Nghiên cứu thị trường cho cửa hàng hoa tươi dễ dàng mà hiệu quả

Nghiên cứu thị trường là bước bắt buộc khi bắt tay vào kinh doanh cửa hàng hoa tươi. Trước khi lên kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải biết thực trạng nhu cầu người tiêu dùng, xu hướng sản phẩm như thế nào, thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình. Từ đó có hướng kinh doanh phù hợp từ những hoạt động nhỏ nhất như chọn lựa hàng nhập, định giá sản phẩm, cách tư vấn khách hàng.

Thị trường hoa nào đang sôi động?

Hãy tìm hiểu xem thị trường hoa nào đang thu hút được khách hàng, ví dụ như: hoa nhập khẩu, hoa Đà Lạt hay hoa lấy tại vườn… Nhu cầu về hoa của người tiêu dùng luôn là rất lớn, với mỗi thị trường hoa bạn đều có cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Việc lựa chọn được thị trường nào để bắt đầu phải dựa vào việc nó có phù hợp với cửa hàng hoa tươi của bạn hay không?

Việc kinh doanh dòng hoa cao cấp hay mở những cửa hàng hoa bình dân đều không quá khó. Bạn cần tập trung vào việc lựa chọn phân khúc khách hàng và chủng loại hoa hướng đến. Những khách hàng ưa thích hoa nhập khẩu thường có túi tiền rủng rỉnh. Nhưng họ có yêu cầu rất cao về chất lượng hoa, cũng như các dịch vụ khách hàng đi kèm. Còn các khách hàng tầm trung dễ tính hơn, nhưng họ chỉ mua hoa theo từng dịp, vào ngày lễ tết. Cửa hàng hoa tươi có thể sẽ ế khách rất nhiều trong những ngày thường nhật.

Ngoài ra, bán lẵng hoa và các phụ kiện hoa cũng là ý tưởng hay. Chỉ cần một chút khéo léo và tỉ mỉ của bạn là những bông hoa ở cửa hàng hoa tươi của bạn có thể được bán với giá cao hơn, tiêu thụ nhanh hơn. Các phụ kiện hoa có giá nhập không quá cao nhưng trở thành mặt hàng hỗ trợ thuận lợi cho ngành kinh doanh chính.

Những cửa hàng khác đang làm như thế nào?

Bạn cần tìm hiểu xem có bao nhiêu cửa hàng hoa tươi giống như bạn, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, nhượng của hàng và lý do là gì? ? Do nguồn hàng, giá cả hay do cách tư vấn, cách quảng cáo… Đây cũng là bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh nhằm tìm ra thế mạnh, điểm yếu của người, của ta bởi biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.

Để nghiên cứu các đối thủ, bạn cần đến các cửa hàng hoa tươi của họ và mua hoa. Việc này khá đơn giản, vì chỉ cần một chút tinh ý thôi, bạn có thể đánh giá được phong cách bán hàng, khả năng tư vấn, cũng như chất lượng hoa của họ để điều tiết cửa hàng hoa tươi của mình.

Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng

Người tiêu dùng có thể chia làm 3 nhóm chính: nhóm có thu nhập thấp thường sử dụng hoa giá rẻ, nhóm có thu nhập cao sử dụng hoa nhập khẩu và nhóm lớn nhất là trung lưu thường mua hoa tầm trung, không chấp nhận hàng kém chất lượng.

Dù có năm bảy kiểu khách hàng nhưng đối tượng lớn bạn nên nhắm tới là phụ nữ. Họ đảm nhận công việc sắm sửa nhà cửa, mua đồ lễ mỗi tháng, mỗi năm. Thậm chí, nữ giới cũng là những người hay tổ chức các sự kiện, chuẩn bị quà biếu, sử dụng rất nhiều đến hoa. Lượng khách hàng này không những chỉ đông mà còn mua hàng thường xuyên. Chỉ cần làm họ hài lòng, họ sẽ tiếp tục quay lại vào những lần sau.

Tiến hành nghiên cứu thị trường không hề khó khăn và tẻ nhạt. Khi được thực hiện một cách chính xác, nghiên cứu của bạn sẽ rất hữu ích trong việc phát triển kinh doanh về sau ( giá cả, thị trường, kế hoạch marketing….) Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn để phát triển sản phẩm, dịch vụ, xác định phân khúc thị trường cần hướng tới, cải thiện tốt hơn hoạt động và nỗ lực của bản thân một cách .


Chia sẻ bài viết này