Seeding có thể hiểu là cách “tạo mầm” cho bài quảng cáo và định hướng khách hàng. Một post quảng cáo có số lượng tương tác cao sẽ gây được sự chú ý đối với khách hàng hơn là những post khác. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế có tương đương với số lượng tương tác hay không? Điều đó còn phụ thuộc vào cách làm của bạn.
Tool seeding – Con dao hai lưỡi
Khi sử dụng các công cụ seeding để tăng tương tác, post của bạn sẽ nhanh chóng thu được một lượng tương tác rất lớn. Điều đó đem lại những lợi ích nhất định đối với việc kinh doanh của bạn.
- Trước hết, khi khách hàng nhìn thấy một bài viết có rất nhiều like, comment, họ sẽ bị kích thích và vào ngay theo hiệu ứng đám đông.
- Tiếp theo, bạn sẽ tạo độ tin tưởng nhất định cho bài quảng cáo bởi vì khách hàng sẽ nghĩ rằng “Chắc sản phẩm ngon, bổ, rẻ… lắm, nhiều người mua thế cơ mà”…
- Chi phí quảng cáo cho mỗi tương tác sẽ giảm đáng kể khi post đó đã có sẵn lượng tương tác lớn trước khi chạy quảng cáo.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích trên thì sử dụng tool seeding cũng có những bất lợi riêng.
- Khi dùng seeding, đối tượng rất tạp nham, không đúng đối tượng bạn cần target, do đó sau một thời gian chạy ads thì đối tượng sẽ không còn chuẩn nữa và hiệu quả của quảng cáo sẽ giảm hẳn.
- Bạn sẽ phải xử lý như thế nào với các comment? Nếu không trả lời thì đây là điều tối kỵ trong kinh doanh, khách hàng thực sự sẽ nhìn thấy và đánh giá ngay. Còn nếu trả lời thì Facebook sẽ gửi thông báo đến các nick bị tool seeding tag vào dù họ không muốn. Như vậy sẽ gây ra những phản ứng rất tiêu cực từ những người bị gắn thẻ “bất đắc dĩ” này.
- Nếu bạn dùng tool seeding quá đà có thể gây ra những tình huống bi hài, bạn thử tưởng tượng xem, một bài đăng mới được vài giờ đã có vài ngàn like, vài ngàn comment cùng một thời điểm. Khách hàng muốn mua hàng vào nhìn thấy như vậy sẽ nghi ngờ và mất lòng tin vào shop.
Từ những phân tích trên về tool seeding, bạn nên cân nhắc lợi-hại của việc sử dụng cách seeding này vì nó là con dao hai lưỡi, có thể đưa bạn lên rất nhanh nhưng cũng có thể dìm bạn xuống đáy trong nháy mắt.
Cách seeding an toàn và hiệu quả
Vậy chúng ta nên seeding như thế nào để vừa an toàn, vừa hiệu quả? Lời khuyên là bạn nên dùng cách thủ công.
Đầu tiên, bạn tạo nhiều nick Facebook có cùng sở thích về mặt hàng mà bạn đang bán. Sau đó,tạo các page cá nhân dạng blog.
Cách seeding đó là bạn dùng các nick và các page này like, share, comment có giới hạn theo thời gian, ví dụ cách 1h bạn like, hoặc comment, hoặc share 1 lần. Khi bài có nhiều like và comment rồi thì nên dừng để bài phát triển tự nhiên cho đến khi bài đạt được một lượng tương tác nhất định thì sẽ chạy quảng cáo. Mặc dù mất nhiều thời gian và công sức hơn nhưng khi seeding thủ công bạn sẽ nhận được những ưu điểm như khi sử dụng tool seeding mà không phải đối mặt với những bất lợi của nó.
Trên đây là những ưu nhược điểm của các cách seeding để bạn có thể lựa chọn cho mình một cách phù hợp nhất. Chúc các bạn seeding an toàn và hiệu quả!
(Theo Cộng đồng iSocial)