Cùng với sự bùng nổ của kinh doanh online những năm gần đây, các hình thức tiếp thị trực tuyến cũng được sáng tạo ra rất nhiều, đặc biệt là khi thiết bị di động dần trở nên phổ biến. Trong đó QR code là một công cụ mới, dựa vào sự độc đáo và tiện dụng của mình nên nhận được sự ưa thích của nhiều nhà tiếp thị. Trong phần 1 của bài viết QR code – Công cụ Marketing Online mới? chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm, ưu nhược điểm và cách ứng dụng loại mã vạch hiện đại này vào chiến dịch tiếp thị, đến với phần 2 hãy cùng chúng tôi tham khảo một số sai lầm cần tránh khi ứng dụng QR code.
QR code là một công cụ tiếp thị trực tuyến rất độc đáo
4. Sai lầm khi tiếp thị bằng QR code
Nội dung đơn điệu
Quá trình quét mã QR đúng là nhanh hơn các loại mã vạch khác thật, nhưng để đến được bước đó người dùng trước tiên phải có điện thoại thông minh, sau đó kết nối mạng, tiếp đến là tải ứng dụng chuyên dụng, thủ tục khá lằng nhằng. Và bạn nghĩ sao nếu thứ họ nhận được chỉ là đôi ba dòng nhạt nhẽo, đơn điệu? Mã QR vượt trội so với mã vạch truyền thống vì nó có khả năng lưu trữ nhiều thông tin hơn, vậy thì tại sao bạn không tận dụng tối đa khả năng này?
Hãy thiết kế mẫu quảng cáo thật bắt mắt với hình ảnh sống động, vui nhộn hay kích thích (giống như mẫu quảng cáo của Victoria’s Secret mà chúng tôi đã giới thiệu ở phần 1 chẳng hạn), hoặc có thể là một thông điệp giật tít, gây sốc nào đó chẳng hạn. Dĩ nhiên bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc của quảng cáo: ngắn nhưng chất!
Không phổ biến kiến thức cho người dùng
Nhược điểm lớn nhất của mã QR là nó chưa thông dụng, vẫn còn khá nhiều người chưa biết đến loại mã đặc biệt này. Đây chính là bài toán khó đặt ra cho các nhà tiếp thị, bạn cũng cần phải tìm cách phổ biến kiến thức cơ bản về cách quét mã cho người dùng trước và trong quá trình đặt mã quảng cáo. Đó có thể là dòng hướng dẫn sử dụng đơn giản ngay dưới QR code chẳng hạn. Đừng lo lắng, nếu làm tốt bạn sẽ không phải lặp lại nó lần thứ hai nữa đâu.
Đặt mã QR sai cách
Để quét được mã QR cần phải đảm bảo hai điều kiện, một là có kết nối mạng, hai là chụp được toàn bộ hình ảnh mã, vì thế đặt mã QR ở đâu là điều hết sức quan trọng. Nếu bạn đặt mã tại các nơi sóng 3G hoặc wifi kém như trên các banner trong tầm hầm, xung quanh khu vực nhà cao tầng,… thì sẽ gây khó khăn cho người dùng khi quét. Ngoài ra, các mã đặt gần mặt đất hoặc trên cao 3m cũng không được khuyến khích, người dùng sẽ không chụp được toàn bộ diện tích của mã đó.
Đừng dại dột đặt mã QR code như hình vẽ này
Không làm rõ giá trị
Thực tế là hiện nay người dùng rất cảnh giác với những địa chỉ website và số điện thoại lạ, họ sẽ không nhấp vào khi chưa đảm bảo rằng mình được kết nối với địa chỉ an toàn. Mà rất nhiều người khi dùng mã QR trong Marketing Online lại quên mất điều này, họ chỉ để duy nhất địa chỉ website hoặc hotline mà không có dòng chú thích nào, thậm chí còn trực tiếp điều hướng người dùng khi chưa hỏi ý kiến họ. Điều này chỉ khiến chiến dịch của bạn vấp phải sự phản đối mà thôi, đừng dại dột thực hiện, hãy ghi rõ thông tin chú thích hoặc hỏi khách hàng có muốn điều hướng hay không trước khi thực hiện.
Không kiểm tra mã QR trước khi sử dụng
Rất nhiều người đã gặp phải trường hợp hình ảnh khi quét bằng mã QR bị giảm chất lượng hoặc thiếu vài chi tiết nào đó. Đây là lỗi sơ đẳng do không kiểm tra lại mã QR trước khi sử dụng. Ngoài ra, sự khác nhau về thiết bị quét mã cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nội dung bên trong, ví dụ hình ảnh có độ phân giải cao sẽ không thể hiển thị tốt khi được quét bằng điện thoại màn hình cỡ nhỏ, độ phân giải thấp. Vì vậy trước khi đưa mã QR vào chiến dịch bạn nên kiểm tra lại nhiều lần trên các nền tảng, thiết bị di động thông dụng khác nhau.
QR code là loại mã vạch rất độc đáo và tiện ích, nếu biết cách tận dụng bạn có thể tạo ra chiến dịch Marketing Online thành công ngoài mong đợi.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
QR code – Công cụ Marketing Online mới? (P1)
Không xác định được thị trường mục tiêu thì “đừng” kinh doanh
Bí quyết “chọn mặt gửi vàng” của cửa hàng bán lẻ