Blog là một nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng người dùng lớn và từ đó quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình.
Chắc hẳn bất cứ doanh nghiệp nào hiện nay cũng đang sở hữu ít nhất một trang blog liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ai cũng đều biết cách viết một bài đăng blog tối ưu và hiệu quả. Trong khi những bài đăng như vậy thường có tác dụng lớn trong việc nâng cao chỉ số ROI (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ.
Sau đây là 10 bước đơn giản để bạn làm được điều đó, kết nối với khách hàng tiềm năng của mình nhờ những nội dung hoàn hảo:
Lựa chọn một chủ đề hấp dẫn
Người đọc sẽ nhàm chán nếu bạn chỉ đăng những nội dung vô giá trị. Do đó, hãy lựa chọn những chủ đề hấp dẫn được độc giả quan tâm, viết về những thứ có giá trị nhất đối với họ. Nếu như bạn không thể trả lời cho câu hỏi: “Tại sao độc giả nên quan tâm đến nội dung bài đăng?” thì bạn sẽ không bao giờ có thể thu hút sự tham gia của họ trên nên tảng Blog của mình.
Lên outline cho nội dung bài đăng
Vừa viết vừa suy nghĩ sẽ khiến cho nội dung của bạn thiếu đi sự logic, thậm chí là khó hiểu. Do đó, trước khi viết, bạn nên lên khung bao gồm các ý cần triển khai trước, hãy xem xét đến đối tượng người đọc của bạn và những gì mà bạn muốn cung cấp cho họ.
Giới thiệu nội dung theo một cách đặc biệt
Hãy nghĩ về một đoạn ngắn (khoảng 3-4 câu), có thể là một câu chuyện, hoặc một ví dụ thú vị để minh họa sự cần thiết của những gì sẽ được đưa ra để thảo luận. Nếu ngay từ đầu mà bạn đã có thể thu hút được sự chú ý của độc giả vì việc kéo họ tìm hiểu sâu hơn nội dung bài đăng sẽ chẳng có gì là khó khăn cả. Thế mới nói “đầu xuôi thì đuôi lọt”.
Hãy tìm cơ hội chèn các liên kết nội bộ (Internal link)
Nếu cung cấp thông tin đơn thuần, bạn chỉ có thể mang lại trải nghiệm hữu ích cho độc giả mà không hề giúp ích gì cho doanh nghiệp của mình. Do đó, lồng ghép trong nội dung, bạn nên tìm kiếm cơ hội để liên kết đến các trang dịch vụ, các trang đích có tác dụng kích thích người đọc đưa ra quyết định mua sắm sản phẩm/dịch vụ.
Hãy cố gắng chèn ít nhất hai liên kết nội bộ cho mỗi bài viết, kiểm tra chắc chắn rằng các cụm từ mà bạn sử dụng để chèn link là hoàn toàn phù hợp, được liên kết đến một trang có tiêu đề tương tự.
Tạo ấn tượng với một kết thúc mạnh mẽ
Đừng để độc giả của bạn phải hụt hẫng, hãy dành thời gian để tóm tắt những điểm chính của bài viết, vòng trở lại câu chuyện mà bạn đã bắt đầu và nhắc nhở họ làm theo những lời khuyên hữu ích sẽ giúp mang lại hiệu quả tuyệt vời. Khi đó, người đọc sẽ cảm thấy đúc rút ra được nhiều điều bổ ích từ trang Blog của doanh nghiệp và trở thành một độc giả trung thành đấy!
Giật tít tiêu đề hấp dẫn, kích thích tạo sự tò mò
Tiêu đề là một phần quan trọng của bài viết, quyết định đến 90% cơ hội độc giả tiếp tục theo dõi nội dung bên trong. Do đó, sẽ thật là thất bại nếu như bạn không thể giật tít tiêu đề sao cho thật hấp dẫn và kích thích được sự tò mò khám phá của người đọc.
Để làm được điều đó, bạn có thể sử dụng công thức sau như một mẹo giật tít tiêu đề: Số + từ kích thích + tính từ + lời hứa hẹn. Ví dụ như: 6 cách để thúc đẩy chiến lược tiếp thị sản xuất đạt hiệu quả cao;… Đặc biệt là nên nhớ rằng tiêu đề của bạn không nên dài quá 70 ký tự nhé.
Đính kèm những hình ảnh đẹp có liên quan
Trong một bài viết, ngoài chữ ra thì bạn cũng cần phải đính kèm hình ảnh có liên quan nhằm tạo sự thông thoáng, dễ đọc, kích thích người đọc khám phá hơn và làm cho trang Blog kinh doanh của bạn trở nên nổi bật. Dưới đây là một số trang web cung cấp hình ảnh miễn phí mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy cho mình những hình ảnh phù hợp: Unsplash; Magdeleine; Picography; Im Free; Death to the Stock Photo;… Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hình ảnh của một ai đó từ một trang web khác, hãy kiểm tra chắc chắn rằng nó hoàn toàn miễn phí và không vi phạm bản quyền.
Ngoài ra, mỗi một bức ảnh cần được lưu với tên chứa từ khóa chính của bài viết, không dấu và các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang, ví dụ như: 6-cach-de-thuc-day-chien-luoc-tiep-thi-san-xuat-dat-hieu-qua-cao. Đồng thời, các bức ảnh cũng cần có một kích thước phù hợp phụ thuộc vào định dạng của Blog. Nếu kích thước ảnh quá lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến thời gian tải trang của bạn.
Tối ưu hóa nội dung bài viết
Nội dung bài đăng cần được viết theo một chuẩn mực nào đó nhằm tối ưu hóa cho hoạt động SEO để dễ dàng đưa trang Blog của bạn lên top Google. Cụ thể là:
– Sử dụng một cụm từ khóa chính xuyên suốt dọc theo nội dung bài viết, đồng thời đặt liên kết đến các trang nội bộ có liên quan;
– Không sử dụng cùng một từ khóa quá nhiều lần; lặp đi lặp lại cùng một từ năm lần trở lên có thể làm cho bài viết của bạn trông giống như spam;
– Viết mô tả meta khoảng 150 ký tự hoặc ít hơn và chứa các cụm từ khóa chính. Phần mô tả này chính là tiêu đề mà độc giả của bạn sẽ nhìn thấy khi thực hiện tìm kiếm trên Google.
– Một khi bạn tự tin rằng bài viết của mình đã được tối ưu hóa cho tìm kiếm, hãy dành thời gian để xem trước nó để chắc chắn không có bất kỳ vấn đề sai sót nào về định dạng, font chữ. Đừng bỏ qua bước này! Nếu bài viết của bạn ngập trong các lỗi chính tả, bạn sẽ bị mất uy tín với độc giả của mình đấy!
– Cuối cùng, bạn có thể tự hào về những gì mình chia sẻ với thế giới. Đừng chỉ quảng bá nó một lần duy nhất rồi sau đó quên đi mà hãy tích cực chia sẻ trên LinkedIn, Twitter, Facebook, Google+ và các mạng xã hội khác mà bạn sử dụng.
Mặc dù thời gian bạn dành ra để viết blog có thể chỉ là thoáng qua so với tất cả mọi thứ khác bạn làm, nhưng hãy chắc chắn về hiệu quả truyền thông và tiếp thịc của nó nhé. Bằng cách viết những nội dung Blog hữu ích, bạn có thể giữ chân sự trung thành của độc giả, thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập và chuyển hóa chúng thành doanh thu đấy.
(Tổng hợp từ www.business2community.com)