Nghệ thuật giúp thiết kế trải nghiệm người dùng hoàn hảo

Irene Pereyra, một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và là giám đốc toàn cầu về UX tại Fantasy Interactive, đã khám phá ra việc làm thế nào để lập kế hoạch, tạo dựng và quản lý khách hàng một cách đáng kinh ngạc thông qua quá trình xây dựng UX.

Hình 1: Giải mã nghệ thuật giúp thiết kế trải nghiệm người dùng hoàn hảo

Tiếp tục cuộc trò chuyện trong phần 1, chúng ta hãy cùng với cô gái này tìm hiểu về cách thức định hướng trải nghiệm người dùng tốt nhất nhé!

Cách thức nhắm mục tiêu để đạt được mục đích cuối cùng trong kế hoạch UX của bạn?

Hình 2: Cách thức đạt mục đích cuối cùng trong kế hoạch UX

Thông thường chúng tôi làm việc trong một ngày, sau đó ghi lại thành một video về tất cả những gì đã làm được và gửi cho khách hàng để họ xem lúc rảnh rỗi. Như vậy, mọi thứ đều được thông báo rõ ràng và được báo cáo đều đặn mỗi ngày để tạo sự tin tưởng. Nhưng trong suốt quá trình thực hiện dự án, chúng tôi sẽ có một số cột mốc quan trọng để khách hàng kiểm tra, ký tên chấp thuận, đó có thể là các cột mốc ghi dấu đã hoàn thành khung hay các trang con cụ thể nào đó. Làm như thế là để tránh trường hợp khách hàng đột ngột thay đổi ngoài dự kiến.

Zozo Công ty thiết kế web bán hàng  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá website

Nguyên tắc vàng UX của bạn là gì?

Chúng tôi có một cách rất đặc biệt để giải quyết một dự án. Bắt đầu với cái nhìn bao quát toàn bộ nội dung trang web, sau đó chuyển hướng và đi sâu vào những kết cấu nhỏ hơn. Nói một cách cụ thể hơn, chúng tôi sau khi tiếp nhận dự án sẽ bước đầu xác định khung của toàn bộ trang web, xây dựng sitemap (bản đồ website) bao gồm tất cả các trang cần thiết; sau đó vạch ra chức năng và tất cả các tính năng cần thiết trên mỗi trang; cuối cùng là thiết kế các trang nhỏ trước.

Hình 3: Nguyên tắc vàng UX

Đó là cách làm việc riêng của chúng tôi, cho khách hàng thấy tổng thể trước khi bắt đầu tiến hành công việc ở các trang danh mục con. Chúng tôi cũng luôn cố gắng hoàn thiện tất cả trước rồi mới làm trang chủ cuối cùng, mặc dù khách hàng không phải lúc nào cũng cho phép đó.

Bản hướng dẫn sử dụng trong UX có quan trọng không? Và quan trọng như thế nào?

Không phải là quá quan trọng. Bạn có thể sử dụng chúng, hoặc không nhưng riêng với cá nhân tôi thì câu trả lời là không. Xét cho cùng, điều quan trọng nhất trong công tác thiết kế là phải làm sao cho trang web trở nên rõ ràng, thoải mái và thân thiện hơn với người dùng. Hãy lấy đó làm mục tiêu và đề xuất cho khách hàng những gì cần phải làm.

Hình 4: Sự quan trọng của bản hướng dẫn sử dụng trong UX

Tôi luôn luôn cho rằng một website tốt là một website khiến cho tất cả mọi người đều cảm thấy dễ dàng khi sử dụng mà không cần bất cứ một hướng dẫn nào. Với bất cứ khách hàng nào cũng vậy, nếu mà họ có thể trải nghiệm website thành thục và nhanh với một bản hướng dẫn sử dụng thì điều đó là rất tốt nhưng nếu mà họ vẫn có thể làm điều đó khi không cần hướng dẫn thì điều đó sẽ còn tuyệt vời hơn. Đó chính là điều mà thiết kế UX (Thiết kế trải nghiệm người dùng) có khả năng làm được.

Bạn nghĩ sao về xu hướng hiện tại của UX?

Hình 5: Xu hướng hiện tại của UX

 

 

Tôi không thích các trang web được thiết kế một cách phô trương để gây ấn tượng với những hình ảnh động nhanh cùng các hiệu ứng parallax. Tôi thường sử dụng các sản phẩm tương tác thuần, những thứ mà người dùng thực sự cần, xuất phát từ quan điểm thực dụng hoặc đi theo định hướng nội dung. Tôi cùng thường quan sát những cái xấu hơn là những cái đẹp và cảm  thấy hầu hết các sản phẩm website đã bị phá hỏng theo quan điểm UX.

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

(Tổng hợp từ www.creativebloq.com)


Chia sẻ bài viết này