Kinh nghiệm bán hàng từ bậc thầy gánh hàng rong (P2)

Nghĩ đến gánh hàng rong người ta thường liên tưởng tới những con người tần tảo với vẻ mặt khắc khổ dãi nắng dầm sương, trên vai họ là gánh hàng nặng trĩu, trên miệng khắc khoải những câu rao bán mệt nhoài. Có người thương cảm, có người khinh khi, nhưng chắc hẳn không ai biết ẩn sâu trong những nhọc nhằn ấy là bậc thầy kinh doanh với không ít kinh nghiệm bán hàng mà chưa chắc ông chủ lớn đã hiểu rõ bằng họ. Càng tìm hiểu tôi càng thêm nể phục những con người ấy và cũng rút ra cho mình nhiều bài học kinh doanh hơn.

(tiếp theo…)

3. Nghệ thuật Marketing điêu luyện

“Bánh mỳ Sài Gòn đặc ruột thơm bơ! Bánh mỳ Sài Gòn một ngàn một ổ!”. Chắc hẳn trong chúng ta không ít người còn nhớ giữa buổi chiều cuối đông miền Bắc lại nghe vang vẳng tiếng rao đậm chất Sài Thành ấy, âm thanh là lạ dễ dàng cuốn hút người ta. Chỉ là đôi câu ngắn ngủi nhưng lại in đâm vào tâm trí khách hàng, không phải chỉ vì giọng Nam lạ lẫm mà còn vì thông điệp chứa trong đó. Hai câu rao hàng đơn giản mà có cả thông tin về nguồn gốc, giá cả và đặc trưng của sản phẩm, liệu rằng những thương hiệu nổi tiếng có chắc làm được như vậy khi thực hiện chiến dịch Marketing hay không?

Hay là những câu rao hàng vui tai kiểu này: “Bong bóng bay, bay từ Hà Tiên, xuyên qua Châu Đốc, xốc xuống Vũng Tàu, nhào qua Chợ Lớn, sẵn trớn xuống Bạc Liêu…”. Đây hoàn toàn không phải việc làm cho có, làm cho “vui cửa vui nhà” đâu nhé, là nghệ thuật cả đấy. Người đi đường nghe được liền tò mò, họ dừng lại xem người ta rao bán gì, rồi họ hỏi giá, thấy cũng rẻ thì họ mua. Có thể nói đây là cách gây chú ý cực kì hiệu quả, nó cần cái duyên của người bán, cần khả năng sáng tạo của họ.

Kinh nghiệm bán hàng ở đây là gì, đó là phải biết tạo ấn tượng khi làm chiến dịch tiếp thị bằng những ý tưởng độc đáo, các khẩu hiệu phải ngắn gọn, đúng trọng tâm, sử dụng những hình ảnh đặc trưng.

4. Khả năng xử lý tình huống khéo léo

Kinh doanh không có gì là bất biến, thị trường càng là một ẩn số với những thay đổi khó lường. Làm nghề bán hàng rong phải đối mặt trực tiếp với khách hàng, vừa là người bán vừa là người tiếp thị đồng thời cũng kiêm luôn dịch vụ tư vấn, chăm sóc, vì thế nên chủ gánh hàng thường phải có sự khéo léo khi xử lý những tình huống bất ngờ. Ví dụ có một lần tôi đi mua dưa hấu ở sạp hàng ven đường, đang dứng chọn quả thì có người phụ nữ xồng xộc chạy đến, chỉ mặt vào anh chủ mắng anh là đồ lừa đảo, rõ ràng là dưa vỏ dày mà ăn nhạt nhưng lại rêu rao rằng ăn ngọt lắm, cùi mỏng lắm. Thấy vậy mấy người cũng đang chọn quả như tôi thoáng chần chừ, thậm chí còn lắc đầu định bỏ đi.

Anh chủ kia rất bình tĩnh, hỏi han tử tế người đang không tiếc lời mắng nhiếc mình, lòng vòng một hồi cũng có thể thấy chị kia chỉ đang phá rối mà thôi. Mặc dù biết là có người chơi khăm mình nhưng nếu lên tiếng đôi co thì không hay, còn bỏ mặc thì ai dám đến mua hàng của mình nữa. Mọi người đang hết sức hoang mang thì bỗng nhiên anh chủ cầm con dao to đùng “phập” một cái bổ đôi quả dưa trên sập của mình. Tất cả sững sờ, chị kia đang nói liên miên cũng sợ xanh mặt. Tưởng mọi chuyện căng thẳng nhưng anh chủ lại lập tức cười xòa, hể hả đưa nửa quả dưa cho người phụ nữ, bảo là có gì anh ta xin lỗi, còn nửa quả này tặng chị ta làm hòa. Nhìn nửa quả dưa có phần thịt đỏ mọng, nước vẫn chảy tươi mới, phần cùi thì rất mỏng khiến ai cũng phải tấm tắc, chị kia thấy vậy đành hậm hực quay về.

Thế đấy, mang tiếng là bán hàng rong như tính cạnh tranh rất cao,  việc lợi dụng chiêu trò không đẹp cũng chẳng phải chuyện hiếm, cái khó là làm sao để xử lý cho tốt thôi. Như cách làm của anh chủ kia, một nhát dao vừa để dọa cũng vừa để chứng minh, chẳng cần nhiều lời làm gì. Tất nhiên phải nói đến sự tự tin vào sản phẩm của mình, nhưng nếu là người thiếu kinh nghiệm thì cũng chưa chắc bạn có thể xử lý tốt như vậy trong thời gian ngắn.

Điều cần nhớ ở đây là phải bình tĩnh, biết làm thế nào để hài lòng đôi bên, không phải cứ cãi thắng là tốt. Sẽ có người nói anh chủ kia cần gì phải tặng nửa quả dưa hấu cho kẻ phá rối, chỉ chứng minh là đủ rồi. Nhưng hành động này theo tôi là rất khôn ngoan, vừa thể hiện thiện chí vừa cho những người xung quanh biết anh ta bán hàng luôn lấy tôn chỉ tôn trọng lên hàng đầu, không đôi co với khách. Việc dứt khoát bổ đôi quả dưa hấu còn cho thấy cách làm dứt khoát như một lời răn đe, rằng đây là lần đầu và sẽ là lần cuối cho tình trạng chơi xấu như vậy.

Qua một số điều mà chúng tôi đã chia sẻ bạn đã nhìn thấy những kinh nghiệm bán hàng bậc thầy của người bán hàng rong chưa? Họ có thể không bằng cấp nhưng chính kiến thức từ cuộc sống của họ mới là điều mà chúng ta nên học, nhất là trong kinh doanh.

Bạn có thể tham khảo bài viết khác tại đây:

Kinh nghiệm bán hàng siêu đẳng từ bậc thầy gánh hàng rong (P1)

Sự thật kinh hoàng về các cửa hàng bán điện thoại cũ

Quy trình kinh doanh online thành công

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này