Muốn kinh doanh? Được thôi, vậy bạn đã có một ý tưởng kinh doanh độc đáo nào chưa? Tại sao lại cần à? Vì nếu không có thì bạn biết phải kinh doanh cái gì và như thế nào đây? Nói vậy nghĩa là ý tưởng kinh doanh đóng vai trò nền tảng cho mọi chiến lược, là yếu tố đầu tiên cấu thành nên thành công sau này của bạn. Một ý tưởng táo bạo sẽ tạo nên những sản phẩm không tưởng, thậm chí mở ra cuộc cách mạng mua sắm đem về cho bạn núi tiền như trong mơ. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tờ tìm hiểu vài bí quyết sáng tạo ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo nhé!
1. Sáng tạo ý tưởng kinh doanh nhờ nghi ngờ và tò mò
Đã có quá nhiều ý tưởng kinh doanh trên thị trường rồi, nên để tìm ra thứ mới mẻ, độc đáo càng giống mò kim đáy bể, dĩ nhiên không kể đến xác suất bạn may mắn “nảy sinh” một ý tưởng không ngờ tới vào thời điểm bất ngờ nhất. Để sáng tạo ra một ý tưởng thú vị nhưng thiết thực với khả năng đem lại lợi nhuận cao nhờ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng thì bạn phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, phân tích.
Bí quyết mà chúng tôi gợi ý ở đây là hãy phát huy tối đa bản tính tò mò của bản thân và cái nhìn nghi ngờ mọi đồ vật, sự việc xảy ra xung quanh. Tò mò sẽ dẫn bạn đến những trải nghiệm khám phá mới lạ còn sự nghi ngờ là điểm mở đầu cho những phân tích sau này. Đừng suy nghĩ theo lối mòn truyền thống, bạn cần phá bỏ định kiến bằng cách nghi ngờ cả những điều tưởng chừng như thành quy luật. Điển hình như ngày xưa người ta chỉ nghĩ mỹ phẩm là dành cho phái đẹp, nhưng thực tế cho thấy hàng loạt nhãn hiệu mỹ phẩm nam giới đang cực kỳ thịnh hành.
2. Kích thích não
Suy nghĩ, suy nghĩ, suy nghĩ, không ngừng suy nghĩ, nghĩ càng nhiều càng tốt. Đây gần như là câu thần chú để tạo ra những ý tưởng độc nhất vô nhị. Khi bạn liên tục suy nghĩ sẽ khiến não bộ được kích thích, khả năng cho ra những điều mới lạ cũng cao hơn, nhưng nên nhớ là mọi thứ phải dựa trên sự thoải mái chứ không phải ép buộc não làm việc quá tải. Ngoài ra, việc suy nghĩ sẽ cho bạn rất nhiều ý tưởng “bán thành phẩm”, và khi gộp tất cả chúng lại biết đâu bạn lại tạo một sản phẩm hoàn mỹ thì sao? Thông thường những ý tưởng kinh doanh thú vị đều ra đời theo cách ấy.
3. Tìm giải pháp
Kinh doanh là giải quyết nhu cầu, nhu cầu lợi nhuận cho người bán và nhu cầu tiêu dùng cho người mua, nên nói kinh doanh là việc cung cấp giải pháp cũng không sai. Mà giải pháp lại chính là khởi nguồn cho các ý tưởng kinh doanh, ví dụ như tháng 6 vừa qua miền Bắc phải trải qua cái nóng đỉnh điểm lên đến 40 độ, nhu cầu giải nhiệt tăng cao nhanh chóng, các loạt quạt máy, quạt điện, điều hoà có lượng tiêu thụ tăng vọt. Thế nhưng điều hoá giá quá cao, chi phí điện không rẻ nên không phải nhà nào cũng có thể sắm sửa, đặc biệt là sinh viên. Nắm bắt được nhu cầu ấy, cậu sinh viên sinh năm 1995 Nguyễn Việt Anh đã nhanh chóng tìm ra một giải pháp với điều hoà tự chế giá rẻ lại cực kì hiệu quả. Nhờ ý tưởng sáng tạo này à Việt Anh thu về hàng chục triệu đồng chỉ trong tháng hè vừa qua.
Một ý tưởng kinh doanh xuất phát từ các giải pháp dù không mới lạ nhưng chắc chắn luôn được đón nhận, vì nó đánh trúng vào nhu cầu của người tiêu dùng. Thế nên hãy luôn đặt câu hỏi cho những vấn đề thiết thực xung quanh bạn.
4. Điên rồ và cuồng nhiệt
Thiên tài là kẻ điên, có người từng nhận xét như vậy, cũng vì thế mà họ mới sáng tạo nên những ý tưởng không thể ngờ được. Chất điên và chất cuồng sẽ là hai yếu tố phụ gia có tính chất xúc tác rất tốt cho quá trình sáng tạo của bạn, chỉ khi bỏ qua lẽ thường, dám làm dám chịu bạn mới có thể tạo nên kì tích. Giống như những gì Bkav đang làm với dòng sản phẩm điện thoại thông minh được coi như “quả bom đầu tiên của Việt Nam” – Bphone. Họ dám thách thức các ông lớn, họ dám “nổ” nên họ đã thành công dọn đường cho cuộc tiến công vào thế giới di động đang có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt từ những thương hiệu nước ngoài.
(Còn tiếp…)
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Bí quyết sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo (P2)
Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng đồ lót nữ
Các ý tưởng khởi nghiệp ít vốn bắt đầu tại nhà