Trong phần 2, tôi sẽ tiếp tục giới thiệu 6 bài học kinh doanh còn lại mà bạn có thể học hỏi.
5. Đừng đánh giá thấp đối thủ
Chắc hẳn bạn còn nhớ trước trận gặp U19 Việt Nam và U19 Trung Quốc trong giải U19 Châu Á tháng 10 204, huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc phát ngôn rằng “Tôi đã xem băng ghi hình U19 Nhật Bản và U19 Hàn Quốc thi đấu, họ là những đối thủ rất mạnh. Còn với U19 Việt Nam, tôi không quan tâm lắm và không biết gì về đội bóng này. Tôi cũng không thấy Việt Nam có cầu thủ nào nổi bật”. Và chính sự chủ quan đó đã khiến U19 Trung Quốc suýt ngậm trái đắng trước Việt Nam nếu không phải có sự may mắn.
10 bài học kinh doanh đắt giá đằng sau trái bóng tròn
Hay đối với đội tuyển Đức sau màn trình diễn đáng xấu hổ tại giải đấu European Championship năm 2000, họ đã quyết định phát triển hệ thống tài năng nhỉ và đào tạo họ trở thành ngôi sao thi đấu vì màu cờ sắc áo nước nhà. Và sau đó 12 năm Đức đã vươn lên đứng đầu thế giới về bóng đá với việc vô định Worldcup (lần gần nhất là năm 1990).
Qua 2 ví dụ trên bạn có thể thấy rằng việc coi thường đối thủ có tác hại như thế nào, đó là bài học kinh doanh đắt giá. Kể cả khi bạn đang tận hưởng thành công tuyệt vời thì hãy luôn để mắt tới những thương hiệu mới gây chú ý và có thể trở thành đối thủ của bạn. Bài học của Coca vẫn còn đó, những nhà lãnh đạo của họ chỉ ước có “cỗ máy thời gian của Doremon” để quay về quá khứ, sửa chữa lỗi lầm, “đập nát” Pepsi từ khi còn trong trứng.
6. Tận dụng điểm yếu của đối thủ
Nếu nói đến Hà Lan, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới “cơn lốc màu da cam”, một đội tuyển luôn được đánh giá cáo trong các kỳ World Cup nhưng khi gặp Costa Rica họ đã có một trận thắng vất vả, nếu không muốn nói là may mắn. Nhiều người đã thắc mắc tại sao Costa Rica lại có sức mạnh như vậy nhưng sau đó mọi người hiểu ra rằng đội tuyển này tìm cách để đối thủ mắc lỗi, giảm khoảng cách về trình độ. Với các bẫy việt vị đơn giản, hơn chục lần trong trận đấu họ đã buộc Hà Lan phải “khóc hận” vì không thể ghi được bàn.
Đây là lời nhắc nhở với các doanh nghiệp, nếu muốn tiến xa thì phải có sự kết hợp giữa năng lực và chiến lược thông minh. Bạn có thể không mạnh bằng đối thủ nhưng chỉ cần bước đi hợp lý, khai thác những điểm yếu của đối phương thì không điều gì là không thể làm.
Coca và Pepsi luôn biết cách tận dụng điểm yếu của đối phương
Tiêu biểu như Pepsi, khi nhận thấy Coca và các đối tác ký các bản hợp đồng sản xuất chai coca cỡ nhỏ thì họ ngay lập tức tung ra thị trườn loại chai to hơn và nhanh chóng gia tăng thị phần. Người dân vô cùng hứng thú và Coca lại bất lực đứng nhìn bởi mọi hợp đồng đều đã ký kết, các đối tác đầu tư rất nhiều vào thiết bị đóng chai cỡ nhỏ và nếu tìm các nhà đóng chai mới sẽ làm mất lòng đối tác hiện có. Chỉ trong thời gian ngắn, Pepsi đã có thị trường gấp 3 – 4 lần trước kia, đủ sức chống đỡ trước đòn tấn công của Coca.
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
7 Cộng đồng là bạn tốt của thương hiệu
Các giải đấu bóng đá luôn là cơ hội quảng bá danh hiệu tuyệt vời thông qua các dự án đầu tư. Nhưng có thể cảm nhận thấy Nike, Coca, Adidas hay Puma không chỉ giúp hâm nóng bầu không khí bóng đá với những chiến dịch quảng cáo sáng tạo mà còn liên kết mọi sản phẩm của họ với bóng đá chứ không phải đơn thuần là quảng bá riêng cho một sản phẩm. Ví dụ như tài trợ giày, áo cho các đội tuyển, hỗ truwoj nước uống trong trận đấu hay thậm chí là dịch vụ giải trí, giảm bớt căng thẳng.
Cuộc cạnh tranh xây dựng thương hiệu tại World Cup không bao giờ chấm dứt
Khi mà trải nghiệm của người dùng ngày càng được chú trọng thì việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ gắn với cộng đồng đặc biệt quan trọng. Bài học kinh doanh rút ra là bạn phải hiểu rõ khách hàng họ cần gì, sở thích họ ra sao để đưa ra những lời quảng cáo thích hợp và thực sự thu hút. Trên thực tế, những doanh nghiệp luôn gắn thương hiệu với cộng đồng luôn nhận được sự phản hồi tốt và mang lại doanh thu cực lớn.
8 Năng lực là cần thiết nhưng chưa đủ
Nhắc lại câu chuyện World Cup, Tây Ban Nha bước vào với tư thế là đội đương kim vô địch và tất nhiên sẽ được dự đoán là ứng viên hàng đầu trong năm nay. Với đội hình chất lượng hàng đầu thế giới với hai lò đào tạo “khủng” Real Madrid và Barcelona, không ai nghĩ được rằng “chú bò tót” bị hạ gục trước Hà Lan và Chile dù thằng trước Úc.
Điều này có nghĩa là gì: Chí có năng lực thôi thì chưa thể đảm bảo sẽ đạt được thành công, phải luôn nỗ lực, sáng tạo trong bước đi cùng chiến lược hợp lý để đạt mục tiêu đề ra. Cũng như Coca khi xâm nhập thị trường đồ uống không ga tại Việt Nam (sau khi chiếm lĩnh thị trường nước có ga trong nước) vẫn chịu lép vế trước tập đoàn Tân Hiệp Phát và lao vào cuộc đua tranh giành thị trường nhưng vẫn không có nhiều lợi thế.
9. Đầu là vũ khí lợi hại nhất
Đá bóng không chỉ bằng chân mà cần phải bằng đầu nữa và ghi bàn bằng đầu quá là bình thường dù nó rất đau. Nhưng dù thế nào thì họ cũng sẵn sàng hy sinh để mang lại chiến thắng cho đội tuyển. Bài học kinh doanh rút ra là bạn phải luôn để ý đến các vị trí trọng yếu, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời kỳ để mang lại lợi cao nhất.
Đôi khi bạn cần chút may mắn
Zozo – Công ty thiết kế web tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp
10. Đôi khi bạn cần chút may mắn
“Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” nhưng đôi khi may mắn mới là yếu tố quyết định thành công. Cả trận cầu thủ đá rất hay với nhiều pha bóng táo bạo, vượt qua hết hàng hậu vệ đối phương nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại “chẳng đâu vào đâu”. Và cũng nhiều khi đang xem một trận bóng thì bỗng “Vào…ooooooooooo” bởi một cú sút “trượt mà thành bàn”.
Tất nhiên đây chỉ là yếu tố là phụ và đó cũng chính là lý do mà tôi xếp nó ở vị trí cuối cùng. Nhưng không thể phủ nhận may mắn là điều ai cũng mong muốn, là lời cầu mỗi khi bạn đến chùa. Trong kinh doanh luôn chứa đựng nhiều may rủi và nếu như nó rơi trúng vào bạn thì xin “Chúc mừng”.