Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả trong bán lẻ

Trong bán lẻ, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hứa hẹn mang lại những kết quả vô cùng tích cực trong kiểm soát hàng tồn kho và mua sắm cho các nhà bán lẻ. Nó giúp các nhà quản lý chủ động hơn trong việc kiểm soát công việc từ khâu lấy hàng từ nhà cung cấp, xuất nhập kho đến khi sản phẩm, dịch vụ đến tận tay khách hàng. Các nhà bán lẻ hiện nay còn trang bị các loại máy quét mã vạch giúp họ quản lý quá trình xuất nhập kho cho sản phẩm tốt hơn và lưu các dữ liệu vào máy để xử lý. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng SCM hiện nay chỉ cung cấp các chức năng giao dịch dựa trên quản lý hàng tồn kho, xuất nhập hàng hóa, chứ chưa có khả năng đưa ra các phân tích từ số liệu hay các yêu cầu phức tạp hơn.

Quản lý chuỗi cung ứng bạn có thể:

Phân tích hiệu suất của nhà cung cấp: Hiệu suất của mỗi nhà cung cấp có thể được phân tích dựạ trên một số yếu tố như chi phí thanh toán, thời gian giao hàng, chất lượng của các sản phẩm họ bán, thời gian thanh toán tiền,…

Kiểm soát hàng tồn kho: Bạn cần quan tâm đến cả chỉ số hiện tại và chỉ số trong lịch sử: mức hàng tồn kho, thời gian lưu kho, thời gian xuất kho,.. kiểm soát được các chỉ số trên giúp bạn đưa ra các quyết định chính xác trong việc quản lý kho hàng.

Dự báo nhu cầu: Một số sản phẩm cần phải di chuyển nhanh, thậm chí sản phẩm chưa kịp đưa vào kho thì đã phải làm thủ tục xuất kho. Sử dụng một số yếu tố như các số liệu bán hàng, các chỉ số kinh tế cơ bản, điều kiện môi trường,…Nếu bạn có những số liệu này, nó góp phần đáng lể trong việc cải thiện mối quan hệ giữa những nhà bán lẻ với các nhà cung cấp.

Điều hành cửa hàng bán lẻ qua chuỗi cung ứng (SCM):

Ngày nay, hành vi tiêu dùng của khách hàng phức tạp hơn nhiều, người mua hàng có nhiều kinh nghiệm mua sắm hơn, tiêu dùng cũng thông minh hơn, do đó đòi hỏi những người quản lý cần phải nhanh nhạy trong việc nắm được thị hiếu và hành vi mua sắm của khách hàng, các hoạt động điều hàng cửa hàng không chỉ còn giới hạn trong cửa hàng nữa. Kho dữ liệu có thể giúp người quản lý có một cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi khách hàng. Sau đây là một trong những ứng dụng trong điều hành cửa hàng:

Phân đoạn thị trường: Tại cửa hàng bán lẻ, bạn cần lưu hồ sơ cá nhân của mỗi khách hàng khi mua hàng hoặc phát sinh giao dịch. Việc lưu giữ thông tin khách hàng giúp bạn phân đoạn được thị trường mục tiêu từ hành vi mua sắm của khách hàng.

Phân tích thị trường từ giỏ hàng của khách: phân tích này được sử dụng để nghiên cứ hành vi tiêu dùng của khách hàng khi họ tìm kiếm nhiều sản phẩm cùng lúc. Ví dụ như, một khách hàng mua tã cho bé thì cũng có khả năng mua thêm khăn ướt,…Tuy nhiên, trong thực tế, phân tích này chưa có sự tương đồng giữa các cửa hàng bán lẻ. Các cửa hàng kinh doanh khác nhau có phân tích giỏ hàng khác nhau, hầu hết phân tích giỏ hàng chỉ phổ biến khi người dùng mua sản phẩm theo kiểu trọng gói.

Quản lý danh mục: Công cụ này cung cấp cho các nhà bán lẻ một cái nhìn cụ thể hơn, nếu có quá ít các danh mục, khách hàng của bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn. Những nếu có quá nhiều danh mục, việc quản lý của bạn sẽ bị chồng chéo lẫn nhau. Do đó, bạn cần biết cách phân chia danh mục quản lý sao cho hợp lý nhất bởi đối với nhiều nhà bán lẻ, quản lý danh mục rất quan trọng cho sự sống còn của các nhà bán lẻ.

Khai thác dữ liệu trong bán lẻ như thế nào

5 giải pháp cải thiện doanh thu cho thương mại điện tử


Chia sẻ bài viết này