Ở kỳ trước, Kinh Doanh Việt đã giới thiệu kinh nghiệm mở siêu thị mini. Lần này, chúng ta cùng học cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị chuẩn như BigC để khách mua hàng nhiều hơn.
Kinh doanh siêu thị mini ai cũng kêu ca: “Làm thế nào để bày bán tất cả sản phẩm trong siêu thị?”. Trưng bày hàng hoá xác định và hấp dẫn một nhóm khách hàng mục tiêu chứ không phải bất kỳ ai. Bán hàng ngoài việc đúng hàng; đúng giá; đúng chất lượng; đúng thời điểm còn cần đúng chỗ. Bán hàng là một cách tiếp thị.
Học cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini chuẩn BigC
Bạn đã vào BigC chưa? Bạn có để ý đến cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị BigC có gì đặc biệt hay không? Khi trưng bày hàng hoá trong siêu thị, bạn không thế bỏ lỡ nghệ thuật trưng bày hàng hoá với những lưu ý sau:
Phân nhóm sản phẩm trước khi trưng bày hàng hoá: Đây là việc đầu tiên cần làm cho quá trình trưng bày hàng hoá. Nhiều chủ shop theo thói quen kinh doanh truyền thống, khi mở siêu thị mini cứ nghĩ rằng, hàng của mình ở đâu, mình đều biết rõ nên không có thói quen phân loại, khi bán hàng cứ nhớ ngớ quên quên. Cách dễ nhất để phân loại sản phẩm trước khi trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini là: nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng biệt lại với nhau. Hoặc nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách hàng dễ tìm. Ví dụ, bàn chải hãy sắp xếp cạnh kem đánh răng. Các loại bàn chải của nhiều nhãn hàng khác nhau nên đặt trong cùng một dãy.
Cách khác để phân loại sản phẩm: theo hành vi và thói quen của khách hàng. Đừng quên theo dõi khách hàng đến mua hàng chỗ bạn hay mua gì? họ thường mua kèm những sản phẩm nào? Từ đó, bạn có thể lên các ý tưởng trưng bày hàng hoá trong siêu thị cho phù hợp nhé.
Thiết kế và phân khu trước khi trưng bày hàng hoá: Sau khi có ý tưởng về phân nhóm sản phẩm, bạn có thể đi lòng vòng để tìm hiểu xem nên đặt các nhóm đã phân loại ở đâu. Mẹo nhỏ là chủ shop siêu thị mini hãy lên sơ đồ phân bố từng khu với nhiều phương án khác nhau xem cách nào tốt nhất, tránh bắt tay làm lại từ đầu nhé.
Cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini
Cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini
Khu vực thu ngân – thanh toán
Trong siêu thị mini, nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy, có những quầy, khu cố định thường xuyên phải bố trí tại một địa điểm chính xác như là quầy thu ngân chẳng hạn. Hầu hết hệ thống siêu thị mini hiện nay ở Việt Nam đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tại quầy có tích hợp mã vạch, máy tính. Khu vực thanh toán này bắt buộc phải đặt ở cạnh cửa ra vào, để chủ shop dễ dàng lắp đặt camera theo dõi hoạt động của thu ngân, cũng như hạn chế sự phiến toái của khách hàng khi phải di chuyển tới tận cuối cửa hàng mới thanh toán được. Để tăng thêm giá trị cho khu vực quầy thanh toán bạn hãy bày cho họ vài thứ để xem “giải trí”, họ sẽ mua hàng thêm cho mà xem. Điểm này, thì mọi cửa hàng bán lẻ phải học… siêu thị BigC. Hãy nhớ lại xem, lần cuối cùng bạn đứng chờ tính tiền trong siêu thị, bạn đã thò tay lấy thỏi kẹo cao su hoặc vài thứ linh tinh gì đó có phải là lần gần đây nhất không?
Khu vực khuyến mãi – giảm giá
Khu vực khuyến mãi thường đặt ở nơi có nhiều khách hàng đi lại nhất trong siêu thị mini. Trung tâm toà nhà là nơi lý tưởng để trình bày chủ đề của cửa hàng hay giới thiệu những sản phẩm khuyến mãi.Vì dù họ có di chuyến đến khu vực hàng hoá nào đi chăng nữa cũng sẽ phải đi qua khu hàng khuyến mãi.
Những lưu ý khi trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini
Ngoài hai khu vực cố định nêu trên, tuỳ thuộc vào địa hình, độ rộng mặt sàn, hàng hoá, bạn có thể linh hoạt bố trí linh hoạt cho phù hợp theo các nguyên tắc sau:
Nhưng dù cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini có hay cỡ nào đi chăng nữa doanh số vẫn không đáp ứng chỉ tiêu bạn vẫn thất bại. Nên mỗi khi quyết định cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị hãy tự hỏi mình:
Với những gợi ý trên về cách trưng bày hàng hoá trong siêu thị mini, Kinh Doanh Việt hi vọng rằng các bạn đã có ít nhiều ý tưởng thiết thực để bày trí và thiết kế trưng bày hàng hoá dịch vụ chuẩn siêu thị hơn. Chúc thành công nhé.