Hỏi
- * Blog có thể tư vấn cho mình cách thức tiến hành khảo sát thị trường hiệu quả được không? Chứ nếu đi đến từng nhà để khảo sát thì rất mất thời gian nhỉ.
Độc giả – Hoàng Mai Lương, Đông Anh, Hà Nội
Đáp
Chào bạn Hoàng Mai Lương, Blog Kinh Doanh Việt rất vui vì bạn đã tin tưởng và gửi đến chúng tôi thắc mắc của bạn.
Trong các bài viết về khởi nghiệp hay bắt đầu kinh doanh online của Blog Kinh Doanh Việt, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc khảo sát thị trường phải không? Những thông tin có được sau khi bạn khảo sát thị trường, khách hàng là những thông tin rất quý giá đối với việc định hình công việc kinh doanh sau này của bạn. Nội dung khảo sát có thể thay đổi tùy thuộc theo nhu cầu tìm hiểu, đối tượng khách hàng cũng như cách thức bạn khảo sát. Hiện nay có một số hình thức khảo sát chủ yếu mà bạn có thể tham khảo:
Khảo sát trực tiếp: chính là cách bạn đến gặp trực tiếp khách hàng mục tiêu của mình để thực hiện khảo sát. Đây cũng là cách được nhiều thương hiệu mạng áp dụng khi muốn ra mắt sản phẩm mới hoặc khảo sát về đánh giá người dùng. Tuy nhiên, hình thức khảo sát này sẽ rất tốn thời gian nếu bạn tự mình thực hiện hoặc chi phí nhiều nếu bạn thuê dịch vụ khảo sát.
Lựa chọn hình thức khảo sát thị trường phù hợp với bạn
Khảo sát gián tiếp thông qua điện thoại: Thay vì đến gặp từng người trong phạm vi khảo sát, bạn có thể thu thập và lấy số điện thoại của một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu để tiến hành khảo sát. Tuy nhiên, hiện nay việc khảo sát qua điện thoại không đem lại nhiều hiệu quả vì người nghe ngại trả lời khảo sát.
Khảo sát online qua email, form trên website, facebook: Khảo sát online là cách làm giúp bạn tiết kiệm chi phí và có thể thay đổi câu hỏi phù hợp với thời gian và tình hình khách hàng cũng như không bị giới hạn về thời gian, địa lý. Bạn có thể tạo mẫu khảo sát từ Google Docs sau đó chia sẻ thông qua email, đăng trên website, facebook để mọi người có thể trả lời. Bạn có thể xem ngay được kết quả khảo sát ngay khi người tham gia gửi câu trả lời. Ngoài ra, hiện có các trang web chuyên tạo mẫu khảo sát như Survey Monkey, Freeonlinesurvey…. Bạn có thể tham khảo bài viết “Chi tiết cách nghiên cứu thị trường khi kinh doanh quần áo online” trong Cẩm nang kinh doanh quần áo.
- * Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh bán quần áo trẻ em được vậy Blog?
Sau khi có kết quả khảo sát bạn sẽ thấy được nhu cầu của khách hàng đối với phân khúc quần áo trẻ em từ bình dân cho đến cao cấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn mặt hàng để bán, số lượng hàng nhập cũng như giá bán sản phẩm của bạn. Tiền vốn để kinh doanh quần áo trẻ em sẽ cần bao gồm:
- – Chi phí nhập hàng
- – Thuê mặt bằng trong đó bạn sẽ trả trước tiền thuê ít nhất 6 tháng + tiền đặt cọc
- – Chi phí sửa chữa nội thất + mua sắm tủ, kệ trưng bày
- – Tiền thuê nhân viên bán hàng
- – Tiền điện/nước
- – Đóng thuế kinh doanh
- – Các khoản phụ phí phát sinh khác
Nếu bạn không mở cửa hàng trên phố, bạn có thể cắt giảm chi phí thuê và sửa chữa cửa hàng bằng cách bán hàng online thông qua việc thiết kế website thời trang phù hợp với nhu cầu. Hoặc bạn có thể kết hợp bán hàng online và cửa hàng để có thêm nhiều khách hàng hơn nữa. Chi phí để mở cửa hàng bán đồ trẻ em có thể giao động từ 80 – 100 triệu với cách phân bổ như sau:
- – Chi phí nhập hàng: 40 triệu
- – Thuê mặt bằng: 5 triệu/tháng, đặt cọc trước 6 tháng: 30 triệu.
- – Chi phí sửa chữa nội thất + mua sắm tủ, kệ trưng bày: 20 triệu
- – Tiền thuê nhân viên bán hàng: 3 triệu/người
- – Tiền điện/nước: 500k/tháng
- – Đóng thuế kinh doanh
- – Các khoản phụ phí phát sinh khác: 1 triệu/tháng
Tùy thuộc vào địa điểm thuê cửa hàng và mặt hàng bạn muốn nhập, bạn có thể thay đổi mức phân bổ ngân sách cho phù hợp với tình hình thực tế.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về kinh doanh, đừng ngại gửi về Blog Kinh Doanh Việt để được giải đáp ngay nhé!