Chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn QR code và cách ứng dụng loại mã này trong tiếp thị tại bài viết QR – Công cụ Marketing online mới? Với sự mới lạ và độc đáo của mình, công cụ này chắc chắn sẽ khiến chiến dịch quảng bá thương hiệu của bạn thêm phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên, cũng vì lý do chưa được phổ biến nhiều nên các doanh nghiệp khi vận dụng QR code vẫn gặp phải một số sai lầm sơ đẳng dẫn đến thất bại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để phòng tránh các sai lầm ấy trong bài viết dưới đây.
1. Không in QR code trên bề mặt phẳng
QR code được gọi là mã vạch ma trận vì có thiết kế hình vuông phẳng bao gồm những chấm đen và hình vuông nhỏ hơn trên nền trắng. Để hiểu được mã QR truyền tải thông tin gì người dùng buộc phải sử dụng thiết bị đọc hoặc các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Với những đặc điểm này các thiết bị sẽ khó quét mã QR nếu nó không được in trên bề mặt phẳng. Điển hình như chiến dịch tiếp thị của Betfair, họ cho các cầu thủ bóng đá của đội Bromley Town cắt tóc theo QR code, và hiển nhiên chẳng thiết bị nào đọc được cả. Vì vậy khi in mã QR bạn nên lựa chọn những nơi đủ rộng, không bị cong, gấp khúc hay dễ hư hại để người dùng có thể quét dễ dàng hơn.
2. Đặt mã QR tại nơi kết nối mạng kém
Điều kiện bắt buộc để quét được mã QR là thiết bị đọc phải kết nối mạng, mặc dù sẽ tiện lợi để tra cứu thông tin nhưng trong vài trường hợp lại gây ra trở ngại. Đó là khi bạn đặt QR code tại nơi bắt sóng mạng Internet kém như tầng hầm, thang máy, xung quanh khu vực nhà cao tầng,… Đặc biệt với các mã QR liên kết dẫn đến một website hay landing page nào đó thì càng không nên phạm phải sai lầm này.
3. Không đủ thời gian để quét mã QR
Mặc dù quá trình đọc mã QR rất nhanh, nhưng trước đó bạn phải làm thao tác bật điện thoại, mở ứng dụng quét nên đôi khi nó khá bất tiện, nhất là với những chiến dịch quảng cáo mã QR “chớp nhoáng”. Ví dụ như in mã QR bên ngoài xe buýt hay đưa vào clip quảng cáo vài giây trên truyền hình chẳng hạn. Người dùng chắc chắn chẳng kịp lấy điện thoại ra chứ đừng nói là quét xong mã QR. Vì vậy bạn nên đặt loại mã đặc biệt này tại các địa điểm cố định để thuận tiện cho người dùng.
4. Dùng mã QR cho Email Marketing
Đọc thoáng qua thì khá là sáng tạo đúng không? Thế nhưng bạn có thấy nó rất thừa thãi? Vì muốn mở Email Marketing bạn đã phải kết nối mạng rồi, chỉ cần nhấp vào đường link dẫn đến website là đủ, đâu phải quét mã làm gì cho rắc rối! Việc thêm mã QR vào Email Marketing chỉ phát huy tác dụng khi bạn muốn quảng cáo một ứng dụng di động hoặc web di động nào đó mà thôi. Còn những trường hợp khác mã QR sẽ làm nặng quá trình tải email vì nó là file hình ảnh.
5. Thiếu mô tả
Nếu nhìn vào một hình vuông đen trắng với những kí hiệu khó hiểu được in lên bảng biểu quảng cáo mà không có một dòng chú thích nào, liệu bạn (dù đã biết mã QR) có muốn giơ điện thoại ra để quét không? Vì những thông tin đằng sau các chấm đen và ô vuông kia hoàn toàn là ẩn số, chẳng ai biết được nó có chứa đựng nguy cơ tiềm tàng nào hơn, như dẫn bạn đến website đầy virus chẳng hạn. Thế nên đừng tận dụng sự mới lạ của QR code sai cách, hãy thêm vài dòng chú thích đơn giản phía dưới để người dùng hiểu mình sẽ nhận được gì khi đọc nó.
6. Website liên kết không tối ưu cho điện thoại
Việc sử dụng mã QR để dẫn người dùng đến website chính hoặc landing page quảng cáo của doanh nghiệp khá phổ biến. Thế nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn vẫn giữ nguyên giao diện web, không tối ưu hoá cho điện thoại, dẫn đến tình trạng người dùng không thể tải hoặc thời gian tải xuống quá lâu. Mã QR là để tiết kiệm thời gian chứ không phải để câu giờ như vậy. Thế nên hãy đảm bảo rằng website của bạn hiển thị tốt cả trên nền web lẫn di động trước khi chèn link vào mã QR.
QR code là một công cụ mới trong Marketing Online, để tận dụng tối đa sự độc đáo mới lạ của nó bạn cần tránh những sai lầm trên.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Phần mềm quản lý cửa hàng dụng cụ mỹ thuật
Phần mềm quản lý cửa hàng dụng cụ làm bánh
Bí quyết “nuôi dưỡng” lòng trung thành của khách hàng