nhiêu đơn vị của một sản phẩm nào đó đã được đặt trước cho các tháng tiếp theo, bạn không chỉ có thể tìm hiểu được những gì đối thủ của bạn có thể đã đặt hàng, mà còn cả những sản phẩm nào mà nhà cung cấp của bạn có thể mang lại.

7. Thuê đối thủ cạnh tranh

Sheetz-Runkle gợi ý một chiến lược khác là thuê nhân viên từ các công ty cạnh tranh – đặc biệt là nhân viên bán hàng – và liên kết với đối tác của đối thủ cạnh tranh. “Không ai biết nhiều về những gì bên trong tổ chức hơn so với các nhân viên. Hãy tìm ra tất cả những gì bạn có thể về việc những công ty này hoạt động như thế nào và quan trọng hơn là những gì ở trước mắt họ? Họ đưa doanh nghiệp của mình hướng tới đâu? Họ đầu tư vào thị trường nào? Họ tận dụng sự đổi mới để cắt giảm chi phí và tăng năng suất như thế nào? Đâu là mức không hài lòng cao nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ? Không ai có nhiều thông tin tốt hơn khi nói đến bán hàng ngoài những nhân viên bán hàng bất mãn” – theo Sheetz-Runkle.

10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 2)

Xem thêm:

7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công

5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt

 Báo giá thiết kế website bán hàng

8. Xem xét những người đối thủ cạnh tranh thuê

Bạn cũng có thể học hỏi được điều gì đó bằng cách nghiên cứu những nhân viên mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang tìm kiếm – theo David B. Wright, giám đốc tiếp thị của W3 Group tại Atlanta. “Ví dụ, nếu công ty đó thuê một lập trình viên, họ sẽ đưa ra thông tin chính xác về những công nghệ nào mà các ứng viên cần phải biết, điều này cho bạn biết những gì họ sử dụng. Ngoài ra, hãy nhìn vào những vị trí mà họ thuê – nếu họ tìm kiếm một luật sư bằng sáng chế, họ có thể đang nghiên cứu một số sáng chế lớn mới. Nếu họ thuê một vài chuyên viên nhân sự, họ có thể đang chuẩn bị để mở rộng tổng thể”.

9. Tiến hành khảo sát

Nếu bạn quan tâm đến một báo cáo toàn diện về tất cả các đối thủ trong ngành, bạn có thể xem xét việc tiến hành một cuộc khảo sát. Jeff Huckaby – giám đốc điều hành của RackAid, một doanh nghiệp quản lý IT ở Jacksonville bang Florida – cho biết: “Một năm trước đây hoặc lâu hơn, tôi đã thuê người gửi email cho một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi và hỏi họ những câu hỏi tương tự về dịch vụ của họ. Chúng tôi nhìn vào giá cả, thời gian phản hồi, cách xử lý yêu cầu bán hàng, v.v… Bằng cách này, chúng tôi đã học hỏi được cách tạo sự khác biệt rõ ràng cho quy trình bán hàng của chúng tôi so với các đối thủ cạnh tranh của mình”. Mặc dù Huckaby nói rằng ông đã học được rất nhiều từ quá trình này và lên kế hoạch thực hiện nó một lần nữa, ông cũng đưa ra lưu ý: “Tôi rất thích việc thuê ngoài để thực hiện việc này. Bạn sẽ không muốn đụng mặt ai đó mà bạn đã trực tiếp do thám tại một hội nghị trong ngành”.

10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 2)

10. Nói chuyện với đối thủ cạnh tranh

Một khi bạn đã tiến hành đủ nghiên cứu để xác định đối thủ cạnh tranh của minh là ai, bạn có thể muốn thử một chiến thuật cũ để có được thông tin từ đó: chỉ cần gọi cho họ và hỏi họ. Jordan Harbinger – đồng sáng lập của The Art of Charm – cho biết: “Một trong những cách tốt nhất để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là gọi cho họ và hỏi bất cứ điều gì bạn muốn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy các công ty thường sẽ cho bạn biết tất cả mọi thứ bạn muốn tìm hiểu qua điện thoại như thế nào, đặc biệt là nếu câu hỏi nằm trong một bối cảnh có ý nghĩa. Ví dụ, nếu bạn muốn biết có bao nhiêu người làm việc ở đó, bạn có thể nói: ‘Tôi đang tìm kiếm sự chú ý mang tính cá nhân và tôi lo ngại rằng tổ chức của bạn quá lớn, tôi sợ sẽ bị lạc lối trong công việc. Bạn có bao nhiêu nhân viên trong đội ngũ? Ồ, khá là ít. bạn cần bao nhiêu nhân viên hỗ trợ cho một nhóm kích thước đó?’ Cách tiếp cận này đã phục vụ tôi rất tốt”.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá thiết kế website bán hàng

(Tổng hợp từ www.inc.com)


Chia sẻ bài viết này