Từ trước đến nay, bài toán chăm sóc khách hàng vẫn dành cho tất cả các doanh nghiệp, dù bạn đang kinh doanh online ngành hàng gì, quy mô lớn hay nhỏ. Trong khi ai cũng biết rằng chi phí để thu hút khách hàng mới thường lớn hơn rất nhiều so với chi phí để giữ chân khách hàng cũ. Vì vậy biết cách chăm sóc khách hàng sau bán là công việc rất cần thiết nếu bạn muốn tăng doanh số cho cửa hàng của mình. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu với bạn những bí quyết chăm sóc khách hàng đơn giản mà vẫn khiến họ hài lòng:
1. Người thật việc thật
Nếu bạn muốn khách hàng tin tưởng bạn, hãy thực hiện đúng các cam kết mà bạn đã đưa ra, đừng “ treo đầu dê bán thịt chó”. Đã qua rồi cái thời mua bán kiểu chộp giật, bạn muốn phát triển bền vững,bạn phải đảm bảo và thực hiện được các cam kết đã đưa ra. Các cam kết đó bao gồm các vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa. Bạn hãy tạo sự thoải mái cho khách hàng bằng cách thực hiện đúng những gì bạn đã nói hoặc đã ghi trên website bán hàng của mình. Đây là khởi nguồn cho một mối quan hệ tốt đẹp sau khi bán.
2. Trở thành một nhà “tư vấn” chuyên nghiệp
Nếu trước đây, người bán chỉ biết bán, người mua chỉ biết mua thì mua sắm ngày nay đòi hỏi nhiều hơn thế. Trở thành một nhà tư vấn cho khách hàng là điều rất cần thiết đối với các sản phẩm liên quan tới chăm sóc sức khỏe, hoặc có tính kỹ thuật cao. Thay vì để khách hàng gặp phải vấn đề với sản phẩm rồi tức tốc gọi điện cho bạn, thì bạn hãy chủ động liên hệ ngay sau khi bán hàng và định kỳ thường xuyên sau đó để biết được khách hàng có gặp khó khăn hay cần tư vấn gì khi sử dụng sản phẩm không. Điều này khiến họ cảm thấy yên tâm, và nếu lỡ sản phẩm có lỗi gì đó thì họ cũng sẽ không quá tức giận vì bạn đã là một người bán hàng chu đáo rồi. Hãy luôn thể hiện bạn sẽ đồng hành cùng khách hàng kể cả khi đã thu được tiền trong túi.
Những chiêu trò của người bán trong kinh doanh online
Hãy khởi nghiệp kinh doanh online khi còn trẻ
3. Duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng sau khi bán
Bạn sẽ rất vui khi mình bán được hàng, nhưng có lẽ sẽ vui hơn nếu khách hàng quay lại chỗ bạn mua ở những lần sau đó. Sau khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ bắt đầu vào giai đoạn sử dụng sản phẩm và trải nghiệm các giá trị mà sản phẩm mang lại. Trong giai đoạn này bạn cần có sự liên hệ lại với khách hàng để biết xem họ có gặp khó khăn gì khi sử dụng sản phẩm hay không, và lắng nghe những chia sẻ, cảm nghĩ của họ về sản phẩm để có những dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Việc khách hàng luôn quay lại mua sản phẩm của bạn chứng tỏ bạn đang chăm sóc họ khá tốt và họ tin dùng sản phẩm của bạn. Hãy tiếp tục phát huy mối quan hệ đó nhé.
4. Những chính sách ưu đãi luôn cần thiết
Làm kinh doanh online, bạn phải hiểu rằng, bất cứ sản phẩm nào cũng có vòng đời sử dụng. Và sản phẩm của bạn tới một lúc nào đó cũng sẽ phải thay thế, do đó hãy dành thêm những chương trình ưu đãi cho khách hàng đã từng mua sản phẩm đó để đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục quay lại để mua sản phẩm này từ bạn mà không phải từ đối thủ. Bạn có thể cung cấp thêm Thẻ ưu đãi, Phiếu Giảm giá… dành tặng cho khách hàng cũ. Đây thực sự là một cách khá tốt để lôi kéo khách hàng cũ trở lại cửa hàng của bạn nếu họ có nhu cầu muốn mua thêm những sản phẩm tương tự.
5. Đừng quên những món quà nho nhỏ dành cho khách hàng
Bất kể ai cũng thích được nhận quà, nên những món quà tinh thần luôn là không thể thiếu trong cuộc sống. Vì vậy bạn hãy đừng quên những món quà nho nhỏ như những tin nhắn chúc mừng, những bức thiệp được gửi tới riêng từng khách hàng trong những ngày lễ Tết. Bên cạnh đó là những món quà tri ân dành tặng những khách hàng thân thiết của bạn vào những dịp đặc biệt, tùy vào từng loại sản phẩm,dịch vụ mà khách hàng mua, nó có thể không có giá trị lớn nhưng hãy cho khách hàng thấy bạn quan tâm tới họ và đề cao họ như thế nào.