Tin HOT tuần: Hơn 86.800 doanh nghiệp “sinh” và gần 63.000 doanh nghiệp “tử” năm 2015

Theo Tổng cục thống kê, trong tháng 11 cả nước có 9.311 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 52,6 nghìn tỷ đồng. Tính chung 11 tháng, cả nước có 86.853 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm dừng hoạt động là 62.713 doanh nghiệp. Tính riêng trong tháng 11 trên cả nước cũng có 2.448 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nâng con số doanh nghiệp ngừng hoạt động quay trở lại hoạt động trong 11 tháng vừa qua là 18.646 doanh nghiệp, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm trước.

Đua nhau siêu giảm giá ngày Black Friday, 27/11

Không chỉ các nhãn hiệu thời trang xa xỉ, nhiều thương hiệu nội địa và các kênh bán hàng trực tuyến đều rầm rộ ưu đãi lớn trong ngày Black Friday 27/11 theo trào lưu của Mỹ.  Không chỉ mặt hàng thời trang tận dụng không khí của dịp mua sắm này mà hầu hết các mặt hàng đều “ăn theo” chương trình nhằm thu hút khách hàng. Tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, ngoài chính sách giảm giá 20-50% còn có nhiều nơi áp dụng bán hàng đồng giá cho tất cả sản phẩm hoặc mua 1 tặng 1…

Google nhận hơn 65 triệu URL báo cáo vi phạm

Số lượng hàng tuần các URL bị báo cáo vi phạm quyền sở hữu đang tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo mới nhất về dữ liệu, Google đã nhận hơn 15,659,212 yêu cầu gỡ bỏ các URL vi phạm bản quyền nội dung và sở hữu trong vòng 1 tuần vừa qua, ông lớn này nhận trung bình 2,2 triệu yêu cầu mỗi ngày. Số liệu này được đánh giá đang tăng dần so với cùng kỳ năm ngoái, khi Google ra thông báo nhận hơn 8,2 triệu yêu cầu trong tuần 17 tháng 11, 2014. Trong tháng trước, Google đã nhận được hơn 65 triệu yêu cầu xóa các URL vi phạm từ 72,207 domain cụ thể của 5,492 chủ sở hữu nội dung.

WordPress.com ra mắt ứng dụng cho máy tính bàn

WordPress.com vừa tạo bước thay đổi mới và được xem như sự kiện cập nhập lớn nhất cho nền tảng thiết kế này. Người dùng sẽ không còn bị bối rối với các phiên bản cài đặt thủ công của WordPress.com nữa, thay vào đó WordPress.com đã cung cấp phiên bản hỗ trợ với đầy đủ hệ thống quản lý nội dung. Những sự thay đổi này được đánh giá rất tích cực cho các nhà phát triển cũng như các blogger có cơ hội được trải nghiệm nhiều hơn với website của mình với các ứng dụng mới nhất cho máy tính để bàn.

Độ “cuồng” Facebook của Việt Nam đã vượt Mỹ

Theo các con số thống kê của eMarketer thì tại thời điểm hiện tại, lượng người dùng Facebook trên tổng số người dùng internet của các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam đã cao hơn so với Mỹ và dự kiến còn vượt xa hơn nữa trong những năm tới. Do vậy mà thị trường khu vực này đã và đang trở thành một “mỏ vàng” giá trị của các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… cùng với các ứng dụng đi kèm khác.

“Mối tình” giữa Mozilla và Google có nguy cơ tan rã

Mozilla, chủ nhân sở hữu trình duyệt mã nguồn mở nổi tiếng Firefox vừa qua đã tuyên bố rằng mình sẽ không còn phải phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm Google để tìm kiếm doanh thu nữa. Thay vì chỉ “chung thủy” với Google, tổ chức phi lợi nhuận này sẽ tăng cường hợp tác với nhiều các công cụ tìm kiếm khác nữa để đa dạng hóa nguồn thu của mình.

Anonymous suýt đánh sập trang cá nhân Twitter của Tổng thống Mỹ

Vừa qua, nhóm hacker Anonymous đã công bố văn bản bao gồm khoảng 20,000 tài khoản Twitter sẽ bị họ đánh sập vì phát hiện có liên quan đến IS trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, có một điều quan ngại rằng, trong danh sách đó lại có rất nhiều cái tên nổi tiếng, điển hình là Tổng thống Mỹ Obama hay ứng viên tổng thống Clinton và nhiều tài khoản người dùng sử dụng tiếng Ả Rập khác. Điều đó đã cho thấy một sơ hở lớn trong chính cách làm việc của Anonymous dẫn đến nhiều hệ lụy đối với kinh tế – chính trị – xã hội.

  1. Biên chế công chức nhà nước sẽ giảm hơn 1% vào năm 2016

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2016. Theo đó, tổng biên chế năm 2016 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, không bao gồm biên chế công chức của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế công chức cấp xã, là 272.916 biên chế. Như vậy, so với năm 2015, năm 2016 giảm 4.139 biên chế của các bộ, ngành và địa phương, xuống còn 272.916 biên chế, tương ứng khoảng 1,4%.

  1. LG Electronics tái cơ cấu

LG vừa đưa ra quyết định tái cơ cấu toàn bộ công ty để giúp từng mảng kinh doanh hiệu quả và độc lập hơn. LG Electronics sẽ được điều hành bởi 3 giám đốc điều hành với từng mảng riêng biệt nhằm đem lại sự độc lập và trách nhiệm hơn cho từng quyết sách của công ty. Phó chủ tịch và CEO hiện tại sẽ lên làm tại tập đoàn mẹ LG. 3 giám đốc cao cấp bao gồm Jo Seong-jin, chủ tịch và CEO của mảng thiết bị gia dụng; Juno Cho, chủ tịch và CEO của mảng di động; cuối cùng là David Jung, chủ tịch và CFO (giám đốc tài chính). Ngoài ra, David Jung còn kiêm luôn vị trí giám đốc quản trị kinh doanh của tập đoàn (Corporate Business Administration Officer). Thông báo từ LG cho biết việc tái cơ cấu sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/12/2015 và sau đó sẽ được thông qua tại cuộc gặp các cổ đông trong đầu năm 2016.

  1. FED sẽ tăng lãi suất lên mức 0,25%?

Trung tâm nghiên cứu Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa mới đưa ra những nhận định về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và những tác động đến Việt Nam. Theo đó ngân hàng này cho rằng FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng đôla trong lần họp này. Ở kịch bản này, BIDV nhận định lãi suất sẽ tăng 0,25%, đồng thời giữ nguyên hoặc giảm nhẹ 0,25% cho các năm tiếp theo so với kỳ họp tháng 9/2015 và năm 2016 sẽ tăng thêm 0,75%. Quan điểm này được BIDV đưa ra dựa trên những xem xét các điểm mới trong thông điệp của FED, diễn biến của kinh tế Mỹ và thế giới với xác suất chính xác là khoảng 50%.


Chia sẻ bài viết này