12 điều cấm kỵ bạn không nên tiết lộ nơi công sở (phần 2)

Xây dựng mối quan hệ tại nơi làm việc là điều cần thiết, tuy nhiên chia sẻ cái gì? Cho ai? Không phải tất cả mọi nhân viên văn phòng đều nắm được. Trong phần 2 bài viết, tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những điều cấm kỵ bạn không nên tiết lộ nơi công sở

12 điều cấm kỵ bạn không nên tiết lộ nơi công sở p2

6. “Buôn” chuyện giường chiếu của bạn

Chuyện giường chiếu của bạn hoàn toàn chả liên quan gì đến những người khác và thật bất lịch sự nếu chia sẻ nó ở nơi làm việc. Có thể những lời bình luận sẽ khiến một số người cảm thấy vui vẻ, cười khoái trá nhưng hầu hết lại không thoải mái và thậm chí thấy như bị xúc phạm. Đừng bao giờ đưa chuyện vợ chồng, cá nhân thành chủ đề nói chuyện với đồng nghiệp không thật sự thân thiết bởi nó sẽ khiến mọi người nghĩ bạn thật thiếu văn hóa.

7. Bàn tàn chuyện giường chiếu của đồng nghiệp

Không bao giờ lôi chuyện giường chiếu của mình làm chủ đề trò chuyện và ngược lại không nên bàn về chuyện đó của người khác. Theo khảo sát của TalentSmart với gần 1 triệu người đang làm tại công sở thì có tới 111% đồng nghiệp không muốn biết suy nghĩ của bạn về chuyện giường chiếu của người khác. Bởi vì nếu bạn đã bàn tán chuyện cá nhân của người khác thì chắc chắn một ngày đẹp trời nào đó, đồng nghiệp đó cũng trở thành chủ đề tiếp theo. Bất kỳ một đánh giá nào về xu hướng tình dục của đồng nghiệp cũng khiến hình ảnh của bạn trở nên tồi tệ. Hãy để những suy nghĩ đó chỉ của riêng bạn mà thôi, đừng chia sẻ với những người không thật sự thân thiết.

Đọc lại: 12 điều cấm kỵ bạn không nên tiết lộ nơi công sở (phần 1)

8. Quá ích kỷ, không quan tâm đến công việc người khác

Chỉ biết “lao theo” tham vọng của bản thân tại nơi làm việc mà không quan tâm đến việc nó trực tiếp xung đột với lợi ích của đồng nghiệp chứng tỏ bạn là người ích kỷ và thờ ơ với người khác. Một nhân viên xuất sắc luôn phải đặt lợi ích nhóm lên trên, phối hợp với mọi người để cả nhóm thành công chứ không chỉ riêng mình. Bất kể động cơ thực sự của bạn (có người là vì tiền), việc công bố những mục tiêu quá ích kỷ sẽ chỉ khiến bạn không bao giờ đạt được điều đó. Do vậy trước khi làm việc gì đó, hãy quan sát xem việc mình làm có ảnh hưởng tới tập thể, những người khác không.

9. Chia sẻ về thời đại học thác loạn

Quá khứ nói lên rất nhiều điều về bạn mặc dù có thể hiện nay nhiều thứ đã thay đổi. Chỉ vì bạn đã làm một điều gì đó thật ngu ngốc 20 năm trước có thể khiến đồng nghiệp không tin rằng hiện nay bạn thay đổi. Một số hành vi điển hình thời sinh viên như say xỉn, trộm cắp, lái xe khi xay xỉn… sẽ khiến mọi người không có cái nhìn tốt, thậm chí ảnh hưởng đến cả sự nghiệp. Không vị Sếp nào muốn thấy nhân viên của mình có quá khứ không được mấy “sáng sủa” cả. Thời đại học luôn là đẹp nhất nhưng chắc chắn có một số kỷ niệm bạn không nên chia sẻ với ai bởi nó chỉ khiến bản thân tồi tệ hơn.

10. Thường xuyên say xỉn

Nhiều người nghĩ rằng việc chia sẻ với đồng nghiệp việc mình quá chén tới mức say xỉn vào dịp cuối tuần sẽ mang lại nhiều tiếng cười và không ảnh hưởng gì đến hình ảnh nơi công sở. Nhưng họ đã nhầm bởi thay vì cảm thấy bạn hài hước họ sẽ thấy bạn là người khó đoán, thiếu chín chắn và thiếu óc suy xét. Không ai thích một người suốt ngày nhậu nhẹt, ảnh hưởng lớn đến công việc và tình cảm gia đình. Đặc biệt nếu Sếp của người đó là nữ giới thì chắc chắn nhân viên đó sẽ bị liệt vào sổ đen, vì vậy đừng dại chia sẻ việc bạn thích thưởng thức chúng như thế nào.

11. Nói đùa quá trớn

Nếu có một điều mà chúng ta có thể học hỏi được từ những người nổi tiếng, đó là phải cẩn thận về những gì bạn nói và người mà bạn nói tới. Đùa quá mức sẽ khiến đồng nghiệp cảm thấy bị xúc phạm và bạn sẽ trở thành một con người bất lịch sự, kinh tởm trong mắt người khác. Con người luôn nhạy cảm, có thể họ thoải mái trong nhiều thứ nhưng ai cũng có điểm yếu, bí mật riêng. Việc bạn đùa quá trớn có thể đụng chạm đến những chỗ nhạy cảm nhất khiến đồng nghiệp nổi xung lên. Vì vậy khi muốn đùa với ai, hãy cân nhắc sự phù hợp của nó với mức độ thân thiết của bạn với người đó. Nếu cảm thấy rằng họ có thể bị tổn thương vì câu đùa của bạn thì tốt nhất đừng nói ra.

12. Bạn đang tìm việc

Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi đã nói với huấn luyện viên bòng chày của mình rằng tôi sẽ rời bỏ câu lạc bộ khoảng 2 tuần. Tôi chưa chắc chắn về điều đó nhưng vẫn chia sẻ bởi có thể ông ấy sẽ giữ tôi lại và nuối tiếc. Tuy nhiên ngay lập tức trong 2 tuần liên tiếp tôi phải ngồi trên băng ghế dự bị, thậm chí trở thành một trong những đứa trẻ không muốn có mặt trong đội. Mọi hy vọng bị phát hủy nhưng đó là lỗi của tôi, tôi đã nói với ông về quyết định thiếu chắc chắn của mình.

Chia sẻ việc bản thân đang đi tìm một công việc mới là điều cần tránh bởi nó có thể đến tai Sếp. Không ai muốn nhân viên của mình chán ghét công ty, công việc vì vậy việc tiết lộ mình đang chuẩn bị nghỉ việc sẽ khiến bạn trở thành kẻ gây lãng phí thời gian của người khác. Cũng có thể bạn sẽ không tìm được việc mới, vì vậy tốt nhất nên đợi đến khi tìm được rồi mới chia sẻ với mọi người.

 

 


Chia sẻ bài viết này