Nhiều người vẫn thường thắc mắc sao nhiều cô người mẫu, hoa hậu lại lắm tiền thế? Sao họ đi xe đẹp thế? Họ làm gì?… Rồi đến một ngày tất cả đều bàng hoàng khi hàng loạt vụ người mẫu, hoa hậu, diễn viên bán dâm bị phanh phui trên các trang báo. Mọi chuyện vỡ lỡ, mọi người mới ồ lên rằng, hóa ra các kiều nữ xinh đẹp “làm tiền” như vậy. Có cô đi khách mỗi lần kiếm cả nghìn đô, thậm chí cả vài chục nghìn đô… để rồi không ít những kẻ GATO bức xúc: “Mình làm cả tháng chả bằng các em đi làm một đêm”.
Trong bài viết này chúng ta sẽ không đề cập đến vấn đề hành vi lối sống xã hội, mà chỉ khai thác trên một khía cạnh nhỏ, đó chình là nghệ thuật marketing của các chân dài và vì sao lại có giá cao như vậy? Dưới góc nhìn marketing, chúng ta có lẽ sẽ cần học hỏi những gì?
Đáp ứng đúng nhu cầu thiết yếu
Vì sao lại nói như vậy? Bởi đó là thực tiễn đã được khoa học chứng minh một cách đúng đắn: Tình dục là yếu tố không thể thiếu và đó là nhu cầu căn bản trong cuộc sống sinh lý của mỗi người. Nhìn vào biểu đồ phân tích của Maslow chúng ta dễ dàng nhận thấy điều đó, nhu cầu sinh lý là điều thiết yếu để con người tồn tại.
Điều này chỉ ra rằng, để có thể mang lại doanh thu cho mình, bất kỳ sản phẩm nào khi đem ban ra thị trường cũng cần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Cần khảo sát thị trường để nắm bắt được xu hướng trước khi lựa chọn sản phẩm để bán. Một món hàng hay một dịch vụ dù có lạ, có đẹp nhưng ko mang tính hữu ích, không cần thiết cho nhu cầu cho người dùng, tương lai bị ra rìa cũng là điều dễ hiểu. Bán thứ mình có là một điều tốt, nhưng bán thứ người khác cần lại là sự lựa chọn sáng suốt.
Thể hiện được đẳng cấp người dùng
Cùng có giá hơn 10 triệu đồng, nhưng người sài chiếc iPhone sẽ được cho là đẳng cấp hơn người còn lại. Xu hướng xã hội ngày nay là thế, nhiều người sài đồ không chỉ là đáp ứng nhu cầu của bản thân, mà còn là cách để người ta thể hiện đẳng cấp chơi sang của mình, hay nói một cách khác là “dương oai” với những người khác. Trong thế giới ngầm của các đại gia cũng vậy, bàn nhậu sẽ là nơi để các bậc lắm tiền khoe chiến tích của mình, xem ai là người đã được lên giường với cô người mẫu chân dài đình đám nhất showbiz, hay ai đã được ngủ với cô hoa hậu nổi tiếng nhất năm nay? Và các ông lấy đó làm niềm tự hào, bởi phải như thế nào bản thân các ông mới có thể chiếm được “tình cảm” của các em nóng bỏng như vậy.
Nghệ thuật “làm tiền” của diễn viên người mẫu dưới góc nhìn Marketing
Chính vì vậy, ngoài việc đáp ứng được nhu cầu cho người dùng, muốn thương hiệu của mình thực sự được lớn mạnh, sản phẩm phải thể hiện được đẳng cấp cho người dùng. Apple là một hãng đã làm rất tốt điều này khi một thời ai cũng từng quan niệm dùng iPhone mới là đẳng cấp. Sự thành công thương hiệu của Sony đã được lan tỏa đến nỗi mọi người luôn có câu cửa miệng “Nét như Sony”, rồi mới đây nhất là hit “Không phải dạng vừa đâu” của MTP đã không khiến ít giới trẻ hay các trang báo “ăn theo” với câu từ “không phải dạng vừa đâu”… Đó chính là những thành công vang dội trong công cuộc gây dựng thương hiệu mà chúng ta cần học hỏi để làm được như vậy.
Xây dựng một kịch bản PR & Marketing hoàn hảo
Sự nổi tiếng được hình thành từ 2 cách, người nổi tiếng thực sự sẽ dựa trên sự cố gắng và trí tuệ để đạt được, nhưng nếu những người không có tài và muốn được nổi tiếng, chắc hẳn sẽ cần đến các chiêu trò để đánh bóng tên tuổi của mình. Trong thế giới showbiz cũng vậy, không ít các nam thanh nữ tú cũng nhờ cậy đến cộng nghệ branding và PR để phủ rộng độ nổi tiếng của mình mà theo như câu nói vui của nhiều người đó là cả một “âm mưu lăng xê”.
Đánh bóng tên tuổi của các em chân dài cũng có nhiều cách, có thể là tạo ra các vụ scandal như giật chồng người khác, scandal lộ hàng, hay bị đánh ghen nhầm… để mọi người biết đến, được nhiều người cảm thông, quan tâm đến hơn. Chiêu cao tay hơn mà các em sử dụng là bỏ tiền ra mua giải thưởng hoa hậu, siêu mẫu, lên bìa tạp chí, chụp ảnh nóng… và cứ như vậy tên tuổi của các em càng được nhiều người biết đến… Và một khi đã nổi tiếng, giá “lên giường” của các em sẽ tăng lên gấp bội theo cấp số nhân.
Hàng loạt các trang báo đánh bóng tên tuổi kiểu như này
Trong thời buổi công nghệ, những tờ báo lá cải mọc lên như nấm, chỉ cần bỏ ra vài ba trăm nghìn là tên tuổi, gương mặt các em có thể lên trang nhất với muôn vàn kiểu chiêu trò, từ hot girl mặt mộc, ngắm 3 vòng siêu chuẩn, cho đến nghi án lộ hàng của ca sĩ, hay những tin đồn giật gân… với mục đích cuối cùng là để được nổi tiếng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Một khi đã có thương hiệu, giá của các em sẽ khác và chỉ những khách hàng đẳng cấp mới đủ khả năng đến với các em. Thế nên câu nói “chân dài là của đại gia” chính là xuất phát từ đó.
Xét về mối quan hệ chân dài – đại gia dưới góc nhìn marketing thì cả hai đều tham gia vào quá trình mua bán để đạt tư lợi. Trong khi mục đích PR & Marketing của các chân dài là nhằm tăng giá trị bản thân và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thì việc “lên giường với các em” của những đại gia lại nhằm khẳng định thương hiệu và vị thế số 1 của mình.
Tuy nhiên khi các cô người mẫu, hoa hậu “làm kinh tế” chỉ chú trọng đến khâu PR & Marketing mà quên mất rằng cần phải triển khai cả kế hoạch Quản trị rủi ro trong bộ môn Marketing để phát triển lâu bền. Chính vì sự thiếu sót này mà không ít người đã gặp phải kết cục không mấy tốt đẹp, hay những hậu quả bi đát trong suốt quãng đời còn lại của họ.