3 lỗi thiết kế website phá hủy thương hiệu kinh doanh

Bounce rate – “tỷ lệ thoát” là thuật ngữ dùng để chỉ lượng khách truy cập đã vào web và nhanh chóng rời khỏi thay vì tiếp tục xem các trang khác trên website bán hàng. Nó là một thước đo hiệu quả, quản trị website giúp nhà quản lý đưa ra được những định hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Tuy nhiên thật không may tỷ lệ thoát trên các website của Việt Nam vô cùng lớn, trung bình dao động từ 60%-70% – tức là cứ 100 người đọc thì có 30 người cảm thấy có những bài hay để đọc tiếp (trên thế giới tỷ lệ này là 60%). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tính trạng này đó là những lỗi thiết kế website ảnh hưởng rất lớn đến mức độ truy cập cũng như quyết định đồng hành của khách hàng.

3 lỗi thiết kế website phá hủy thương hiệu kinh doanh

Dưới đây là 3 lý do vì sao các webssite thất bại trong việc giữ chân khách truy cập, biến họ thành khách hàng trung thành và một số cách khắc phục.

1. Tốc độ tải web chậm – Giao diện rối mắt

Thông thường khi đến một website nào đó, người truy cập chỉ nán lại vài giây đánh giá giao diện sau đó mới quyết định có tiếp tục xem tiếp trang web hay thoát ra luôn và yếu tố quyết định lớn đến đó là tốc độ tải trang và giao diện website.

Tốc độ tải trang: Nếu website cần tới 5-7s để load xong thì chắc chắn một điều tỷ lệ thoát của bạn sẽ lên tới con số 80-90%. Người truy cập rất thiếu kiên nhẫn, họ rời bỏ website ngay lập tức khi phải tốn thời gian chờ đợi. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là website sử dụng nhiều yếu tố như dung lượng ảnh quá cao, video, ảnh động, music… Điều bạn cần làm là thiết kế web bán hàng thật đơn giản nhưng vẫn chuyên nghiệp, giảm dung lượng ảnh khi đăng lên nhưng vẫn phải giữ được chất lượng hình ảnh. Đừng để những khách hàng tiềm năng ra đi chỉ vì trang web có tốc độ tải quá chậm. .

Một trong những biểu tượng người truy cập Internet ghét cay ghét đắng

Giao diện website: Trang đích quá xấu, thiếu chuyên nghiệp, không có điểm nhấn hay quá tham thông tin là những yếu tố khiến người truy cập rời rời bỏ website. Rất nhiều chủ quản lý vẫn còn tư tưởng lối mòn nhồi nhét mọi nội dung (đường dẫn, bản tin, hiệu ứng quảng cáo, danh mục) mà họ cho là cần thiết vào trang chủ hoặc trang đích trong khi trên thực tế chỉ cần một vài thông tin quan trọng và hấp dẫn lên trên thôi. Có một vài đặc điểm về khách hàng mà bạn cần phải nắm rõ: Thứ nhất, khách hàng chỉ quan tâm đến những thứ mà họ cần; Thứ 2, họ không quá rảnh rỗi, và rất ít khi kéo đến cuối trang; Thứ 3: website của bạn chỉ là một trong vô vàn sự lựa chọn của khách hàng.

Những kiểu “dội bom” thông tin, đánh phủ đầu khách hàng là quan niệm trong quá khứ, không hề phù hợp với hiện tại, nó chỉ khiến người xem cảm thấy rối mắt. Hãy thiết kế một giao diện web đơn giản, cung cấp những thông tin cần thiết, đặc biệt là các sản phẩm độc đáo mà đối thủ không có, đồng thời bạn cần sử dụng hài hòa khoảng trắng trên website để tạo không gian mở, không quá nặng nề.

>Có thể bạn quan tâm:

Báo giá website

Báo giá thiết kế website bán hàng

2. Bố cục thiếu khoa học

Rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng họ không thích những website có thiết kế thiếu khoa học, muốn tìm những trang đích vô cùng khó, có khi họ phải kéo tới hết trang mới thấy được thứ mình cần, thậm chí nhiều khi truy cập website phải mất một lúc lâu họ mới nắm được trang web này của đơn vị nào. Việc xây dựng bố cục web là điều quan trọng mà bạn cần nắm vững.

Nhà ngiên cứu Barry Feldman – tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới “21 điểm làm nổi bật website” của bạn đã khẳng định “Người xem đặc biệt thích thú với những website có bố cục chữ F bởi lộ trình mắt người xem lướt trên một trang web là theo hình chữ F (trên cùng bên trái, sau đó chuyển động ngang về phía bên phải đến cuối cùng, sau đó chuyển hướng xuống dòng phía dưới và cũng đọc từ trái sang phải. Cứ như thế họ sẽ tạo ra một mô hình theo dạng chữ F)”. Ông cũng khuyến các nhà thiết kế web nên sử dụng bố cục chữ F trên website một cách khôn ngoan bằng cách hiển thị logo, thông tin liên hệ, đường dẫn hay bất cứ nhân tố nà mà bạn cho là quan trọng nhất để kết nối khách truy cập trên website.

Trong thiết kế web hình chữ F thì những đối tượng bên trái phía trên thường quan trọng như logo, slogan, menu, bài viết còn những yêu tố bên trái ít quan trọng: slide-bar, ads… Việc thiet ke website tmdt theo kiểu này sẽ mang lại nhiều lợi thế như: nhãn hiệu, thương hiệu là đối tượng đầu tiên được người xem chú ý; các hình ảnh, tiêu đề, bài viết sẽ được chú ý nhiều hơn. Vì vậy bạn có thể tham khảo cách thiết kế web này để thương hiệu của bạn được khắc sâu vào tâm trí của khách hàng mối khi họ truy cập.

3. Website không có người tiếp đón khách

Một website đẹp, chuyên nghiệp nhưng vẫn không được mọi người đánh giá cao bởi không có người tiếp đón bởi trong quá trình mua hàng, tiếp cận sản phẩm sẽ có vô vàn những vấn đề phát sinh. Có thể bạn cung cấp số hotline để khách hàng liên hệ nhưng trên thực tế mọi người rất ngại nhấc máy lên để phản hồi thông tin. Việc có nhân viên giải đáp thắc mắc ngay lập tức trên website bán hàng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, mang lại sự tôn trọng dành cho khách hàng.

Tạo những cửa sổ tư vấn cho khách hàng

 Việc tạo một cửa sổ tư vấn, giải đáp thắc mắc khách hàng rất đơn giản tuy nhiên đòi hỏi bạn phải luôn có nhân viên túc trực, tránh trường hợp khi khách hàng đặt câu hỏi lại không có ai trả lời. Rất nhiều đơn vị thương mại điện tử hiện nay đã ứng dụng dịch vụ này rồi đấy.

Xem thêm: 

Bán hàng không khó – Đã có Live stream

Tuyệt chiêu bán hàng qua các chương trình khuyến mại

10 kinh nghiệm sáng tạo nội dung hiệu quả cho facebook fanpage


Chia sẻ bài viết này