Màu sắc nâng thương hiệu kinh doanh lên như thế nào?

Có lẽ bạn chưa từng để ý đến điều này nhưng chúng ta thật sự cảm nhận thế giới bằng màu sắc trong cuộc sống thường ngày. Và trong kinh doanh cũng vậy, màu sắc có ý nghĩa rất quan trọng, nếu nhà quản lý không để ý đến điều này, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm đến khách hàng tiềm năng.
Đối với kinh doanh online, khi khách hàng tiềm năng tìm đến website của bạn, hoặc click vào banner quảng cáo, họ ra quyết định chỉ trong vài giây. Cách bạn phối hợp màu sắc có tác động đáng kể đến phản ứng của họ, do đó, việc chọn màu cho vật dụng tiếp thị của bạn rất quan trọng.

Dưới đây là 3 cách bạn có thể tận dụng màu sắc để gia tăng hiệu quả marketing.

 

1. Ý nghĩa của màu sắc

Không chỉ đúng trong thực tế mà nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, màu sắc có ảnh hưởng mạnh đến hành vi mua sắm của khách hàng ngay khi bước vào cửa hàng của bạn hoặc mở trang web của bạn ra. Màu sắc thường là lý do duy nhất làm cho khách hàng mua sản phẩm, 93% người mua tập trung vào hình thức bên ngoài và 85% trong số đó cho nói rằng màu sắc là lý do đầu tiên khiến họ mua!

Từng màu sắc mang những ý nghĩa rất khác nhau:

• Đỏ – Tạo ra cảm giác cấp bách, ứng dụng rất tốt trong các chương trình xả hàng tồn kho. Kích thích thèm ăn, thường được dùng trong các chuổi cửa hàng thức ăn nhanh. Kích thích cơ thể về mặt vật lý, làm tăng huyết áp, nhịp tim, gắn liền với sự chuyển động, thích thú và đam mê.

• Xanh lam – Màu yêu thích của phái mạnh. Liên quan tới hoà bình, nước, và sự tin cậy. Xanh lam tạo ra cảm giác an toàn, làm tăng sự tin cậy trong thương hiệu. Kiềm chế cơn đói và kích thích năng suất. Đây là màu phổ biến nhất được sử dụng trong cách văn phòng hoặc những thương hiệu “bảo thủ”. Giúp bình tâm, đem lại cảm giác nhẹ nhàng, thoáng đãng. Những người trẻ sẽ liên tưởng màu xanh làm với sự trưởng thành.

• Xanh lá – Liên quan đến sức khoẻ, sự tĩnh lặng, năng lượng và sự tự nhiên. Còn liên quan đến tiền và sự thịnh vượng của người hay thương hiệu. Được dùng trong các cửa hàng để tạo cảm giác thư giãn cho khách hàng và để cổ động các vấn đề môi trường. Xanh lá kích thích sự hài hoà trong não bộ và thúc đẩy sự cân bằng tạo nên vẻ quyết đoán.

• Tía – Thường gắn liền với sự trung thành, thông thái và tôn trọng. Kích thích giải quyết vấn đề cũng như khả năng sáng tạo. Thường được dùng cho những sản phẩm tôn vinh cái đẹp và chống lão hoá.

• Cam & Vàng – Những màu tươi tắn tôn lên vẻ lạc quan. Vàng có thể làm em bé bật khóc, trong khi cam kích hoạt cảm giác thận trọng. Có thể thu hút những khách hàng “bốc đồng” và các “window shoppers” (những người chỉ nhìn mà không mua sản phẩm). Kích thích trung tâm logic của não bộ và thúc đẩy đam mê. Nếu dùng quá thường xuyên, có thể gây cảm giác ức chế.

• Đen – Gắn liền tới quyền lực, sức mạnh, sự ổn định và mạnh mẽ. Thường là biểu tượng của sự thông minh, nhưng có thể trở nên thái quá nếu bị lạm dụng.

• Xám – Biểu tượng hoá những cảm giác về tính thực tế, tuổi già, và sự đoàn kết. Nhưng quá nhiều xám có thể dẫn tới cảm giác lạc lõng và trầm cảm.

• Trắng – Liên quan tới cảm giác tinh khiết, sạch sẽ, và an toàn. Có thể được dùng để bù đắp sự thiếu vắng màu sắc hoặc để trung hoà. Khoảng trắng giúp bộc phát khả năng sáng tạo bởi nó có thể được nhận thức như 1 trạng thái nguyên vẹn, sạch sẽ.

Sử dụng hợp lý thuyết màu sắc

Hãy sử dụng sự tương phản để giảm mỏi mắt và cho phép người đọc tập trung chú ý vào những mục cụ thể. Sự cộng hưởng có thể kiềm chế phản ứng về mặt cảm xúc mà người dùng sẽ có với thiết kế của bạn.
Ví dụ, chọn những màu sáng hơn có thể làm người dùng cảm thấy nhiều năng lượng hơn, gợi lên những phản ứng và phản hồi tốt hơn. Nhưng nếu website của bạn thiên về thông tin, bạn có thể sử dụng khung màu tối sẽ làm người đọc dễ xử lý dữ liệu hơn.

2. Trong thiết kế website và trang chủ

Website và landing page là địa điểm lý tưởng để thể hiện thương hiệu và tác động đến quyết định của khách hàng tiềm năng qua màu sắc. Đây là nơi có đủ “đất” để bạn sử dụng hài hoà các màu chủ đạo và hình ảnh sinh động. Màu sắc còn giúp người xem “kết” ngay website và công ty của bạn. Theo CCICOLOR, con người thường phán đoán trong tiềm thức về người khác, môi trường xung quanh hoặc sản phẩm chỉ trong vòng 90 giây, và hết 90% các phán đoán này đều chỉ dựa trên màu sắc.
Ngoài ra, màu sắc của website và landing page còn đóng vai trò chính trong việc dẫn dắt người xem đi đến những hành động cụ thể. Theo Color Marketing Group, có đến 85% khách mua hàng chỉ ra màu sắc là lý do chính để họ quyết định có mua sản phẩm hay không.

3. Màu sắc ảnh hưởng đến quảng cáo

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận vai trò của màu sắc trong quảng cáo. Nhưng tuỳ thuộc vào chiến dịch muốn thực hiện, bạn có thể chọn màu khác so với màu được dùng trong hệ thống nhận diện. Ví dụ, nếu chiến dịch của bạn có liên quan đến việc nâng cao nhận thức về một vấn đề xã hội nào đó, bạn có thể chọn màu liên quan đến vấn đề đó như màu hồng trong các chiến dịch liên quan đến phòng chống ung thư vú. Nếu chiến dịch được tung ra vào dịp lễ, bạn có thể chọn màu liên quan đến ngày lễ đó như màu xanh và đỏ cho chiến dịch sale mùa Noel chẳng hạn. Nhìn chung, bạn sẽ cần cân đối nhiều yếu tố khác nhau để chọn được màu sắc phù hợp trong quảng cáo.


Chia sẻ bài viết này