Những câu hỏi cần trả lời khi thiết kế website bán hàng (P2)

Trong phần 1 của bài viết Những câu hỏi cần trả lời khi thiết kế website bán hàng, chúng ta đã cùng tìm hiểu 5 trong số điều cần nhớ để xây dựng một trang web kinh doanh online tối ưu nhất. Đến với phần 2, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu 5 lưu ý rất hữu ích khác cho các bạn tham khảo.

5. Ngân sách và thời gian thiết kế website bán hàng?

Mặc dù việc thiết kế website bán hàng không tốn chi phí bằng việc xây dựng cửa hàng vật lý nhưng để có một website bán hàng chuyên nghiệp bạn cũng cần phải đầu tư nhất định. Một số chi phí bắt buộc phải có như tên miền, hosting, viết code hiển thị, nếu không dự trù trước thì rất có thể nó sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tốt nhất là trước khi thiết kế hãy tham khảo nhiều gói dịch vụ của các đơn vị khác nhau, so sánh và phân tích ưu nhược điểm để có lựa chọn tốt nhất.

Bên cạnh ngân sách thì thời gian thiết kế website cũng rất quan trọng, bạn nên giới hạn cho bên cung cấp dịch khoảng thời gian cho phép, thông thường là dưới 15 ngày trọn gói. Nếu quá lâu hãy xem xét và đề nghị lại mức giá.

7. Ai là người quản lý?

Việc quản lý website không rắc rối như cửa hàng vật lý, dù có ít kiến thức về thương mại điện tử bạn vẫn có thể vận hành trôi chảy được. Tuy nhiên, trước khi đi vào hoạt động bạn nên xác định rõ ai sẽ trực tiếp quản lý website này. Vì dù sao bạn cũng là dân không chuyên, việc của bạn là lên kế hoạch nhập – xuất hàng hoá, tiêp thị và bán cho khác, còn những vấn đề chuyên sâu sẽ rất khó giải quyết. Nếu sợ gặp phải lỗi trong quá trình vận hành thì bạn nên tuyển riêng một quản trị viên cho website của mình, có nhiệm vụ bảo đảm nội dung, kiểm soát lưu lương người truy cập và báo cáo với bạn.

8. Bạn quảng cáo website bằng cách nào?

Kinh doanh online không phải thiên đường dành riêng cho bạn, miếng bánh ngọt sẽ có hàng trăm, hàng ngàn con kiếm cùng muốn chia phần, và bạn phải biết rằng mình sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Vậy muốn thật sự nổi bật giữa một rừng website bán hàng thì phải làm cách nào? Chắc chắn là phải quảng cáo website rồi! Nhưng bạn đã quyết định sẽ quảng cáo bằng phương thức nào chưa? SEO? Google Adwords? Facebook Ads? Email Marketing? Đặt banner? Tiếp thị liên kết (affiliate)? Mỗi cách quảng cáo lại có những ưu nhược điểm riêng, muốn đạt được hiệu quả cao nhất bạn phải tìm hiểu thật kĩ để không gặp trường hợp tiền mất tật mang.

9. Website của bạn có công cụ thanh toán nào?

Điều làm nên khác biệt rõ ràng nhất của một website bán hàng với website tin tức là nó sẽ được tích hợp những công cụ thanh toán, hỗ trợ khách mua sắm được thuận lợi. Một số phương thức phổ biến hiện nay là sử dụng cổng thanh toán điện tử (Paypal, Ngân Lượng, Bảo Kim,…), thẻ Visa, chuyển khoản ngân hàng hoặc phương thức nhờ thu của bưu điện. Bạn nên kết hợp một vài cách thanh toán phù hợp để đa dạng hoá lựa chọ cho khách hàng. Đặc biệt, hãy chú ý những phương thức bảo mật dữ liệu cho khách hàng bằng một số giao thức thức thông dụng như HTTPS (sự kết hợp của hai giao thức HTTP và SSL).

Khi thiết kế website bán hàng bạn cần phải chú ý rất nhiều yếu tố để có thể tối ưu hoá sử dụng, phục vụ nhu cầu của khách hàng tốt hơn.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những câu hỏi cần trả lời khi thiết kế website bán hàng (P1)

Bạn đã cập nhật hết 5 xu hướng quảng cáo năm 2015 chưa?

4 lỗi “giết chết” doanh nghiệp nhanh nhất thông qua Fanpage

 


Chia sẻ bài viết này