Bạn háo hức muốn khởi động mô hình kinh doanh online nhưng băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, nhưng đừng quá lo lắng vì điều đó. Sự cải tiến của khoa học công nghệ, các công cụ quảng cáo trực tuyến tuyệt vời với chi phí thấp, đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để chuyển đổi doanh nghiệp của bạn từ truyền thống thành trực tuyến. Dưới đây là 10 bước cơ bản giúp bạn chuyển đổi sang mô hình kinh doanh online mà không tốn thời gian.
1. Trau dồi hiểu biết về Internet và các ứng dụng
Bạn biết những gì về Internet? Nếu như bạn vẫn nghĩ Facebook là nơi để đăng ảnh và liên hệ với những người quen, bạn vẫn nghĩ MySpace là văn phòng nhỏ cá nhân, bạn vẫn nhíu mày khi con gái của bạn nói về “tweet” thì bạn nên xem lại kiến thức về Internet của mình. Đây là công cụ thần kì có thể hô biến lợi ích cho doanh nghiệp của bạn nên tốt nhất hãy nắm chắc cơ chế hoạt động, ứng dụng, chức năng để có thể đề ra chiến lược phù hợp nhất. Thực tế thì thành công trong kinh doanh trực tuyến đòi hỏi phải dành thời gian đáng kể cho các đầu việc như:
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu cơ chế hoạt động của các công cụ Web (Twitter, RSS Feeds, vv)
Trở nên quen thuộc với văn hóa của Internet
2. Đăng ký tên miền website kinh doanh online của bạn
Chắc chắn rằng một tên miền độc đáo, ý nghĩa, dễ nhớ sẽ gây ấn tượng tốt với người truy cập. Chính vì vậy hãy cố gắng để tên miền của bạn là địa chỉ duy nhất của bạn trên Internet chứ không na ná hay nhái lại các thương hiệu khác hoặc bị các đơn vị khác nhái lại. Tên miền thuộc về sở hữu trí tuệ của bạn, giống như một bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu. Có rất nhiều công ty đăng ký tên miền trực tuyến, nơi bạn có thể mua tên miền của bạn, tại đó bạn nên tìm hiểu những thông tin về đảm bảo thương hiệu, tên miền và các xử lí nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra.Một số công ty đăng ký tên miền thậm chí có thể cung cấp “miễn phí” với một vài thỏa thuận, giao dịch khác. Một chuyện nhỏ nhặt nhưng vô cùng quan trọng đó là hãy chắc chắn để xác nhận rằng tên miền được đăng ký dưới tên của bạn, đừng đăng kí dưới tên bất kì ai khác.
3. Tìm một máy chủ cho Website của bạn
Một máy chủ Web là công ty mà bạn sẽ thuê họ để lưu trữ trang web của bạn. Các công ty này thường cũng cung cấp đăng ký tên miền và chắc chắn mọi việc thường dễ dàng hơn để có cả hai với cùng một công ty. Các tính năng Web host như khả năng lưu trữ, tỉ lệ phần trăm thời gian hoạt động, dựa miền email và bảo mật máy chủ nên được xem xét đánh giá. Ngoài ra, khả năng lưu trữ một blog, cung cấp các hình thức phản ứng, các công cụ tiếp thị và các công cụ cho thương mại điện tử là tiêu chí quan trọng để xem xét khi lựa chọn máy chủ Web của bạn. Nếu không thành thạo bạn có thể nhờ những người có chuyên môn giúp đỡ.
4. Thiết kế Website của bạn
Thiết kế Website nghe thật to tát, nhưng thực tế thì bạn có hai lựa chọn để tạo ra trang Web: một là bạn tự tạo trang Web cho mình nếu như bạn có khả năng đó, hai là thuê một nhà thiết kế làm giúp việc này. Thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp có thể là một lựa chọn đơn giản nhất. Đây không phải là nhất thiết phải đắt tiền. Địa chỉ liên lạc và các sản phẩm mẫu tràn lan trên mạng nên bạn có thể tham khảo và tùy chọn nhà thiết kế mong muốn cho công việc kinh doanh của bạn. Ngoài ra có rất nhiều tùy chọn cho việc tạo trang web của riêng bạn. Nhiều công ty hosting cung cấp các công cụ xây dựng trang web miễn phí.
WordPress là một công cụ miễn phí phổ biến – cả cho các trang web và blog độc lập. Đó là một rất đơn giản cài đặt, với nhiều công ty hosting có cài đặt các công cụ chỉ cho WordPress. Bạn sẽ không cần nhiều năm nghiên cứu và hướng dẫn sử dụng dày để sử dụng phần mềm này bởi đã có bản hướng dẫn sử dụng chi tiết trên Internet, hoặc chỉ cần một người có kinh nghiệm hướng dẫn là bạn có thể tự sử dụng.
Các tùy chọn khác là sử dụng một chương trình cao cấp như Dreamweaver của Adobe (Thăm Trang chủ của Adobe để tìm hiểu) mà sẽ làm tất cả mọi thứ bạn cần, nhưng chương trình này khá phức tạp để sử dụng nếu không được đào tạo. Một trong những tài liệu tập huấn cho Dreamweaver dày tới 1000 trang.
9 lí do để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến (phần 1)
9 lí do để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến (phần 2)