5 xu hướng thay đổi của quan hệ công chúng năm 2018

Quan hệ công chúng (PR) là một hoạt động hết sức cần thiết đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Theo nghiên cứu của một nhóm phát triển tại Axia Public Relations thì trong năm mới 2018, lĩnh vực này sẽ có nhiều biến chuyển buộc các doanh nghiệp phải nắm bắt nếu như muốn theo kịp thời đại và phát triển truyền thông hơn nữa. Dưới đây sẽ là những xu hướng nổi bật được vạch ra bởi các chuyên gia truyền thông hàng đầu trên thế giới, rất đáng để bạn suy ngẫm.

1. PR ngày càng được coi trọng như là một hoạt động có tác động đến doanh thu

Là một hoạt động nằm trong mảng marketing và truyền thông, PR đang dần thể hiện rõ hơn hiệu quả tích cực của nó trong việc giúp doanh nghiệp lan truyền hình ảnh và có mỗi quan hệ tốt hơn với khách hàng, cũng như là đối tác của mình.

Hình 1: Hoạt động PR ngày càng được coi trọng

Các chuyên gia PR phải vừa đủ hiểu biết để xây dựng những câu chuyện tin tức phù hợp và sáng tạo, đồng thời đủ thông minh để biết cần đặt chúng ở đâu. Để gia tăng uy tín và xây dựng lòng tin trong lòng khách hàng, họ phải có được những khả năng đột phá. Quan trọng hơn là không chỉ gắn chặt với các phương tiện truyền thông mà nó còn lấn sân trên tất cả các lĩnh vực truyền thông. Nội dung bây giờ ngày càng được coi trọng, được tối ưu hóa và ưu tiên phát triển hơn, nhiều chiến lược tiếp thị đang chuyển sang mô hình pay-for-play, do đó mà lĩnh vực PR sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng mạnh mẽ giúp tăng trưởng doanh thu thông qua những nội dung hữu ích thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

2. Truyền thông xã hội và cộng đồng kỹ thuật số sẽ phát triển như là một nguồn PR đáng tin cậy

Hình 2: Truyền thông xã hội và cộng đồng kỹ thuật số sẽ phát triển như là một nguồn PR đáng tin cậy

Phương tiện truyền thông xã hội và môi trường mạng kỹ thuật số tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực PR như là những công cụ đáng tin cậy. Hashtags trên Twitter hoặc video trên YouTube, các blogger,… sẽ giúp bạn truyền thông và phát triển quan hệ công chúng hiệu quả hơn rất nhiều.

Con người thường thích tính xác thực và minh bạch của môi trường kỹ thuật số, trong đó họ có thể chủ động nêu ý kiến bình luận, tranh luận,… Do đó, đây là môi trường thuận lợi để các chuyên gia PR nỗ lực gây ảnh hưởng đến hành vi của người tham gia. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông xã hội cũng sẽ tiếp tục trở thành một công cụ PR đáng tin cậy nhưng cần có một chiến lược rõ ràng cho việc tiếp cận.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

3. Quản lý danh tiếng trực tuyến trở thành một vấn đề trọng tâm cho doanh nghiệp B2B

Hình 3: Quản lý danh tiếng trực tuyến trở thành một vấn đề trọng tâm

Quan hệ công chúng dựa trên kỹ thuật số như hiện nay không còn là mối quan hệ một chiều nữa mà phải là hai chiều và ngay lập tức. Một tweet, bình luận hoặc bài đăng blog tiêu cực có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục chỉ trong một vài phút. Những thay đổi đó đang buộc các công ty B2B phải xem xét lại hoạt động tương tác trong các mối quan hệ của mình. Các chuyên gia quan hệ công chúng thì đang ở trong nhiệm vụ phải làm cho các doanh nghiệp B2B hiểu rõ về tầm quan trọng của việc quản lý danh tiếng trực tuyến, đồng thời xây dựng kế hoạch PR để giảm thiểu các rào cản tiềm năng.

4. Nhu cầu về đo lường hiệu quả PR một cách chi tiết và chính xác đang gia tăng

Hình 4: Nhu cầu về đo lường hiệu quả PR đang gia tăng

Các nhóm nghiên cứu của Axia Public Relations đã cho thấy cả sự liên quan và tầm quan trọng của việc đo lường hiệu quả PR. Nếu chúng ta đang muốn tính phí một khách hàng cho dịch vụ PR, chúng ta cần có một phương pháp đo lường chính xác để quy ra lợi nhuận cần đạt được.

Đo lường giá trị PR, định vị thị trường và sự thay đổi tư duy vẫn còn mơ hồ, không thuyết phục khi so sánh với con số dựa trên các sự kiện chẳng hạn như tỷ lệ tăng doanh số bán hàng, giá trị cổ phiếu hoặc số khách hàng được thu hút. Hãy làm việc với các cơ quan PR và yêu cầu họ chứng minh bản thân bằng cách đo lường các khái niệm PR vô hình.

5. Kế hoạch PR trong sự khủng hoảng là rất cần thiết

Hình 5: Kế hoạch PR trong sự khủng hoảng là rất cần thiết

 

Ví dụ về SEO “mũ đen” và cách để bạn tự bảo vệ website của mình

Trong một vài năm trước, khi đối mặt với khủng hoảng, bạn đã học được những gì nhưng chắc chắn đứng đầu danh sách những bài học của bạn sẽ là sự cần thiết của một kế hoạch truyền thông tại chỗ trong thời kỳ khủng hoảng. Vô số các doanh nghiệp đã phải chịu những thiệt hại nặng nề khi mà tất cả các giải pháp truyền thông đều trở nên bất lực. Do đó, hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc khủng hoảng trong năm 2015 này vì bạn sẽ không thể lường trước được điều gì. Thực tế cho thấy các công ty PR mà tập trung vào một kế hoạch PR trong thời kỳ khủng hoảng có thể sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ khách hàng cho dịch vụ của họ.

Tất cả các chuyên gia PR hiện nay đều hiểu rằng tình hình đang thay đổi. Do đó, bạn cần tìm hiểu và  suy nghĩ về các giải pháp truyền thông mới nổi. Có một điều chắc chắn là 2015 sẽ là một năm đầy thú vị đấy nhé!

(Tổng hợp từ www.bizjournals.com)


Chia sẻ bài viết này