Trong phần 1 của bài viết 10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln chúng ta đã cùng tìm hiểu 5 phẩm chất đáng quý của ông và phần nào hiểu được thành công vĩ đại ông đạt được là do đâu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 5 bài học nữa thông qua các câu chuyện cuộc đời ông trong phần 2 này.
6. Luôn bình tĩnh và lạc quan
Là người đi đầu, các vị lãnh đạo có sức ảnh hưởng rất lớn đối với tập thể, không chỉ vì quyết định của họ định hướng bước tiến chung mà còn vì mỗi cử chỉ, mỗi hành động của họ đều có cả trăm người đang nhìn vào để học tập. Thế nên điều quan trọng nhất khi làm lãnh đạo là phải luôn bình tĩnh và giữ tinh thần lạc quan trong mọi tình huống.
Như Lincoln, mặc dù đôi khi tình hình cuộc Nội chiến đang bất lợi cho bên mình thế nhưng ông vẫn đến chơi và thăm hỏi binh lính của mình, không hề tỏ ra dao động, sợ hãi hay chùn bước. Chính phong thái này đã giúp quân đội của ông luôn vững lòng tin, không bao giờ bị tụt sĩ khí.
Lãnh đạo giỏi ngoài khả năng định chiến lược còn cần biết giữ vững tinh thần cho nhân viên, không để họ chán nản hay muốn từ bỏ.
7. Làm chủ thời gian
Làm lãnh đạo không phải chỉ dẫn dắt người khác mà còn phải biết làm chủ thời gian của chính mình và thời gian của công việc. Khi bạn không thể sắp xếp mọi thứ theo một trình tự hợp lý thì cả hệ thống sẽ rối tung lên, công việc đình trệ, dây chuyền rối loạn. Để kiểm soát thời gian tốt bạn phải thường xuyên nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều, phân tích chúng và lựa chọn đúng thời điểm để đưa ra quyết định. Giống cách mà mỗi lần Lincoln thay đổi chính sách cũng vậy, ông ghi nhận các góp ý của công chúng khi họ phàn nàn rồi mới sửa đổi phù hợp.
8. Minh hoạ thực tế
Lãnh đạo không phải kẻ chỉ chuyên đi “chém gió”, mọi việc họ làm đều mang tính quyết định, ảnh hưởng đến toàn cục, thế nên khi phát ngôn bất kỳ một điều gì đó đều đã được họ phân tích kỹ càng, nhưng để thuyết phục hơn thì nên đưa minh hoạ dẫn chứng thay vì nói suông. Mỗi lần Lincoln phát biểu ông đều dành nhiều ngày để chuẩn bị, trong nội dung ông luôn cố gắng đưa càng nhiều ví dụ trực quan càng tốt, mà đó đều là ví dụ gần gũi cuộc sống thương ngày. Nhờ vậy mà người nghe tiếp thu ý kiến của ông dễ dàng hơn, việc học tập cũng đơn giản hơn nhiều.
9. Học cách diễn thuyết
Làm lãnh đạo bạn phải biết cách thuyết phục người khác, và trở thành nhà diễn thuyết là cách nhanh nhất. Diễn thuyết là môn nghệ thuật ngôn từ đòi hỏi người sử dụng vừa có nền tảng kiến thức vững chắc vừa biết cách biểu cảm qua cử chỉ, lời nói khiến người đối diện tin tưởng. Không nhà lãnh đạo vĩ đại nào không phải bậc thầy diễn thuyết, và Lincoln cũng thế, các bài diễn thuyết của ông luôn thu hút cả ngàn người đến dự thính.
10. Chịu trách nhiệm cho sai lầm của cấp dưới
Như đã nói, làm lãnh đạo phải gánh chịu rất nhiều áp lực, không chỉ từ hành động của mình mà còn cả hành động của cấp dưới. Vì khi bạn có kỹ năng lãnh đạo kém thì nhân viên của bạn mới làm việc kém hiệu quả, trách nhiệm trước tiên thuộc về bạn. Lincoln biết điều này, mỗi khi có cấp dưới làm sai ông sẽ đứng ra nhận lỗi với toàn thể. Việc nhận lỗi này không hạ thấp danh tiếng của bạn mà nó chỉ chứng minh một điều bạn là người lãnh đạo đáng tin cậy, không bao che cũng không trốn tránh, và chắc chắn bạn sẽ cố gắng để sửa chữa sai lầm đó.
Abraham Lincoln đã mất từ rất lâu, nhưng cuộc đời ông, những việc ông làm sẽ còn lại mãi mãi, kể cả các bài học lãnh đạo quý giá này nữa!
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln (P1)
3 phương pháp giúp bạn tạo ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ
Lật tẩy các chiêu lừa đảo khi mua bán online trên mạng