Bối cảnh thương mại điện tử vẫn liên tục thay đổi và phát triển từng ngày, một trong số những thay đổi lớn nhất là sự gia tăng của những lời bình luận khách hàng để đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà nhà bán lẻ cung cấp. Trên thực tế, những lời đánh giá như thế có rất nhiều trên Internet và dù học có khuyến khích hay không thì họ vẫn làm điều đó. Tuy nhiên, khi xây dựng một chiến lược cụ thể bạn có thể tác động đến những bình luận đó của khách hàng, hỗ trợ quá trình kinh doanh online của bạn thuận lợi hơn.
1. Lợi ích và tầm quan trọng của bình luận khách hàng với kinh doanh online
Tìm kiếm và tham khảo những bình luận đánh giá của khách hàng khác đã trở thành một quy trình không thể thiếu khi mua sắm online của đại đa số người dùng hiện nay. Chính vì vậy, những người kinh doanh online như bạn cần phải đặc biệt lưu ý vấn đề này.
Trong thực tế:
– 70% khách hàng tham khảo ý kiến đánh giá trước khi mua sắm
– 63% người tiêu dùng có khả năng mua hàng của một website nếu nó có mục xếp hạng sản phẩm và đánh giá.
– 67% người dùng đọc 6 ý kiến hoặc ít hơn trước khi cảm thấy thực sự tin tưởng một website nào đó.
– Có đến 79% khách hàng tin tưởng vào những sản phẩm đã qua đánh giá giống như một lời đề nghị riêng.
– 80% người tiêu dùng đã thay đổi suy nghĩ của họ khi mua sắm dựa vào thông tin phủ nhận mà mình tìm được trên mạng.
– Trung bình khoảng 75% ý kiến được đăng lên các trang web là tích cực, và 71% khách hàng đồng ý rằng những ý kiến đánh giá đó khiến họ tin tưởng hơn vào quyết định của mình.
Nói cách khác, những bình luận đánh giá đem lại giá trị thực sự cho người dùng và họ đang lệ thuộc khá nhiều vào chúng. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho bạn.
Thay đổi cảm nhận của khách hàng về bạn
Trở ngại lớn nhất của những người đang kinh doanh online giống như bạn là vấn đề xây dựng lòng tin giữa thương hiệu với khách hàng. Không ai muốn phải mang tiếng xấu cả. Sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tin cậy và luôn cố gắng phục vụ thật tốt là những yếu tố để bạn gây ấn tượng với người dùng.
Thành thật mà nói, những đánh giá tích cực sẽ tác động rất lớn đến cách nhìn nhận về bạn của khách hàng, họ sẽ cảm thấy bạn là người luôn quan tâm đến họ, là người sẵn sàng tìm mọi cách để mang đến trải nghiệm đặc biệt cho họ. Đây chính là cơ sở để khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn chứ không phải của một website bán hàng tương tự nào khác.
Xây dựng độ tin cậy và sự tín nhiệm
Những thương hiệu trực tuyến mới được thành lập và còn khá nhỏ thường gặp thách thức về việc xây dựng lòng tin lớn hơn những thương hiệu đã nổi tiếng. Cũng bởi vì nó quá khó khăn nên mọi người thường thận trong khi thực hiện. Nhất là khi “Sự gia tăng mức độ phổ biến của lừa đảo trực tuyến, các phần mềm độc hại, dịch vụ khách hàng kém làm cho người tiêu dùng cảnh giác hơn với từng cú nhấp chuột hơn bao giờ hết – cũng đồng nghĩa với chỉ số niềm tin trên website là cực kì quan trọng.” – Mark Hayes, Shopify.
Mark còn cho thấy, chỉ số niềm tin vào website của bạn sẽ quyết định khách hàng có chấp nhận rút ví mua sắm hay không. Ví dụ, hãy xem cách mà MVMT Watches dùng những đánh giá sản phẩm để tạo dấu hiệu xã hội và thuyết phục người mua thế nào.
Xem thêm: Lợi ích của bình luận khách hàng trong kinh doanh online (P2)