Những lưu ý khi thực hiện chiến lược tiếp thị

Việc truyền thông thương hiệu, quảng bá sản phẩm không phải cứ hứng lên thì làm và muốn làm thế nào cũng được, đó là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi đầu tư rất nhiều tiền bạc và chất xám. Chính vì vậy việc lập một chiến lược tiếp thị là rất cần thiết để có bước đi đúng đắn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn có được một chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

1. Chuẩn bị đủ kinh phí

Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là coi tiếp thị như một hoạt động cuối cùng, mọi nguồn đầu tư đều đã đổ hết cho việc nghiên cứu thị trường và sản phẩm trước đó nên đến khi muốn quảng bá để tiếp cận với khách hàng thì không còn bao nhiêu tiền nữa. Tiếp thị là một quá trình lâu dài, gắn liền với doanh nghiệp ngay từ những ngày khởi đầu chứ không phải đến khi mọi thứ đã xong xuôi mới triển khai. Vì vậy bạn cần chuẩn bị đủ kinh phí để duy trì hoạt động này.

Ngay khi lên kế hoạch kinh doanh bạn nên dành riêng một mục cho chiến lược tiếp thị, tại đây bạn cần vạch rõ những việc cần làm và các khoản phí tương ứng. Đừng ngại ngần khi chi tiền cho tiếp thị, việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm luôn rất quan trọng, quyết định đến khả năng tiêu thụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp.

2. Nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi lập chiến lược tiếp thị

Nên nhớ chúng ta đang bàn về chiến-lược-tiếp-thị chứ không phải chỉ đơn thuần một việc quảng cáo đơn lẻ nào đó, thế nên để có một chiến lược hoàn hảo bạn cần đầu tư rất nhiều thời gian và chất xám để nghiên cứu trước đó. Một chiến lược tiếp thị bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thị hiếu của khách hàng và đặc tính sản phẩm.

Việc đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu để hiểu thật kĩ về sản phẩm của mình, xem nó giống và khác gì so với những sản phẩm khác trên thị trường, nó đặc điểm nổi bật gì tạo thành lợi thế cạnh tranh cho bạn, những tính năng của nó có đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng hay không? Tất cả những câu hỏi về sản phẩm bạn phải trả lời được để truyền tải những giá trị cốt lõi của nó cho khách hàng.

Tiếp đến là thị hiếu của người dùng, bạn cần hiểu thói quen, sở thích của khách hàng để tìm ra cách quảng bá hiệu quả nhất. Ví dụ sản phẩm của bạn là thời trang công sở hướng tới đối tượng nhân viên nữ văn phòng, những người không thường xuyên đi ra ngoài, vậy thì cách tốt nhất để tiếp cận với họ là đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến, đăng tải tin tức, banner lên những website mà họ hay truy cập.

3. Đúng thời điểm

Chắc hẳn bạn còn nhớ đến vụ ầm ĩ từng làm chao đảo ngành sữa Việt Nam vào thời điểm năm 2013 chứ? Người tiêu dùng hoang mang vì sữa nhiễm Melamine gây độc hại cho trẻ nhỏ, doanh nghiệp điêu đứng trước hàng loạt tin đồn ảnh hưởng tới thương hiệu. Nhưng chính tại thời gian đó một doanh nghiệp sữa bất ngờ vụt sáng như một ngôi sao mới nổi với khẩu hiệu “Sữa thật, sữa sạch” thu hút được đông đảo sự quan tâm của người dùng. Doanh nghiệp ấy ra đời sau nhưng ngay lập tức đã phát triển nhanh chóng, thậm chí sánh vai cùng những anh lớn trong ngành như Vinamilk. TH True Milk đã thành công như thế, chỉ dựa vào yếu tố duy nhất: đúng thời điểm.

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận các yếu tố khác, nhưng trong tiếp thị thì đúng nơi đúng lúc rất quan trọng, vì nó phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của người dùng, nếu bạn quảng bá đúng lúc khách hàng cần thì chắc chắn bạn đã thành công một nửa rồi.

Trên đây là 3 bí quyết thực hiện chiến lược tiếp thị mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn, hi vọng rằng với chúng việc kinh doanh của bạn sẽ thành công hơn nữa.

 Bí quyết kinh doanh xe đạp

“Thầy bói xem voi” và bài học content marketing

Ý tưởng kinh doanh không cần vốn

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này