Khi nói về sự tồn tại của những gì phù hợp nhất, đó là cả một khu rừng rậm rạp trên không gian trực tuyến dành cho bạn và công ty của bạn.
Chìa khóa để đảm bảo sự tồn tại của bạn nằm trong nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, uy tín, mô hình, kế hoạch và tinh thần làm việc tổng thể của họ. Nếu bạn hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của họ, bạn sẽ có thể điều chỉnh kế hoạch cho cuộc chơi của riêng bạn.
Một số lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tuyến
Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích để theo dõi đối thủ cạnh tranh trực tuyến của bạn:
Xác định đối thủ cạnh tranh
Trong quá khứ, chủ doanh nghiệp chỉ phải cạnh tranh với các công ty hoặc sản phẩm địa phương, nhưng giờ đây toàn bộ thế giới đều có thể là đối thủ cạnh tranh của bạn. Tìm kiếm trên Google và danh sách mạng xã hội để xác định các công ty dẫn đầu trong ngành kinh doanh của bạn. Nghiên cứu những đứng trên cùng, ở khoảng giữa và dưới cùng để rút ra các kết luận có liên quan để xem bạn phù hợp với nơi nào.
Theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh
Có một câu nói như thế này: “Giữ bạn bè của bạn ở gần, nhưng hãy giữ kẻ thù của bạn ở gần hơn nữa”. Một cách để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là theo dõi họ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như Twitter và Facebook. Sử dụng các thước đo mạng xã hội để theo dõi những người sử dụng đã tương tác mà không theo dõi, giám sát người theo dõi đối thủ cạnh tranh, sử dụng Klout để đưa ảnh hưởng của bạn vào bối cảnh và cho phép bạn theo dõi sự tương tác chung của người xem.
Một lựa chọn khác là đăng ký nhận bản tin, blog hoặc nguồn cấp dữ liệu RSS để theo dõi mọi động thái của họ.
Theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh
Đọc các đánh giá và tin tức
Thêm một vài blog cụ thể trong ngành thói quen đọc tin tức hàng ngày của bạn hoặc nguồn cấp dữ liệu RSS. Tìm hiểu và cập nhật những gì đang xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Lưu ý đến những gì các nhà phân tích kinh doanh, hoặc thậm chí là các công ty cụ thể, đang nói về lĩnh vực của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu những gì đáng để đưa tin và đối thủ cạnh tranh đang ở cách xa phía trước bạn bao nhiêu.
Đánh giá của khách hàng cũng sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn sâu sắc về những gì mọi người đang nghĩ. Mặc dù vậy, đừng đưa tất cả các bình luận và đánh giá này vào trong đầu. Một số công ty thậm chí có thể trả tiền cho các đánh giá tích cực hoặc loại bỏ bất kỳ tiếng xấu nào. Tuy nhiên, nếu bạn có thể, việc nhìn thấy xu hướng trong các bình luận tiêu cực này có thể mang lại cho bạn cái nhìn thoáng qua về khả năng cạnh tranh và điểm yếu của họ. Sử dụng những công cụ trực tuyến như SocialMention để có được dấu hiệu rõ ràng về các cuộc trò chuyện và tương tác diễn ra với một thương hiệu cụ thể bằng cách xem xét bình luận về hình ảnh, bài viết và cập nhật.
Xem thêm:
- Thiết kế website bán hàng
- Báo giá thiết kế website
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong thương mại điện tử như thế nào?
- Làm thế nào để biết “đường đi nước bước” của đối thủ cạnh tranh?
- Một số lời khuyên cho việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Sử dụng tìm kiếm hashtag
Khi nói đến không gian trực tuyến, điều quan trọng là biết được các cuộc trò chuyện mới nhất nói về vấn đề gì. Các công ty nghiêm túc với sự hiện diện trực tuyến hầu như có thể sẽ sử dụng hashtag kèm theo trong tweet, status Facebook hoặc cập nhật Google+ của họ. Hãy xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang nói về những gì bằng cách tìm kiếm các từ hashtag liên quan đến công ty đó.
Phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có trang web với Page Rank (PR) là 5 hoặc cao hơn, họ có thể đang làm điều gì đó đúng. Đánh giá Page Rank của trang web đề cập đến giá trị mà thuật toán của Google thấy trong trang web và nội dung của bạn. Phân tích trang web và blog của họ để hiểu những gì khiến họ khác biệt. Hãy xem các cuộc nút kêu gọi hành động, chúng được đặt ở đâu? Loại nội dung đang được họ chia sẻ và điều này có liên quan đến ngành kinh doanh của bạn như thế nào? Thiết kế của trang web trông như thế nào và tại sao nó lại thân thiện với người dùng?
Google đánh giá Page Rank của trang web
Điều này có thể cho bạn thấy rằng đã đến lúc để cập nhật việc xây dựng thương hiệu chung hoặc bắt đầu làm blog để giúp chia sẻ kinh nghiệm của bạn. Nếu bạn muốn kiểm tra Page Rank của bất kỳ trang web hoặc blog nào, bạn có thể tải về các phần mở rộng Chrome hoặc tiện ích Firefox hiển thị PR của mỗi trang web mà bạn truy cập.
Tuy nhiên, thuật toán của Google đang thay đổi một cách nhanh chóng nên những Page Rank này không phải là tất cả. Vì vậy, hãy tận dụng những phát hiện của bạn với một sự thận trong.
Hỏi trực tiếp khách hàng
Nghe có vẻ khá phản tác dụng khi thảo luận về đối thủ cạnh tranh với những người theo dõi bạn, nhưng họ rất có thể sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc khách quan mà bạn cần. Nếu bạn có một vài khách hàng trung thành hoặc khách hàng, hãy hỏi họ xem liệu họ có thoải mái với việc thảo luận hay không. Hỏi xem tại sao họ lại thích thương hiệu của bạn và tại sao họ nghĩ rằng những người khác chọn đối thủ cạnh tranh của bạn thay vào đó.
(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)