Thế nào là một kế hoạch tiếp thị hiệu quả?

Bất kì ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ đều hiểu tầm quan trọng của một kế hoạch Marketing. Trong khi một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp lập bản đồ định hướng cho công ty của bạn, một kế hoạch tiếp thị hiệu quả sẽ giúp công ty của bạn hiểu được để đạt được các mục tiêu đề ra phải đi qua những bước quan trọng nào để tạo ra các mối quan hệ khách hàng và bán được hàng.

Nói về tầm quan trọng của một kế hoạch tiếp thị, Robert Thomas, giáo sư marketing tại Trường kinh doanh McDonough tại Đại học Georgetown cho biết “Điều quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp nhỏ nằm trong kế hoạch tiếp thị của nó là sự thấu hiểu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh của họ”. Nhiều người không biết rằng một kế hoạch tiếp thị có thể chính thức hoặc không chính thức, ít ra cũng mô tả khách hàng của bạn là ai, họ có những yêu cầu gì và làm thế nào để tiếp cận họ. Thông thường sự phát triển của một kế hoạch tiếp thị hiệu quả phải đáp ứng được bốn nhiệm vụ cụ thể sau:

  

Chỉ ra được lý do tại sao một khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn

Cụ thể hơn, các chức năng cốt lõi mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng được những yêu cầu gì của khách? Có giúp khách hàng tiết kiệm thời gian? Các dễ dàng sử dụng? Làm công việc của họ hiệu quả hơn? Sản phẩm của bạn có giúp khách hàng nhận được sự trầm trồ và ngưỡng mộ của bạn bè? Từ đó bạn sẽ có thông tin để cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực của khách hàng và vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.

Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

Có rất nhiều khách hàng tiềm năng trong hầu hết các thị trường ngách, nhưng để thành công nhanh hơn và bền vững hơn, một doanh nghiệp nhỏ phải nghiên cứu thị trường để xác định các đặc điểm của khách hàng mục tiêu tiềm năng nhất của mình. Các khách hàng mục tiêu nên được mô tả chi tiết để có thể phân chia thành các nhóm và có kế hoạch chăm sóc cụ thể hơn.

Đề phòng đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn phải xác định rằng đối thủ cạnh tranh cũng sẽ muốn các khách hàng mục tiêu của bạn. Luôn có nhiều hơn một đối thủ cạnh tranh nên bạn phải hạn chế tối đa các sai lầm. Các doanh nghiệp nhỏ ít khi dành thời gian để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của họ trong chiều sâu bởi họ nghĩ rằng điều đó không cần thiết và không chịu đầu tư. Nhưng dù kinh doanh nhỏ hay lớn bạn đều có đối thủ và  bạn phải hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, lợi thế cạnh tranh cốt lõi của họ là như thế nào để điều chỉnh công việc kinh doanh của mình (giảm giá, tăng giao tiếp, vv).

Giúp định vị thương hiệu

Một kế hoạch tiếp thị hiệu quả có thể thể hiện được tuyên bố định vị thương hiệu của bạn cho khách hàng mục tiêu. Thương hiệu của bạn phải được xây dựng để tạo được niềm tin với khách hàng và có lợi thế cạnh tranh nhất. Các hoạt động tiếp thị sẽ giúp duy trì vị trí thương hiệu doanh nghiệp vững chãi trong bối cảnh cạnh tranh để đảm bảo rằng các khách hàng tại thị trường mục tiêu có thể phân biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Những yêu cầu trên sẽ giúp bạn có một khởi đầu tốt đẹp, ngoài ra bạn cũng cần phải kết hợp nhiều kênh để kế hoạch tiếp thị hiệu quả hơn. Một số các kênh phổ biến nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay bao gồm:

Truyền thông bằng các mạng xã hội

 Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một phần thiết yếu của kế hoạch tiếp thị của các cơ sở bán lẻ bởi hầu hết các khách hàng ai cũng có một tài khoản này. Vẫn có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận ra mình đang bỏ lỡ những cơ hội mà Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn và các mạng khác cung cấp. Hình thức kinh doanh online nay trở nên quá phổ biến, thậm chí khách hàng mua hàng trực tuyến còn nhiều hơn khách tới cửa hàng nên nếu như bạn bỏ lỡ cơ hội quảng cáo từ các phương tiện truyền thông xã hội thì khó có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác.

Email marketing

Mặc dù tiếp thị bằng email có thể không phải một khái niệm mới như tiếp thị thông qua các phương tiện truyền thông xã hội nhưng nó lại là một sự lựa chọn hiệu quả và phổ biến đối với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp bán lẻ có thể thực hiện các kỹ thuật email-marketing trong một số cách khác nhau, bao gồm cả các bản tin, các chiến dịch quảng cáo và email giao dịch. Hiện nay có rất nhiều công ty tư vấn, thậm chí là chạy email marketing cho các đơn vị có nhu cầu, vậy nên nếu như bạn chưa am hiểu về lĩnh vực này thì có thể sử dụng dịch vụ để thấy được hiệu quả.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, phương án tiếp thị bằng email marketing chuyên nghiệp là phải phân chia thị trường để thực hiện. Bạn không nên gửi cho tất cả các khách hàng một Email với nội dung y hệt, cách thông minh nhất là phải phân chia khách hàng theo từng phân khúc thị trường cụ thể để thấy được đặc điểm, sở thích, tính cách, nhu cầu của khách hàng để gửi nội dung phù hợp nhất. Email dài hay ngắn không quan trọng nhưng phải chuyển tải những nội dung hữu ích, cuốn hút khách hàng thì mới có giá trị.

Tiếp thị bằng điện thoại di động

Sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng đã giúp thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ. Hầu hết mọi người đều đem theo các thiết bị di động mọi lúc mọi, các thiết bị này cũng được tích hợp đầy đủ wiffi, 3G nên mọi văn bản hay thông báo được gửi tới chắc chắn người nhận sẽ xem được. Sự phổ biến của hình thức tiếp thị bằng điện thoại di động chính là tiền đề của xu hướng sử dụng SMS marketing. Nhiều người coi phương pháp này là một hình thức mở rộng của tiếp thị bằng Email nhưng thực tế thì không phải, mỗi phương pháp này đều phù hợp với những nhóm khách hàng thuộc các nhóm lợi ích khác nhau.

Ngoài những yếu tố đã nêu trên cũng cần phải nói rằng một kế hoạch tiếp thị hiệu quả phải phù hợp với điều kiện từng đơn vị kinh doanh với nhóm khách hàng cụ thể chứ không thể áp dụng một cách má móc và dập khuôn.

3 chiến lược Facebook marketing mới giúp tăng hiệu quả kinh doanh

Làm sao để tiết kiệm chi phí Marketing?


Chia sẻ bài viết này