Mứt Tết là một trong những món ăn không thể thiếu góp phần tạo nên hương vị đặc biệt trong những ngày tết cổ truyền. Xong trong những năm gần đây mối lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khiến người tiêu dùng chùn tay hơn khi có ý định nua sản phẩm truyền thống ngày Tết này. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2012 trở lại đây người tiêu dùng đã đón nhận sự trở lại của món quà vặt này dưới một hình thức mới đó là kinh doanh mứt Tết tự làm.
Kinh doanh mứt Tết handmade với hình thức chế biến hoàn toàn thủ công, không có chất bảo quản kết hợp với khẩu hiệu “ngời Việt dùng hàng Việt” đã trở thành trào lưu của cả người mua lẫn người bán mỗi dịp tết đến xuân về. Thời gian đầu mới xuất hiện các “bà chủ” không cần phải quảng cáo rầm rộ hay Marketing ầm ĩ mà chỉ cần lời giới thiệu qua một vài người bạn bảo chứng “hàng nhà tự làm” là dòng sản phẩm handmade này dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Sau khi người tiêu dùng tin tưởng và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩn thì lòng tin được củng cố và truyền tai nhau và “tiếng lành được đồn xa”.
Cứ như vậy cứ gần đến Tết là phong trào này lại rộn ràng và nóng hổi trở lại. Từ chị em văn phòng, những bà nội trợ đến những người lớn nghỉ hưu… những người có đặc điểm chung là khéo tay hay làm đã coi những thời điểm cận tết như một cách để tăng thêm thu nhập từ mặt hàng bánh mứt tết truyền thống này. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều đối thủ khiến tình hình kinh doanh trở nên khó khăn hơn và người tiêu dùng cũng bối rối trong việc lựa chọn. Vậy phải làm sao để có thể chuyên nghiệp hóa mô hình kinh doanh này và giới thiệu được tới nhiều khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí. Hãy cùng tham khảo những cách làm đơn giản dưới đây và áp dụng cho phù hợp nhé.
1. Thông báo quá trình làm mứt trên Facebook
Khi bắt đầu tham gia vào thị trường kinh doanh mứt tết handmade, đầu tiên bạn phải đánh tiếng với bạn bè xa gần bằng cách update hình ảnh nguyên liệu chuẩn bị cho món mứt của mình. Hãy cố gắng bắt đầu càng sớm càng tốt để người xem cảm thấy bất ngờ khi nhìn thấy. Nếu xuất hiện muộn thì người xem sẽ cảm thấy bình thường khi nhìn thấy những hình ảnh đó. Bạn phải sắp xếp nguyên liệu để có thể chụp được một bức ảnh đẹp, thu hút với những màu sắc hài hòa, thể hiện sự chăm chút, cẩn thận của bạn. Tiếp theo hãy nghĩ tới lời đề tựa trên ảnh, chẳng mất gì nếu như bạn cố gắng nghĩ ngợi hoặc sao chép một vài câu thơ, câu văn mượt mà, đi vào lòng người, mang lại cảm xúc cho người đọc. Mỗi ngày 1 ảnh, mưa dầm sẽ thấm đất. Lúc đó bạn bè trên facebook sẽ có cảm giác chứng kiến toàn bộ quá trình làm ra món quà vặt này. Họ sẽ cảm nhận được sự tươi mới của nguyên liệu, sự sạch sẽ của quá trình chế biến. Đương nhiên sau khi hoàn thành bạn cũng phải chia sẻ hình ảnh thành phẩm nhé.
2. Những người có tầm ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm vô cùng hiệu quả
Hãy lên danh sách vài người có nhiều bạn bè, họ đặc biệt ham mê ăn uống và có khả năng đánh giá sản phẩm cho bạn. Hãy tặng cho họ một chút sản phẩm cuối cùng của bạn với yêu cầu mong họ cho ý kiến và thể hiện điều đó trên Facebook để mọi người cùng nhìn thấy. Có một sự thật tất nhiên là khi được tặng đồ ăn thì không thể… không khen! (Vì lịch sự, vì ngon, vì bất cứ lý do gì…vv). Lẽ đương nhiên họ sẽ up lên facebook cá nhân hình ảnh sản phẩm và khen ngợi bạn rồi. Tuy nhiên bạn cũng nên gửi tin nhắn hoặc gọi điện cho họ để hỏi xem có cần khắc phục điều gì không để hoàn thiện sản phẩm của mình. Nếu bạn có tinh thần cầu tiến thì không ai lại ngại chia sẻ cả đúng không?
3. Đầu tư phát triển sản phẩm
Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đầu tư phát triển sản phẩm chưa? Bạn làm ra một sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng vậy thì sao không thử đầu tư về hình thức để thu hút khách hàng nhỉ? Người ta vẫn nói “yêu bằng mắt”, vậy nên thử so sánh mứt của bạn chỉ được đựng trong những chiếc túi nilon không màu đơn giản với những sản phẩm được đặt trong những chiếc hộp nhiều màu sắc hay trong những túi quà có nơ đáng yêu và được in tên thương hiệu và địa chỉ liên lạc thì sao nhỉ. Khi kinh doanh, hãy cố gắng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Người mua có thể mua những sản phẩm không cầu kì để sử dụng hàng ngày nhưng nếu như đi biết tặng hay dùng để thắp hương thì sẽ cần mẫu mã đẹp, lịch sự, sang trọng.
4. Hợp tác kinh doanh mứt Tết với các đơn vị chuyên nghiệp
Nếu như sản phẩm của bạn thực sự nổi bật và đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo về hình thức, mẫu mã thì bạn nên nghĩ đến việc hợp tác kinh doanh với các đơn vị chuyên nghiệp khác. Bạn có thể mang sản phẩm của mình tới giới thiệu tại các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị nhỏ và đàm phán. Thông thường sản phẩm mứt Tết tự làm rẻ hơn các sản phẩm khách từ 50.000đ – 80.000đ rồi, vậy nên nếu như nhận hợp tác với bạn thì họ có thể nhận được mức lãi ít nhất là khoản chênh lệch trên, chưa kể là hàng handmade sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng hơn là những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Làm thế nào để bán hoa Tết thu được lãi khủng?
Bí quyết kiếm tiền hiệu quả trên Youtube
Kinh doanh gì những ngày cận kề Tết?