Kinh doanh café là một trong những mặt hàng kinh doanh mà ai cũng nghĩ kiếm bội tiền trong dịp hè. Bởi lẽ, khi đời sống tăng cao nhu cầu “sang chảnh” của giới trẻ là điều khiến các cửa hàng kinh doanh café luôn hút khách. Hơn nữa trong thời tiết nóng bỏng, với chỗ ngồi đẹp, đồ uống ngon là địa điểm lý tưởng để tránh nóng. Tuy nhiên, khác với thực tế thường thấy, sự tấp nập đó lại khiến cho việc kinh doanh của các chủ cửa hàng kinh doanh café này giảm doanh thu nhiều hơn. Hãy theo dõi thông tin dưới đây nếu bạn là 1 cũng có 1 cửa hàng café và bạn vướng phải 1 số tình huống dưới đây. Hơn thế nữa, Kinh Doanh Việt sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để giảm thiểu bấp cập này.
Kinh doanh café và câu chuyện dở khóc dở cười
Nếu chúng ta cũng có suy nghĩ rằng, vào những dịp hè quá nóng bức hay mùa đông lạnh, việc tìm được 1 địa điểm đẹp và thỏa mãn nhiệt độ cơ thể là 1 điều tuyệt vời, thì các quán café được lựa chọn nhiều. Không khác gì các cửa hàng thời trang, kinh doanh café cũng tràn ngập trên các tuyến phố. Với những ngày Hà Nội nắng nóng đến 40 độ C thì đây quả là địa điểm lý tưởng.
==>Các bước kinh doanh cafe hiệu quả
Nhưng khác với khung cảnh “tuyệt vời” khi chúng ta vẫn nghĩ các cửa hàng kinh doanh café sẽ có doanh thu rất lớn khi vào dịp này người dùng luôn đông. Tuy nhiên thực tế khác với những gì chúng ta nghĩ, nếu bạn là 1 người kinh doanh café bạn có bắt gặp những cảnh này:
Giới trẻ mê mẩn với những chiếc điện thoại và ngồi hàng giờ tại quán:
Ngủ tại quán kinh doanh café không phải điều quá lạ, thậm chí nhiều bạn trẻ còn quá đà đến mức quá đáng:
Chắc hẳn bạn nghĩ đây là điều tuyệt vời, nhưng điều đó lại khiến cho các chủ cửa hàng kinh doanh café ngán ngẩm. Chi phí tăng nhiều hơn doanh thu. Theo nhiều chủ cửa hàng, vào mùa hè doanh số thường giảm nhiều hơn là mùa đông. Mùa hè nóng thường tốn thêm chi phí điều hòa và các đồ uống nhiều hơ. Với xu hướng sử dụng công nghệ nhiều, không khó khăn gì khi bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ cầm trên tay điện thoại hay những chiếc máy tính hàng giờ. Wifi miễn phí, điều hòa miễn phí và hơn thế là không gian theo sở thích. Thêm đó chi phí sẽ tăng cao hơn. Khi lượt khách ra vào càng nhiều thì doanh thu sẽ có khả quan hơn, còn với xu hướng nghiện công nghệ hiện nay lượt ra vào giảm thiểu đi, thay vào đó là họ ngồi lâu hơn với những thiết bị cầm tay.
Chị Ánh, 1 chủ tiệm kinh doanh café trên đường Cầu Giấy cho biết: “Ngày trước kinh doanh còn dễ, bây giờ ai vào quán cũng cầm theo chiếc điện thoại ngồi hàng giờ, nhìn thì đông khách nhưng cuối tháng tính chi phí đi thì ít lợi nhuận hơn hẳn”.
Cùng với hoàn cảnh đó, anh Hùng và vợ kinh doanh café gần trường Đại Học Hà Nội cũng than vãn : “Tính ra doanh thu vào mùa hè giảm 2 đến 3 lần so với mùa đông, nhiều người còn vào quán để ngủ nữa, mình đã cố gắng tăng thêm chi phí cho mỗi đồ uống nhưng vẫn không cải thiện nhiều. Nhiều bạn vào gọi cốc đồ uống rẻ nhất và ngồi hàng giờ để sử dụng wifi”.
Đây là 1 khó khăn chung cho hầu hết các cửa hàng kinh doanh café hiện nay. Tuy nhiên để giải quyết cũng không khó. Hãy xem 1 số cách tại đây là Kinh Doanh Việt đưa ra, hy vọng có ích cho cửa hàng bạn:
Wifi có hạn tại các quán kinh doanh café
Một điểm mà người tiêu dùng rất thích tại các quán café là không gian ưa thích và có mạng để lướt web theo sở thích. So với việc để họ tự nhiên sử dụng bạn có thể cài chế độ pass thay đổi theo giờ. Sẽ không ai mất thời gian để hỏi quá nhiều lần pass wifi liên tục, có thể họ sẽ khó chịu với điều này nhưng đó không phải lý do để họ không quay lại với cửa hàng kinh doanh café của bạn lần nữa.
Sự đổi mới kèm với sự tăng giá
Đổi mới đồ uống là cách thu hút thêm khách hàng cho các cửa hàng kinh doanh café và đừng quên tăng giá chúng lên để trừ đi các chi phí mà bạn phải chịu. Tuy nhiên, phải làm điều này 1 cách hợp lý, trách việc bạn tự tìm cách đuổi khách của mình 1 cách vô lý.
==> Kinh doanh chuỗi cà phê: Thực đơn lợi nhuận
Gia tăng dịch vụ kèm thêm tăng giá
Ngoài đồ uống bạn có thể bán thêm đồ ăn nhẹ, nếu khéo tay bạn có thể tự chế biến hoặc lấy từ 1 cửa hàng khác như bánh ngọt, đồ ăn nhẹ hoặc gia tăng giá trị tinh thần với độ “sang chảnh”. Ngày nay nhiều bạn trẻ thích ghé vào những quán đẹp với sự độc đáo riêng biệt và không tiếc chi phí bỏ ra khi nó chỉ nhỉnh hơn những chỗ khác 1 chút.
Đây chỉ là 1 số cách đơn giản giúp bạn giảm thiểu những tổn thất hay chi phí quá cao bỏ ra vào dịp hè khi bệnh “nghiện công nghệ” của giới trẻ khiến kinh doanh café giảm sút doanh thu không nhỏ.
Có thể bạn cần biết:
Kinh doanh cafe sách – còn hơn cả nghệ thuật
Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng café hiệu quả nhất
Phần mềm quản lý nhà hàng