Người ta vẫn thường khuyên những người mới bắt đầu là muốn thành công trong kinh doanh thì cần phải có đam mê. Đam mê là ngọn lửa thiêu đốt mọi nhiệt huyết, khiến người khởi nghiệp luôn hừng hực khí thế và sẵn sàng lao vào thử thách. Đam mê dẫn dắt người ta vượt qua mọi thất bại để tới gần hơn bục vinh quang. Nhưng chỉ có đam mê thì liệu đã đủ? Đam mê có thể giữ vững cảm hứng nhưng đam mê có thể giúp người khởi nghiệp đánh bại đối thủ để vượt lên dẫn đầu hay không? Kinh doanh nói thẳng ra là cuộc trao đổi lợi ích, nó không giống nghệ thuật đơn thuần mà chỉ cần đam mê cũng đủ. Vậy để thành công trong kinh doanh người khởi nghiệp còn phải có những gì ngoài đam mê?
1. Có kiến thức chuyên môn để thành công trong kinh doanh
Đam mê nghĩa là bạn rất thích làm một việc nào đó, nó tạo cho bạn hứng khởi để bắt đầu và sáng tạo. Đam mê giống như đầu xe kéo cho động lực của bạn vậy. Nhưng nếu cứ cắm đầu vào làm thì đam mê đến đâu cũng chỉ gặp toàn thất bại mà thôi. Muốn bước đi thật chắc chắn bạn phải có những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh cả mình. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang, bạn phải biết xu hướng hiện tại là gì, phải biết nhu cầu của khách hàng trong từng thời kì, phải biết mùa nào thì bán quần áo nào và đặc biệt phải biết cách dẫn đầu, cùng vô vàn những thứ cần biết khác về thị trường, đối thủ cạnh tranh,..
Như đã nói trong các bài viết trước, kinh doanh là một cuộc chiến thực sự, đừng lôi đam mê ra làm cái cớ cho những hành động ngu xuẩn, nó có thể làm hại cả sự nghiệp của bạn nếu không biết vận dụng đúng cách. Hãy học hỏi và trải nghiệm để tích lũy kiến thức chuyên môn, để đam mê kéo bạn đi đúng hướng!
2. Luôn kiên định bước tiếp
Hãy nhìn kinh doanh bằng con mắt thật của mình, đừng soi nó qua lăng kính màu hồng, rồi bạn sẽ thấy đầy rẫy cạm bẫy và chông gai đang chờ đợi mình phía trước. Và mặc dù có đam mê dẫn lối nhưng một lúc nào đó bạn cũng vấp ngã mà thôi. Thất bại chỉ là chuyện nhỏ, dù hậu quả của nó có lớn cỡ nào cũng không bằng kinh nghiệm quý báu bạn có được. Thất bại dạy cho bạn bài học lớn nhất là đừng chùn bước, phải kiên định tiến về phía trước, nơi có thành công đang chờ bạn.
Con số 6 lần thất bại của thương hiệu nước ngọt nổi tiếng 7up trước khi thành công như hiện nay đã đủ thuyết phục bạn chưa? Thế còn hơn 1000 lần bị từ chối của Colonel Sanders khi chào bán công thức gà rán trước khi cho ra đời chuỗi cửa hàng KFC lừng danh? Gấp mười lần số đó thì sao, 10.000 lần thử nghiệm thất bại của Thomas Edison để cho ra đời bóng đèn sợi tóc?
Bạn thấy đấy, thành công trong kinh doanh không hề đơn giản và dễ dàng, đừng bỏ cuộc khi bạn vẫn còn đam mê.
3. Có thể tiến xa hơn sau thất bại
Như đã nói ở trên, đối mặt với thất bại hãy dùng tinh thần kiên định để không chùn bước. Nhưng có phải bạn lo sợ mỗi lần vấp ngã lại khiến hành trình của mình thêm trễ nải, rồi đối thủ sẽ nhân cơ hội đó mà bỏ xa bạn. Vậy thì hãy xem lại sau thất bại bạn có những gì, là kinh nghiệm, là sự cứng cáp hơn, là kiến thức và hiểu biết. Tất cả những thứ ấy chính là sức bật để bạn tiến xa hơn từ khó khăn, hãy tận dụng chúng để có lần khởi động tiếp theo dễ dàng hơn.
Điều quan trọng ở đây là trong kinh doanh bạn phải tận dụng mọi nguồn lực, mọi điều kiện có thể, kể cả chúng có tiêu cực thế nào đi nữa.
(còn tiếp…)
6 bước bắt đầu kinh doanh từ con số 0
Bí quyết sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo