Những thủ thuật chơi bẩn trong SEO và cách đối phó nhanh gọn

SEO website ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm tới bởi tầm quan trọng của nó trong việc quảng bá thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các dịch vụ SEO cũng bắt nguồn từ những nhu cầu thiết yếu này, không chỉ các đơn vị đào tạo SEO chuyên nghiệp mọc nên mà nhiều SEOer nghiệp dư, có thể là chính các chủ doanh nghiệp cũng tự mầy mò tìm hiểu để làm.

“Thương trường như chiến trường”, SEO hoàn toàn phục vụ cho những thương nhân trong thương trường đó nên tất nhiên sẽ không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh sự cạnh tranh lành mạnh, không ít SEOer chỉ chăm chăm áp dụng các thủ thuật chơi bẩn để hạ gục đối thủ. Bạn là một SEOer hay là chủ nhân của website đều phải biết rõ được những thủ thuật đó như thế nào và cách đối phó ra sao.

1. Hack website

Đối thủ có ý chơi bẩn sẽ luôn “rình rập” để lợi dụng những lỗ hổng bảo mật trên website của bạn để hack. Tùy theo mức độ thâm nhập và ý đồ của đối thủ, bạn sẽ gặp phải những vấn đề khác nhau:

– Xóa bỏ website

Nếu một ngày bạn tỉnh dạy mà thấy website của mình “mất tích” thì đó có thể là chiêu trò của đối thủ. Với một website có hàng tá dữ liệu quan trọng về sản phẩm, khách hàng, bài viết thì việc bị xóa website là một thiệt hại lớn. Tuy nhiên cũng sẽ không quá nặng nề nếu như bạn thường xuyên Backup dữ liệu trang web của bạn hằng ngày.

– Mất quyền quản trị trong Google Webmasters

Trong Google Webmasters, bạn sẽ phải quản lý nhiều chức năng có ảnh hưởng đến cấu trúc website như backlink xấu, xóa website, lỗi website, Noindex… Nếu bạn bị mất quyền truy cập vào Webmasters Tool sẽ mang lại nhiều hậu quả kéo theo đó khi không bám sát hoạt động của website.

– No-index website

Việc thay đổi file Robot.txt thành Noindex sẽ làm cho Google không thể truy cập để index thường xuyên website của bạn được. Hoặc chỉ cần một vài trang noindex và làm thay đổi cấu trúc các internal link, tiêu chuẩn onpage thì sẽ ảnh hưởng lớn cho xếp hạng website.

– Chèn link ẩn

Các đối thủ truy cập chèn link ẩn trong một số hoặc nhiều bài viết trên website của bạn. Và đương nhiên, việc có nhiều link out sẽ không hề có lợi cho SEO.

Đối với lỗi hack website này, điều cấp thiết bạn cần phải thiết lập cảnh báo trong Webmasters Tool. Hãy bật thông báo cho tất cả các vấn đề đó để có thể kịp thời giải quyết sớm nhất.

Đồng thời, việc bảo mật, an ninh mạng bạn cần coi trọng. Nếu bạn sử dụng WordPress có thể cài đặt Plugin Google Authenticator và tạo cho mình một mật khẩu mạnh. Mỗi khi bạn đăng nhập sẽ nhận được yêu cầu nhập mã từ điện thoại.

Tham khảo: Công ty thiết kế web bán hàng

Bảng giá website doanh nghiệp

2. Tấn công từ chối dịch vụ (DDos)

Những website bị chơi xấu theo kiểu tấn công từ chối dịch vụ có nghĩa là tất cả người dùng truy cập vào website đều bị từ chối, nghẽn băng thông, ngay cả bạn cũng không truy cập được. Cách thức thông thường của những kẻ tấn công đó là tạo ra một lượng truy cập ảo lớn thông qua proxy hoặc mạng botnet đổ bộ vào địa chỉ website trong một thời điểm nhằm đánh sập máy chủ hoặc tắc nghẽn mạng. Điều này sẽ khiến Google đánh giá thấp về website của bạn và đương nhiên dễ dàng bị bật top và công sức SEO top từ trước tới nay coi như công cốc.

Có thể bạn quan tâm: Những kỹ thuật cần tránh khi làm SEO và cách khắc phục

Đối với trường hợp bị chơi xấu như thế này, bạn nên chọn giải pháp cài đặt Firewall, chặn những IP có lượng truy cập lớn đột ngột đến website hay giới hạn tối đa số lượt truy cập trong cùng một thời điểm mà máy chủ của bạn có thể xử lý. Ngoài ra, để website hoạt động tốt nhất và chống chọi hiệu quả với những đợt tấn công DDos, bạn nên tối ưu hóa website, xây dựng bộ nhớ đệm để giảm thiểu số kết nối vào máy chủ và lựa chọn nhà cung cấp hosting uy tín nhất.

3. Bơm backlink xấu

Lợi dụng sự đánh giá của Google thông qua hệ thống backlink, các đối thủ thực hiện chiêu trò bơm backlink bẩn theo kiểu “ném đá dấu tay” để đẩy website của bạn vào vi phạm những thuật toán của bộ máy tìm kiếm.

 

Những đối thủ chơi xấu này chỉ cần vào những web đen như sex, nghiện hút, cờ bạc… rồi trỏ các backlink về website của bạn trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trỏ lượng lớn backlink tới những trang không tồn tại trên website của bạn để tạo ra các trang lỗi 404, rồi báo cáo lên Google để hạ bệ thứ hạng từ khóa hay website của bạn.

Việc bạn có thể làm đó là thường xuyên theo dõi các backlink liên kết đến trang web của bạn qua Webmaster Tool. Hoặc bạn có thể cài đặt các công cụ kiểm tra backlink có tính phí như Open Site Explore hay Ahreft…

Một cách “chơi đểu” của các spammer đó là giả danh bạn rồi liên lạc với chủ các website mà bạn đã đặt các backlink chất lượng yêu cầu họ gỡ bỏ. Để chắc chắn hơn, khi liên hệ với các quản trị website đó, bạn luôn sử dụng địa chỉ email từ tên domain có dạng như blog@hocvienhangkhong.edu.vn để họ luôn nhận dạng được mình chính là chủ sở hữu của website chứ không phải ai khác.

Xem thêm: Đi khắp nhân gian không ai tốt bằng mẹ – đi làm rồi mới biết chẳng ai khổ bằng SEOer

Báo giá thiết kế website bán hàng

4. Tạo suggest xấu trong Google search box

Tạo gợi ý xấu trong Google search box là một phương thức chơi xấu bôi nhọ danh tiếng thương hiệu của bạn. Bằng cách tạo ra nhiều các truy vấn gắn với thương hiệu của bạn như “lừa đảo”, “gian dối”… Google sẽ tự động hiển thị những truy vấn nhiều nhất của người dùng để gợi ý cho những người đang tìm kiếm.

Một cách đơn giản nhất để xóa bỏ các suggest xấu đó là tạo ra các suggest khác đẩy chúng ra khỏi gợi ý của Google search box. Việc dùng các từ khóa mới để chèn những suggest xấu đó mất khá nhiều thời gian, vì thế, bạn hãy dựa vào Keyword Planner của Google Adwords để nghiên cứu những từ khóa có lượng truy cập lớn sẵn có từ người dùng.

Trên đây là những thủ thuật SEO bẩn mà các spammer thường hay sử dụng để cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh việc biết để đề phòng và giải quyết, bạn cũng cần vạch cho mình một kế hoạch làm SEO chân chính, tạo ra những nội dung chất lượng đến người dùng. Đây cũng là cách lấy được niềm tin tốt nhất từ Google và đối phó với những chiêu thức SEO bẩn.


Chia sẻ bài viết này