“Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại?

Trong phần 1, chúng ta đã mổ xẻ 3 vấn đề liên quan đến lịch sử hình thành, triết lý và mô hình kinh doanh để thấy được sự khác biệt giữa hai “đối thủ cạnh tranh” mà mọi người vẫn đinh ninh là Alibaba và Amazon. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ, tiếp đến trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục mổ xẻ  thêm trên một số khía cạnh khác nữa nhé.

 

Hình 1: “Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại?

Trọng tâm thị trường xét về mặt địa lý

Tài chính là một yếu tố quan trọng làm cho các hoạt động chính của Alibaba đều nằm gọn trong phạm vi nội địa Trung Quốc, do đó, các biểu đồ dưới đây có lẽ sẽ không phải là một bất ngờ.

 

Ngược lại thì có đến 40% các hoạt động kinh doanh của Amazon nằm ngoài thị trường Bắc Mỹ. Nếu đem so sánh với Alibaba thì đây quả là một sự khác biệt lớn, một con số “khổng lồ” đầy thú vị!

 

Hình 2: Trọng tâm thị trường xét về mặt địa lý

 

Mặc dù hiện Alibaba đang cố gắng thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ nhưng nếu được hỏi về tương lai mở rộng thị trường ra bên ngoài của hai trang thương mại điện tử này thì chúng tôi có thể khẳng định rằng Amazon dĩ nhiên là có nhiều triển vọng hơn.

Ai bán được nhiều thứ hơn?

Trong năm 2013, tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của Alibaba là khoảng 250 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là đã có nhiều hơn 250 tỷ USD giá trị giao dịch đã được thực hiện thông qua nền tảng trang thương mại điện tử của họ.

 

Với “đối thủ cạnh tranh” Amazon thì ngược lại, doanh thu sản phẩm năm 2013 chỉ đạt khoảng 61 tỷ USD, ít hơn nhiều so với Alibaba. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn nhận con số này, những phán đoán của bạn sẽ là sai lầm. Bởi lẽ Amazon đã không hề tính đến phần doanh thu có được từ các doanh nghiệp bên thứ 3 đang kinh doanh tên nền tảng website Amazon.com mà họ chỉ tính doanh số bán hàng từ các mặt hàng “chính chủ” được bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

 

Hình 3: Ai bán được nhiều thứ hơn?

 

Chính việc Amazon không tiết lộ con số GMV thực sự đã khiến cho việc so sánh giữa hai “đối thủ cạnh tranh” này trở nên khó khăn hơn. Trong một bài báo gần đây, Ben Evans đã suy đoán con số GMV thực tế của Amazon (tổng khối lượng những gì được rao bán trên trang web của họ) có thể cao gấp 2 lần so với những gì họ liệt kê. Vậy ai mới là người vượt trội hơn? Có lẽ là Alibaba nhưng điều đó vẫn là không thể chắc chắn 100%.

 

Xem thêm: Tiết kiệm chi phí với dịch vụ thiết kế website giá rẻ chuyên nghiệp.

Phí dịch vụ và phí thu

Điều quan trọng là phải hiểu rằng GMV không thể phản ánh chính xác con số về doanh thu và lợi nhuận. Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc máy ảnh trị giá 100 USD trên trang Alibaba.com thì giá trị này sẽ được cộng vào GMV, nhưng thực tế thì Alibaba chỉ nhận được một phần rất nhỏ trong đó với danh nghĩa là phí dịch vụ, phí thu giao dịch, có lẽ là khoảng 2 USD. Tại sao một khoản phí nhỏ này lại quan trọng, bởi đó chính là lợi nhuận mà Alibaba có thể giữ lại cho mình chứ không phải là 100 USD.

 

Do đó, khi so sánh số tiền mà Alibaba và Amazon tạo ra từ phí dịch vụ, bạn sẽ thấy được một bức tranh hoàn toàn khác so với việc so sánh dựa trên con số GMV.

 

Hình 4: So sánh phí dịch vụ và phí thu

Xem thêm:

Thiết kế web bán hàng

Đăng ký tên miền

Làm thế nào để biết “đường đi nước bước” của đối thủ cạnh tranh?

 

Có thể thấy, mặc dù bán được một khối lượng hàng hóa lớn hơn đáng kể nhưng Alibaba lại không giữ được những khoản lợi nhuận, phí dịch vụ và hoa hồng cao bằng Amazon.

 

Đến đây, sau rất nhiều sự hơn thua qua lại giữa hai “đối thủ cạnh tranh” này, chắc hẳn bạn đang cảm thấy rất tò mò không biết thực tế thì đâu mới là kẻ vượt trội hơn. Để đi đến kết luận cuối cùng, mời bạn đón đọc tiếp phần 3 của bài phân tích tuyệt vời này nhé!

 

(Tổng hợp từ www.ecommercefuel.com)


Chia sẻ bài viết này