Bùng nổ dịch vụ kinh doanh cỗ bàn dịp Tết Nguyên Đán

Nhắc đến vấn đề cỗ bàn mỗi dịp Tết đến xuân về ai cũng tưởng tượng trong đầu hình ảnh bà hoặc mẹ bận rộn luộc gà, đồ xôi, rán nem…lo mâm cơm cúng đủ đầy, tươm tất. Ngày nay, nhịp sống hối hả đã dần xua đi mất những nề nếp, phong tục cũ tại các thành phố lớn. Thay vào đó, những bà, những mẹ, con dâu vẫn phải vùi đầu vào công việc từ sáng sớm tới tối mịt tại công sở và họ đã phải lựa chọn giải pháp mua đồ chế biến sẵn cho những ngày này. Xuất phát từ nhu cầu cấp bách và thiết thực như vậy, các  dịch vụ kinh doanh cỗ bàn Tết trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

1. Lí do tại sao xu hướng này được ưa chuộng?

Như đã nói ở trên, thời gian trở nên eo hẹp đối với những ai sống ở thành phố, công việc bận rộn khiến những người phụ nữ không có quá nhiều thời gian cho gia đình, cho những bày biện nấu nướng lích kích, thậm chí có những người không biết cách chuẩn bị một mâm cỗ khi nhà có giỗ chạp. Nhưng trong những ngày quan trọng này yêu cầu đầu tiên đó là sự tươm tất, lịch sự, đủ đầy, người tiêu dùng vì thế phải lựa chọn tới sự giúp đỡ từ bên ngoài. Như vậy vừa tiết kiệm thời gian, không cần phải sấp ngửa từ công ty về chợ chiều rồi lại không mua được đồ như ý trong khi chỉ cần khéo lựa được nơi uy tín sẽ vừa ngon miệng vừa đẹp mắt.

2. Dịch vụ kinh doanh cỗ bàn cũng là kinh doanh bán lẻ

Những mô hình kinh doanh dịch vụ cỗ bàn ngày nay không những nhiều về số lượng mà còn đảm bảo về chất lượng bởi người tiêu dùng cũng “khéo ăn”. Không bàn tới những đơn vị chuyên cung cấp tiệc cho đám cưới với một số lượng lớn, ở đây chỉ nhắc tới những mô hình bán lẻ theo yêu cầu của khách hàng. Có rất nhiều người vào nghề vì niềm đam mê với các loại đồ ăn hay đơn giản chỉ là muốn tự tay làm một bữa ăn ngon cho gia đình mình rồi cũng muốn chia sẻ điều đó với các gia đình khác.

Thông qua mạng xã hội tôi được biết đến một người phụ nữ vốn là cựu nhân viên ngân hàng nhưng lại nghỉ việc về nhà mở quán ăn ngay trên đường bờ sông Quan Hoa (Hà Nội). Bản thân chị đã tự nghĩ ra rất nhiều món ăn độc đáo mang tới cho khách hàng như Gà không lối thoát, mẹt gà ngũ sắc, gà tắm nắng…để phục vụ khách hàng. Vào tay chị những món đơn giản như tai lợn luộc cũng có hương vị, sắc thái đặc biệt khiến người ăn một lần là lại quay lại. Theo quan sát thì khách tới quán ăn cũng đông nhưng khách đặt giao tận nhà còn nhiều hơn. Đó đơn giản chỉ là nem rán, giò mỡ, tai lợn phay tiêu, xôi chim, xôi hành mỡ…những món ăn quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình hay cơm cúng tổ tiên. Nếu như ai muốn đặt mâm cỗ riêng thì tùy theo từng giá sẽ được chế biến phù hợp với đầy đủ đồ khai vị, món chính, món tráng miệng là các loại bánh.

3. Dịch vụ kinh doanh cỗ bàn tràn ngập trên các phương tiện truyền thông xã hội

Gần đến Tết các đơn vị kinh doanh quần áo hay đồ gia dụng ồ ạt giảm giá để xả hàng, tránh tình trạng hàng tồn sang năm mới nhưng đây lại chính là thời điểm làm ăn hối hả nhất của dịch vụ kinh doanh cỗ bàn.Về bản chất dịch vụ này cũng thuộc về lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Bếp Bà Chà, Ngự Miêu Quán…Cũng chính vì vậy mà hình thức quảng cáo hoàn toàn tương tự như các đơn vị kinh doanh bán lẻ khác, cũng có đăng kí thương hiệu, có địa điểm kinh doanh, có quảng bá trên nhiều kênh, thậm chí nhiều thương hiệu còn có App trên điện thoại và các cửa hàng trực tuyến.

Facebook

Cũng như các cửa hàng bán lẻ khác, sản phẩm chủ yếu được quảng bá Facebook thông qua các Page riêng. Những món ăn được chế biến và bày biện đẹp mắt rồi chăm chút chụp ảnh đưa lên diễn đàn cho khách hàng tham khảo. Kèm theo đó là một vài lời miêu tả thắm đượm tâm huyết của chủ bếp để câu kéo cái nhìn của khách hàng. Người tiêu dùng có thể theo dõi thực đơn hàng ngày của bếp thường xuyên được cập nhật vào mỗi buổi sớm mai rồi lựa chọn, rồi đặt hàng một cách dễ dàng như bao món hàng trực tuyến khác. Các hình thức thanh toán có thể bằng chuyển khoản hay thanh toán khi hàng được đưa đến. Một mâm cỗ có thể dao động trên dưới 1.000.000 đồng là đã rất đầy đặn rồi.

Website bán hàng

Chuyên nghiệp hơn nhiều “bếp” còn sử dụng các Website như vô vàn các đơn vị kinh doanh bán lẻ khác. Toàn bộ thực đơn, thông tin thanh toán, những miêu tả về món ăn, điều khoản, được cung cấp một cách rất khoa học và chuyên nghiệp như: Góc cỗ, góc tiệc buffet, góc gia cầm,  góc mặn, góc nộm/gỏi…Sự bài trí, đặt tên tạo nên cho người đọc một sự thích thú và dễ dàng tìm kiếm. Những website này thường được quản lý bởi các phần mềm quản lý bán hàng giú tổng hợp và thông báo đơn hàng về máy chủ một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và tiện lợi.

Tạo App trên điện thoại

Sự phổ biến của điện thoại đi động và các thiết bị di động thông minh đã khiến việc tạp App là điều tối cần thiết để mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Như một thực đơn điện tử, khách hàng có thể ở bất kì đâu để chọn lựa món ăn mình thích rồi cho vào giỏ hàng hay gọi trực tiếp đến cửa hàng. Cải tiến này giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và nâng tầm sự chuyên nghiệp cho cửa hàng.

 Gợi ý kinh doanh đồ trang trí Tết kiếm lợi nhuận cao

Kinh doanh đồ ăn qua mạng


Chia sẻ bài viết này