Xu hướng thương mại điện tử sáng tạo năm 2015

Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, dần dần có chỗ đứng riêng bên cạnh kinh doanh truyền thống. Hàng loạt website thương mại điện tử ra đời, số lượng giao dịch mỗi ngày lên tới hàng triệu lượt. Cũng vì tốc độ tăng trưởng như vậy nên kéo theo các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới liên tục xuất hiện, tạo thành một làn sóng mạnh mẽ. Mua sắm trên mạng bây giờ không chỉ là nhìn vào danh sách sản phẩm rồi ấn chọn mua nữa mà trở nên phong phú hơn rất nhiều. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng thương mại điện tử sáng tạo sẽ bùng nổ trong năm 2015 này!

1. Tự thiết kế sản phẩm

Đây là xu hướng thương mại điện tử không phải quá mới, nhưng mấy năm gần đây được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Xu hướng này phù hợp với các loại sản phẩm đa dạng về chức năng và kiểu dáng như thời trang, đồ ăn, nội thất, thậm chí là đồ công nghệ. Các website được cung cấp chức năng quản lý thiết kế, cho phép khách hàng tự lựa chọn những đặc điểm của sản phẩm theo sở thích của mình rồi yêu cầu doanh nghiệp sản xuất.

Đánh trúng vào tâm lý muốn thể hiện, cần sự cá nhân hóa đối với đồ dùng của khách hàng nên xu hướng tự thiết kế sản phẩm đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, là một cách thức kinh doanh mới tạo nên sự đặc biệt cho doanh nghiệp. Nhưng đi đôi với sự độc đáo là chi phí sản xuất không hề nhỏ, còn có thể gặp rủi ro khi khách hàng không chịu nhận sản phẩm vì không đúng yêu cầu của họ. Xu hướng này chỉ thực sự đem lại hiệu quả cao khi doanh nghiệp có thể tự sản xuất các sản phẩm mà không phải nhờ bên thứ ba hoặc chỉ là trung gian.

2. Tham gia mạng xã hội

Không phải chỉ bắt đầu từ năm nay, nhưng xu hướng sử dụng các trang mạng xã hội như một kênh kinh doanh của doanh nghiệp đến bây giờ mới chính thức bùng nổ, bởi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Các thiết bị truy cập mạng Internet không còn quá đắt đỏ, mạng 3G và wifi phổ biến là một trong số các nguyên nhân khiến lượng người đăng ký và truy cập và các trang mạng xã hội tăng lên nhanh chóng. Đây chính là một thị trường màu mỡ để các doanh nghiệp khai thác, giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, thực hiện quảng bá hiệu quả hơn.

3. Người nổi tiếng kinh doanh

Với thương mại điện tử, việc kinh doanh không còn là một khái niệm xa vời, không cần vốn lớn, không cần nhiều thời gian, bất kể ai cũng có thể trở thành thương nhân nếu có đam mê buôn bán. Điều này càng đúng với những người nổi tiếng, tận dụng chính danh tiếng để quảng bá và người hâm mộ thành khách hàng trung thành.

Trên thế giới có Lady Gaga với dòng nước hoa Fame mang thương hiệu của riêng mình, Việt Nam có Mỹ Tâm cùng thời trang Nightingale được chính “họa mi tóc nâu” tạo dựng. Tuy họ không xuất thân từ ngành kinh doanh nhưng các sản phẩm dưới tên của họ vẫn luôn đứng top đầu về doanh số, đem về nguồn lợi nhuận khổng lồ cho hai ca sĩ nổi tiếng đó.

Thành công này xuất phát tâm lý muốn được dùng những sản phẩm giống thần tượng hoặc do thần tượng sản xuất của người hâm mộ, họ sẵn sàng chi tiền mua tất cả những thứ liên quan đến thần tượng như là một cách thể hiện sự yêu mên của mình. Và không thể phủ nhận hiệu quả mà xu hướng kinh doanh này mang lại, chỉ là điều kiện tiên quyết vẫn là sự nổi tiếng, nổi tiếng và nổi tiếng.

4. Xu hướng thương mại điện tử cho khách hàng dùng thử

Rào cản lớn nhất khiến thương mại điện tử không thể mở rộng là lòng tin của khách hàng, họ thường nghi ngờ chất lượng của những sản phẩm mua trên mạng do không thể tiếp xúc trực tiếp. Nắm bắt được điều đó, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng cho khách hàng dùng thử sản phẩm, đổi trả nếu không thích hoặc gặp phải lỗi trong quá trình sử dụng.

Nói tới trào lưu này không thể không nhắc tới thegioididong.com với chương trình đổi trả trong 14 ngày sau khi mua sản phẩm. Còn gì tuyệt hơn khi bạn được trải nghiệm một sản phẩm mới, không thích vẫn có thể trả lại, dĩ nhiên là phải mất một chút phí, nhưng vẫn còn hơn là mua thế nào chịu thế đấy.


Chia sẻ bài viết này