“Hôm nay là ngày đặc biệt vì đó là ngày mà tôi thực sự có thể nói rằng chúng tôi đang triển khai việc này và chúng tôi sắp thử nghiệm nó”
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang tiến hành nghiên cứu nút “Dislike” để đồng hành cùng nút “Like” trong việc thể hiện cảm xúc của người dùng về các bài đăng trên facebook. CEO Mark Zuckerberg đã nói về điều này trong một cuộc họp tại trụ sở chính của hãng tại Menlo Park, California. “Mọi người thường hỏi tôi rằng, đến bao giờ facebook sẽ có nút “Dislike”. Có lẽ hàng trăm người đã hỏi về điều này và hôm nay là một ngày đặc biệt vì đó là ngày mà tôi thực sự có thể nói rằng chúng tôi đang triển khai việc này và chúng tôi sắp thử nghiệm nó”.
“Nút Like không phải bao giờ cũng thích hợp”
Theo Facebook công bố, mỗi ngày mạng xã hội này nhận được 4,5 tỷ “like” nhưng rất nhiều người không cảm thấy thoải mái nhấn nút “Thích” vì “Thích” không đại diện cho tất cả mọi cảm xúc . “Không phải thời điểm nào thì bạn cũng phải nhấn nút like. Ví dụ như khi có người đang chia sẻ về một sự kiện gì đó rất buồn như khủng hoảng về người tị nạn trong thời gian gần đây. Ở trường hợp như vậy thì nút “like” thật sự không phù hợp”. Mark chia sẻ.
Người dùng đang rất mong chờ nút Dislike
“Trong một thời gian khá dài, chúng tôi đã tìm cách để mọi người có thể dễ dàng thể hiện tình cảm của mình theo cách khác nhau” . Tuy nhiên vị CEO trẻ tuổi này cũng khẳng định đây là một quá trình phức tạp, hiện tại mới bắt đầu thực hiện kế hoạch và sớm tiến hành thử nghiệm. Nếu tính năng mới hoạt động tốt, họ sẽ bắt đầu áp dụng trong một phạm vi lớn hơn. Facebook ấp ủ lâu đến như vậy để mạng xã hội này không bị trở thành một hệ thống theo kiểu Reddit, khuyến khích upvote và downvote, theo như báo cáo từ trang BusinessInsider.
Tuy nhiên có thể nút này sẽ không mang tên là “Dislike” – nghĩa là không thích theo tiếng Việt. “Chúng tôi cần phải tìm ra cách làm thích hợp để chức năng này trở thành điều tốt chứ không phải là xấu”,Zuckerberg nói. Anh lo ngại rằng người ta có thể sử dụng nút này để bộc lộ những thái độ tiêu cực không đúng.
Nét đặc biệt của facebook là nút “like” được thai nghén năm 2007 – được manh nha sẽ là “điên đảo” cộng đồng mạng. Và khi nó được tung ra năm 2009, điều này đã thành sự thật– đây là một cách dễ dàng để nói với bạn bè rằng mình thích những gì họ chia sẻ trên facebook. Nút và biểu tượng “ngón tay cái giờ lên” đã trở thành một biểu tượng cho cả mạng xã hội facebook, giúp hơn 1 tỷ người dùng thể hiện cảm xúc của mình. Họ cũng giúp Facebook xây dựng mô hình quảng cáo của mình, kể từ khi một “like” có thể gửi đến một thông điệp rõ ràng hơn so với một cú nhấp chuột cơ bản.
Cú “sốc” với ngành quảng cáo
Sự thay đổi mới đây của Facebook đã gây ra phản ứng khác nhau từ cộng đồng, từ các chuyên gia đến các nhà quảng cáo và fan trung thành của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
Andrea Forte – Giáo sư về truyền thông xã hội tại Đại học Drexel ở Philadelphia cho rằng người dùng sẽ không đột nhiên phản ứng lại status từ bạn bè “Họ có thể sử dụng nút không thích thể hiện những cảm xúc tiêu cực nào đó (ví dụ như quảng cáo) nhưng tôi nghi ngờ rằng mọi người sẽ bắt đầu hành động không thích với những hình ảnh về con cái, chó mẹ hoặc của những người bạn mình trên facebook”.
Còn đối với những nhà quảng cáo thì bất cứ việc thay đổi trạng thái tình cảm nào trên facebook, đặc biệt là nút “không thích” cũng ảnh hưởng cực kỳ lớn đến ngành này. Thực tế nếu một doanh nghiệp đăng mặt hàng trên fanpage mà nhận được quá nhiều nút dislike từ đối thủ hoặc ai đó chơi “khăm” thì chắc chắn sản phẩm sẽ không thể bán được.
Giám đốc điều hành công ty quảng cáo Adludio – ông Paul Coggins nói “Quan tâm lớn của Facebook là doanh thu, điều này dễ hiểu bởi bất kỳ doanh nghiệp nào tạo ra sản phẩm cũng muốn có lợi nhuận. Họ cần giúp các nhà quảng cáo hài lòng. Tôi cho rằng rất khó có chuyện họ sẽ đưa ra một nút để bạn có thể nói “không thích”. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ mở rộng thành công vốn đã rất lớn của nút “thích”. Thay vì dùng cách thể hiện nhanh, có-không, mà như vậy nó hơi theo kiểu đen và trắng, tôi đoán là có thể họ sẽ xem xét để đưa ra một cái gì đó có sắc thái tình cảm hơn một chút. “.
Tuy nhiên trái ngược với các nhà kinh doanh, những người sử dụng facebook trên toàn thế giới lại tỏ ra khá hào hứng với sự kiện này. Họ cho rằng với sự thay đổi này sẽ giúp “cuộc sống” trên facebook đỡ nhàm chán hơn, được bộc lộ nhiều cảm xúc hơn. Đặc biệt thông báo về nút “Dislike” của facebook được đưa ra sau khi mạng xã hội này đạt 1 tỷ người sử dụng trong một ngày.
Dù có nhiều đồn đoán về tương lai của nút “Dislike” nhưng có thể khẳng định trong thời gian tới sẽ có những thay đổi cụ thể trong việc bộc lộ cảm xúc từ facebook.