“Khách hàng là thượng đế” đây gần như là câu nói cửa miệng của hầu hết các nhà kinh doanh nói chung, và các nhà bán lẻ nói riêng. Khách hàng hiện nay mua sắm rất thông minh, họ hiểu biết hơn về sản phẩm dịch vụ mà cửa hàng, doanh nghiệp bạn cung cấp. Nhiều người còn biết so sánh những điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh để mua được sản phẩm, dịch vụ họ mong muốn mà có giá rẻ nhất. Chính bởi vì nhu cầu mua sắm ngày càng có tính chọn lọc, thông minh như vậy nên các nhà cung cấp cần biết cách làm thỏa mãn những nhu cầu mua sắm của khách hàng. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn có thể áp dụng để làm vừa lòng khách hàng của mình trong kinh doanh
1. Am hiểu về sản phẩm
Bạn là người bán hàng mà còn không hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp thì đây là lý do đầu tiên bạn thất bại trong bán hàng. Không những bạn phải hiểu biết về sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp, mà còn bạn phải biết cách truyền đạt những hiểu biết đó đến khách hàng một cách tinh tế nhất để họ không có cảm giác bị bạn đang mời chào họ một cách quá lộ liễu. Bên cạnh đó, hãy đặt cả sự chân thành của mình vào sản phẩm dịch vụ mà bạn muốn cung cấp đến người tiêu dùng. Đừng cho khách hàng thấy bạn đang khó chịu khi phải chào đón họ. Bỏ qua tất cả cảm xúc cá nhân để nở nụ cười với khách hàng, bạn sẽ tạo được thiện cảm đầu tiên ở họ. Cũng đừng hỏi dập khuôn một câu cứng ngắc: “Anh muốn mua gì?”, nó khiến khách hàng cảm thấy như đang bị tra khảo và làm cụt hứng mua hàng của họ. Thay vào đó hãy hơi nghiêng người về phía trước và nói: “Mừng anh đến với cửa hàng, cửa hàng luôn cố gắng để phục vụ mọi yêu cầu của anh”. Hãy để khách hàng cảm thấy họ thật sự trở thành “thượng đế” ngay khi vừa bước vào cửa hàng của bạn.
2. Để khách hàng tự đánh giá
Hãy tìm cách khơi gợi những nhân xét, đánh giá của khách hàng về sản phẩm họ đã mua hoặc đã từng sử dụng. Trong khoảng thời gian khách hàng lựa chọn sản phẩm, hãy trò chuyện với họ, đưa ra những câu hỏi gợi ý để họ kể về câu chuyện của chính mình. Đó là cách tốt nhất để tìm hiểu sở thích, nhu cầu và những mong muốn mà đôi khi chính khách hàng cũng không biết họ đang cần. Sau đó bạn có thể lái câu chuyện về cửa hàng của mình bằng cách đưa ra những tư vấn mua hàng dựa theo thông tin họ vừa cung cấp. Không chỉ tạo sự gần gũi với khách hàng, cách làm này còn khiến khách hàng tin tưởng hơn vào bạn và sản phẩm của bạn. Nghệ thuật lắng nghe cũng chính là nghệ thuật bán lẻ hiệu quả trong kinh doanh
3. Lắng nghe nhiều hơn
Nhân viên bán hàng tốt nhất không nên là người quá sôi nổi và nói nhiều mà nên là người biết lắng nghe và chia sẻ. Kỹ năng phân tích và phản ứng nhanh nhạy cũng rất cần thiết, để chỉ cần hỏi một câu hỏi ngắn nhưng đúng vấn đề trọng điểm sẽ có được câu trả lời dài của khách hàng. Cho khách hàng thấy ở cửa hàng của bạn họ có thể thoải mái chia sẻ, việc đó sẽ thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Luôn luôn lắng nghe khách hàng là nghệ thuật bán lẻ quan trọng.
4. Chăm sóc sau bán
Các cửa hàng, doanh nghiệp ngày nay đã và đang làm khá tốt điều này. Người bán quan tâm hơn đến khách hàng sau khi mua hàng, chăm sóc họ tốt hơn, bao gồm: vận chuyển, dịch vụ lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo hành bảo quản,…Mặc dù vậy, các dịch vụ chăm sóc sau bán cần được nâng cao hơn nữa để người tiêu dùng quay lại cửa hàng bạn ở lần mua tiếp theo. Có thể là một cuộc gọi hoặc một email hỏi thăm quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng để họ thấy bạn vẫn luôn dõi theo họ, hỗ trợ họ mọi lúc. Một nhà bán lẻ tận tình luôn chăm sóc khách hàng chu đáo trước và sau quá trình bán. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, khiến họ ghé thăm cửa hàng của bạn thường xuyên hơn.