Sự thật đằng sau công việc kinh doanh nhiều người mơ ước

Ước mơ của nhiều sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường là được vào làm việc trong một công ty danh tiếng. Tất nhiên, tùy vào từng lĩnh vực chuyên môn, họ cố gắng thi tuyển và trở thành một thành viên trong một môi trường kinh doanh năng động, chuyên nghiệp và có khả năng thăng tiến cao. Để có thể cạnh tranh trong môi trường việc làm khốc liệt nơi mà người có tài luôn được trọng dụng thì ngay từ khi bắt đầu thi đại học, họ đã cố gắng vào một ngôi trường có tiếng tăm, từ đó cố gắng để có bảng thành tích đẹp.

Công việc kinh doanh đáng mơ ước nhưng có thực sự phù hợp với bạn?

 

Ngay cả khi có một công việc mà nhiều người khác mơ ước, bạn vẫn cảm thấy bứt rứt và không thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Chúng ta luôn “nín lặng” trước câu hỏi “Bạn thích làm gì nhất?” bởi bạn đâu có biết đam mê của mình là gì mà thích được. Thực chất đam mê của bạn không được tìm thấy vì bạn chưa thành công ở một lĩnh vực nào, hoặc có thể là do đam mê thời ấu thơ của bạn đã bị đi lệch hướng. Nếu như phân nửa cuộc đời ta đang làm việc như một cỗ máy thiếu vắng cảm giác bị lôi cuốn với các hoạt động trong cuộc sống thì nửa đời còn lại hãy sống với đam mê của mình bằng cách đánh thức nó dậy. Tư tưởng “số 1” luôn là cái tốt nhất, đẹp nhất cứ thế ăn sâu và bám rễ vào suy nghĩ của nhiều người. Đứng đầu lớp thì tốt hơn đứng thứ 2, trường đại học top đầu, công ty danh tiếng hàng đầu luôn là niềm khát khao vươn tới. Càng đứng trên cao của bậc thang danh vọng thì bạn càng hạnh phúc. Nếu “ngã ngựa” thì bạn là một kẻ “thua cuộc”.

10 lời khuyên ‘bóp chết’ quá trình khởi nghiệp kinh doanh của bạn (P2)

Kinh doanh online và những điều cần biết

Làm việc tại những công ty có uy tín có thể khiến bạn bè và các thành viên trong gia đình bạn tự hào nhưng đôi khi thực tế không hề “màu hồng” như nhiều người tưởng tượng. Rất nhiều người đang làm việc cho Google bắt đầu một ngày làm việc với mong muốn từ bỏ công việc hiện tại. Nghe thì có vẻ như vô lý nhưng thực tế, làm việc trong các công ty lớn đòi hỏi bạn cũng phải bỏ ra công sức, sự hy sinh tương đương. Nghịch lý “trong chán ngoài thèm” đúng cả với những công ty danh tiếng như Google và Facebook.

Tại sao bạn muốn từ bỏ?

Dưới đây là một số những lý do phổ biến khiến nhiều người từ bỏ công việc kinh doanh mà nhiều người khác mơ ước:
– Họ không thích chính sách của công ty, muốn gia nhập một công ty nhỏ hơn để thoái mái thể hiện tài năng và tầm ảnh hưởng của họ.
– Sau một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm, họ có ý tưởng kinh doanh của riêng mình và tách ra để khởi nghiệp.
– Họ mong học hỏi thêm công nghệ và thị trường do đó muốn gia nhập các công ty nhỏ hơn nhưng chuyên sâu về các lĩnh vực nói trên.
– Chuyển việc vì lý do cá nhân như nơi ở xa hoặc chuyển đổi chỗ ở.
– Họ đã chán với việc làm việc trong cùng một môi trường với những người đồng nghiệp đã quá quen thuộc và muốn thử sức trong môi trường mới, thêm sắc màu cho cuộc sống.
– Họ đột nhiên cảm thấy họ không thích ngành công nghệ và muốn trở thành một đầu bếp hoặc làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận.
Đối với những người biết lý do mình vào những công ty lớn như vì mục tiêu nghề nghiệp, để tích lũy kinh nghiệm… thì sự chuyển đổi công việc này không liên quan tới sự chán nản mà là họ cảm thấy thời cơ để họ thay đổi đã tới.
Nhưng với những người gia nhập các công ty lớn vì những nhận định sai lầm thì việc này đôi khi đẩy họ vào những tình huống khó khăn hơn:
– Nếu vì danh tiếng công ty lớn, rời bỏ rồi danh tiếng cũng mất theo.
– Nếu vì áp lực gia đình, rời đi tức là họ đã bỏ công việc trong mơ, đồng nghĩa với thất bại.
– Ý nghĩ những công ty lớn thì tốt nhất, nhưng họ vẫn không thấy thỏa mãn, họ sẽ rơi vào tình trạng bị stress và trầm cảm.
– Họ cảm thấy không thể rời bỏ những công ty đó dù thực sự nhận ra mình không phù hợp và kết cục là công việc bê trễ, hiệu suất làm việc giảm và… bị sa thải.
Những công ty lớn như Google hay Facebook sẽ là “thiên đường”, nhưng cũng có thể là “địa ngục” đối với những ai lựa chọn sai vì những lý do sai lầm hoặc ở lại quá lâu vì sức ì của bản thân.


Chia sẻ bài viết này