Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp không chỉ là mối quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà đang dần trở thành ưu tiên phát triển của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Ngày nay, đa số người làm việc đều xem trọng yếu tố văn hóa này tương tự với mức lương và các chế độ khác. Trên thực tế, văn hóa doanh nghiệp đặc trưng được ngầm công nhận như một yếu tố không thể thiếu bên cạnh các lợi ích truyền thống khác của người lao động. Mặc dù mỗi doanh nghiệp sẽ có đặc trưng văn hóa khác nhau, bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều hữu ích trong việc xây dựng và duy trì văn hóa từ những nơi này và hãy áp dụng thử những kinh nghiệm ấy trong chính công việc kinh doanh của bạn thử xem sao.
-
Zappos
Zappos hiện đang là một trong những tên tuổi kinh doanh trực tuyến đầy triển vọng. Không chỉ nổi tiếng trong việc kinh doanh giầy online, Zappos còn khiến nhiều doanh nghiệp và người lao đông ngưỡng mộ về văn hóa doanh nghiệp rất khác biệt và đặc sắc. Điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn cho Zappos?
Top 8 công ty có văn hóa doanh nghiệp “khủng” nhất thế giới
Tất cả bắt đầu từ văn hóa phỏng vấn của Zappos – quá trình rất quan trọng trong quyết định liệu ứng viên có được nhận vào làm việc hay không. Nhân viên mới sẽ được nhận 2,000 USD nếu cảm thấy công việc không phù hợp với họ sau khi kết thúc tuần đào tạo đầu tiên tại công ty. Bên cạnh đó, 10 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng được phổ biến và nhận được sự hưởng ứng của toàn bộ nhân viên. Phần lớn nhân viên hiện nay được phát hiện từ những bài đánh giả khả năng và phát triển năng lực. Zappos cũng giành riêng ngân sách và các chính sách hỗ trợ nhân viên tham gia các buổi team – building và phát triển văn hóa công ty.
Ngoài ra, các chính sách về lương và chế độ cùng với môi trường làm việc vui vẻ và hướng đến mục tiêu làm khách hàng hài lòng đã tạo nên những nét đặc trưng khác biệt cho văn hóa làm việc tại công ty. Zappos tìm kiếm và làm việc với những cá nhân phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý khi tuyển dụng và làm việc chính là tìm kiếm các cá nhân có thể hòa nhập và phát triển văn hóa của công ty. Điều này sẽ tạo nên những nhân viên hạnh phúc và khi người lao động hanh phúc, họ sẽ tạo nên những khách hàng hạnh phúc.
-
Warby Parker
Warby Parker hiện nay là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh kính mắt trực tuyến hàng đầu. Bắt đầu từ năm 2010, Warby Parker đã ra càn quét thị trường tại Hoa Kỳ với việc tự thiết kế và kinh doanh trực tiếp đến tay người tiêu dùng, cắt bỏ khâu trung gian và duy trì giá bán ở mức hợp lý.
Warby Parker – công ty có văn hóa doanh nghiệp nổi bật
Warby Parker không phải xây dựng văn hóa như cách Zappos đang thực hiện, nhà sản xuất và kinh doanh kính mắt lựa chọn cho mình một chiến lược khác biệt – “phá nát văn hóa”. Để tạo nên nét phá cách này, Warby Parker tập trung vào việc phát triển văn hóa từ một nhóm đặc biệt. Những thành viên trong nhóm này là những người năng động và đi đầu trong việc kết nối và tổ chức các hoạt động như ăn trưa tập thể, sự kiện và các chương trình đào tạo. Lãnh đạo của Warby Parker luôn muốn đảm bảo sẽ có ít nhất là một hoạt động chuẩn bị diễn ra và tất cả mọi người đều có thể tham gia và thảo luận sôi nổi về sự kiện này. Đây không chỉ là thời gian hoạt động thư giãn mà còn là cách để giữ mọi người trong công ty luôn kết nối với nhau.
-
Southwest Airlines
Ngành dịch vụ hàng không thường bị gắn với hình ảnh những nhân viên khó tính cùng với dịch vụ khách hàng kém, nhưng Southwest Airlines lại là một ngoại lệ trong lĩnh vực này. Khách hàng thân thiết của hãng hàng không thường cảm thấy hài lòng và dễ chịu trên các chuyến bay và cả dịch vụ mặt đất khi luôn có những nhân viên hàng không thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ. Southwest Airlines không phải là người mới trong lĩnh vực hàng không, cho đến nay thương hiệu này có 43 năm lịch sử phát triển. Tuy nhiên, xuyên suốt thời gian ấy, doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng, gắn kết với mục tiêu của hãng và dự định của nhân viên theo hướng đưa tất cả nhân viên trở thành một tập thể gắn kết. Southwest Airlines cũng trao cho nhân viên quyền được đưa ra những quyết định có thể mang lại sự hài lòng cho hành khách, khuyến khích nhân viên thực hiện những hoạt động giúp họ đạt được mục tiêu của công ty và cá nhân.
Southwest Airlines – công ty hàng không với văn hóa doanh nghiệp khác biệt
Southwest Airlines đã thành công trong việc tạo nên môi trường làm việc năng động và hình ảnh doanh nghiệp thân thiện trong tâm trí hành khách. Chỉ khi những nhân viên cảm thấy là một phần của doanh nghiệp, đóng góp sức lực vào mục tiêu chung của toàn công ty, khi đó doanh nghiệp sẽ trở thành một tập thể đoàn kết và văn hóa doanh nghiệp khác biệt.
-
Twitter
Nếu trò chuyện với bất kỳ nhân viên nào của Twitter, bạn cũng sẽ ngạc nhiên về việc họ không thể ngừng ca tụng về văn hóa của công ty mình. Những buổi gặp mặt ở tầng áp mái, cộng sự hòa đồng và môi trường làm việc hướng đến tinh thần đồng đội là những điều mà bất kỳ nhân viên nào cũng thấy hào hứng làm việc và tất cả đều được thúc đẩy phát triển từ mục tiêu chung của công ty. Các nhân viên của Twitter còn được tham gia các khóa học Yoga, bữa ăn miến phí trong trụ sở ở San Francisco cùng với những kỳ nghỉ dài cho một số nhân viên xuất sắc. Tuy nhiên, những chế độ ưu đãi này không phải là hiếm thấy trong thế giới khởi nghiệp. Điều gì khiến Twitter có được văn hóa doanh nghiệp đặc sắc?
Nhân viên Twitter trong căng tin tại trụ sở
Những nhân viên của Twitter luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hứng khởi khi được trò chuyện với người khác về việc họ yêu mến việc cộng tác cùng những người tài giỏi tại công ty. Họ cảm thấy là một phần của công ty khi cùng nhau tạo ra những điều có thể thay đổi thế giới và duy trì thói quen làm việc hiệu quả.
Tìm hiểu thêm về những công ty khác trong Top 8 công ty có văn hóa doanh nghiệp “khủng” nhất thế giới trong phần 2 của bài viết.